11 dấu hiệu của một trong những căn bệnh đáng sợ nhất thế kỷ

Vietnamnet| 30/03/2018 13:02

Bệnh Alzheimer là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất trong thời đại chúng ta. Nhưng với chẩn đoán sớm, cuộc sống của bệnh nhân có thể cải thiện. Một bộ quy tắc đơn giản để giải thích các triệu chứng có thể xảy ra sẽ giúp bạn nhận ra các dấu hiệu cảnh báo kịp thời.

Dưới đây là 11 đặc điểm hành vi của con người có liên quan đến sự hiện diện bệnh Alzheimer cùng với những điều phổ biến xảy ra do căng thẳng hoặc những thay đổi liên quan đến tuổi tác mà không gây ra sự lo lắng không cần thiết.
11 dấu hiệu của một trong những căn bệnh đáng sợ nhất thế kỷ

Có 10 tỷ nơron thần kinh trong một người khỏe mạnh, chúng truyền tín hiệu đến khắp các cơ quan bên trong cơ thể. Bệnh Alzheimer phá vỡ sự kết nối giữa các nơ-ron, dẫn đến chức năng bị tê liệt làm chết tế bào não, não bắt đầu co lại.

Ban đầu, bệnh ảnh hưởng đến các bộ phận ghi nhớ và ngôn ngữ cũng như vỏ não, sau đó phần trung tâm bị tác động vào mạnh nhất khiến cơ thể dần mất đi khả năng hoạt động.

Lập kế hoạch, giải các câu đố, làm việc với các con số trở nên khó khăn

Khi làm những công việc này, người bị mắc bệnh Alzheimer rất khó để tập trung. Họ gặp khó khăn trong việc tính toán các chi phí hoặc xác định thời gian. Nhưng đừng lo lắng quá, vẫn có phương pháp để cải thiện tình trạng này.

Công việc hàng ngày trở nên nặng nhọc, cần nhiều nỗ lực hơn

Người mắc bệnh này thường không dễ dàng làm các công việc và hoạt động quen thuộc hàng ngày. Đó là khi có một người đột nhiên đi lạc trên chính con đường quen thuộc hoặc họ không thể nhớ làm thế nào để chơi một trò chơi yêu thích.

Cảm giác lo lắng gia tăng, dấu hiệu trầm cảm xuất hiện

Lo lắng là một triệu chứng của trầm cảm và có thể một dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer. Một cảm giác lo lắng ngày càng tăng liên quan đến sự gia tăng beta amyloid trong não, kết thành những mảng bám gây nhiễm độc các tế bào thần kinh, dẫn đến trí nhớ bị giảm sút.

Khó xác định vị trí, mất kiểm soát về thời gian

Những người bị bệnh Alzheimer mất ý thức về thời gian: Rất khó để theo dõi ngày trong tuần, thời gian của năm hoặc một khoảng thời gian. Họ hiếm khi phân biệt giữa nửa giờ và vài giờ, rất nhạy cảm với những thứ đang xảy ra trước mắt và thường quên mình đã làm xong việc ở nơi này hoặc nơi khác.

Có sự thay đổi về nhận thức hình ảnh và không gian giữa các vật thể

Một số người mắc bệnh về thị lực, những người bị bệnh Alzheimer rất khó để đọc, tập trung vào văn bản, đánh giá khoảng cách, xác định màu sắc. Đừng lo lắng nếu thị lực của bạn kém vì tuổi tác.

Gặp vấn đề về giao tiếp

Các triệu chứng của bệnh Alzheimer ban đầu thường liên quan đến giao tiếp như: Dừng đột ngột khi đang nói chuyện và gặp khó khăn trong việc tiếp tục câu chuyện, có lúc họ quên luôn là mình đang nói cái gì. Hãy chú ý đến ngôn từ, những người mắc bệnh này thường không sử dụng từ chính xác, những từ hư cấu và từ lạ.

Quên mất hành động đã làm

Những người bị bệnh Alzheimer thường đặt mọi thứ vào những nơi bất thường, đánh mất chúng, hoặc không thể nhớ lại dãy hành động trước đó. Bởi vì điều này, họ càng cảm thấy rằng những người khác đã ăn cắp nhưng thứ mà chính họ đã cất.

Mất hứng thú trong công việc, sở thích, giao tiếp

Vì bệnh Alzheimer, người bệnh dần dần từ chối các hoạt động bình thường, sở thích, thể thao và các hoạt động văn hóa thường ngày của họ. Họ bỏ qua các trò chơi yêu thích, tránh gặp gỡ với bạn bè, bỏ qua các buổi tập huấn hoặc từ bỏ sở thích cũ mà không có lý do cụ thể nào.

Hành vi, tâm trạng thay đổi

Tâm trạng và tính cách của người bị bệnh Alzheimer có thể thay đổi khi không có lý do đặc biệt nào. Họ đột nhiên trở nên sợ hãi, lo lắng, lúng túng, chán nản, nghi ngờ, hoặc dễ dàng nản lòng hơn bình thường.

Khó khăn đánh giá, so sánh những phát sinh

Đối với người có bệnh Alzheimer, rất khó để đánh giá hậu quả của các quyết định. Nói cách khác, rất khó để tính giá trị của một sản phẩm và giá trị thực của nó, đó là lý do tại sao những người bệnh dễ dàng trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Họ ngừng chăm sóc bản thân, chải tóc, hoặc không tuân theo các quy tắc vệ sinh đơn giản.

Các hoạt động của chân, tay bị quên đi

Một dấu hiệu rõ ràng của bệnh Alzheimer là sự mất cân bằng trí nhớ, trở nên khó khăn hơn để ghi nhớ và tiếp thu thông tin mới. Đồng thời, các kỹ năng lâu ngày dần dần mất đi như khả năng đi xe đạp, đan hoặc vẽ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
11 dấu hiệu của một trong những căn bệnh đáng sợ nhất thế kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO