12 tỷ USD tiếp thêm sinh lực cho Citigroup

VNEconomy| 29/01/2009 09:26

Ngân hà ng Citigroup của Mử¹ vừa thu được 12 tỷ USD nhử bán trái phiếu do Tập đoà n Bảo hiểm tiửn gử­i Liên bang Mử¹ (FDIC) bảo lãnh.

Аợt phát hà nh nà y là  một nỗ lực nữa của Citigroup trong việc tăng cường vốn và  vực dậy ngân hà ng đang gặp khó nà y. Theo Bloomberg, đây là  đợt phát hà nh nợ lớn nhất do FDIC bảo lãnh kể từ khi các ngân hà ng tại Mử¹ bắt đầu tham gia và o chương trình bảo lãnh thanh khoản tạm thời (TLGP) do Chính phủ nước nà y áp dụng từ ngà y 25/11/2008.

Trước đó, bộ phận tà i chính mang tên GE Capital của tập đoà n công nghiệp GE của Mử¹ huy động được 10 tỷ USD và o đợt phát hà nh ngà y 5/1. Thời gian qua, Citigroup liên tục có những động thái cải tổ và  huy động tà i chính để vượt qua nguy cơ đổ vỡ. Mới đây nhất, Citigroup đã tách tập đoà n thà nh hai bộ phận và  bổ nhiệm Chủ tịch mới.

Trước đó, ngân hà ng dưới sự lãnh đạo của CEO Vikram Pandit nà y đã được Chính phủ Mử¹ bơm cho 45 tỷ USD. Cũng theo dữ liệu của Bloomberg, năm nay số nợ đến hạn phải trả của Citigroup là  42,2 tỷ USD. Quý 4/2008, Citigroup đã thua lỗ quý thứ 5 liên tiếp, với mức lỗ lên tới 8,29 tỷ USD. Citigroup hiện đang là  nhà  phát hà nh lớn thứ tư trong TLGP, với tổng số tiửn huy động được là  17,75 tỷ USD.

Lần phát hà nh gần đây nhất trong chương trình nà y và o ngà y 4/12/2008, Citigroup huy động được 250 triệu USD. Nhà  phát hà nh lớn nhất trong chương trình được FDIC bảo lãnh nói trên là  GE Capital với số tiửn huy động được tới nay là  20,9 tỷ USD, tiếp đó là  ngân hà ng Bank of America với số tiửn 19,9 tỷ USD, và  ngân hà ng JPMorgan Chase với 17,9 tỷ USD.

 Hệ thống tà i chính thế giới vẫn đang rất cần tới sự hỗ trợ từ phía chính phủ các nước để thoát ra khửi giai đoạn khó khăn hiện nay. Cách đây ít ngà y, Chính phủ Anh đã phải tung ra một gói giải cứu ngân hà ng thứ hai trị giá 100 tỷ Bảng. Chính phủ một số nước khác ở châu à‚u như Pháp, Bỉ... cũng tuyên bố sẵn sà ng cho những đợt giải cứu ngân hà ng tiếp theo nếu cần.

 Hãng tín dụng nhà  đất khổng lồ Freddie Mac bị Chính phủ Mử¹ tiếp quản từ năm ngoái vừa cho biết sẽ xin Bộ Tà i chính hỗ trợ thêm 35 tỷ USD. Tuy nhiên, tân Tổng thống Barack Obama của nước nà y tử ra khá cứng rắn trong vấn đử hỗ trợ ngà nh tà i chính.

 Trong một cuộc họp với lãnh đạo Quốc hội Mử¹ diễn ra tại Nhà  Trắng hôm 23/1, ông Obama tuyên bố sẽ áp dụng các quy tắc chặt chẽ hơn trong việc tiêu nốt số tiửn 350 tỷ USD còn lại của chương trình giải trừ nợ xấu (TARP) trị giá 700 tỷ USD. Việc chúng ta quản lý một số chương trình nhằm bình ổn hệ thống tà i chính còn thiếu tin cậy và  minh bạch, ông Obama nói.

Giới quan sát thì cho rằng, ông Obama đang ám chỉ việc một phần tiửn của Chính phủ cứu trợ các ngân hà ng và  công ty tà i chính có thể được dùng không đúng mục đích như thưởng cho lãnh đạo Phố Wall.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
12 tỷ USD tiếp thêm sinh lực cho Citigroup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO