15 tuổi với gần 10 năm tự lập

Bài, ảnh: Nguyễn Nam| 19/01/2010 09:33

(NHN) Căn nhà  vẻn vẹn 5m2, tuửnh toà ng nằm chơi vơi bên cái ao tù. Trong ngôi nhà  ẩm thấp, tối tăm ấy không có bất cứ thứ gì đáng giá, chỉ có 1 ánh sáng toát lên của một cô bé với nghị lực vượt lên số phận.

Mái nhà  liêu siêu, tuửnh toà ng

Buối sáng đại hà n, rét căm căm, chúng tôi ngược phố tìm vử xã Thanh Cao, (Thanh Oai “ Hà  Nội). Trong căn nhà  liêu xiêu, tăm tối ấy, chúng tôi đã gặp Nguyễn Thị Hoà i, tuy mới 15 tuổi nhưng em có một nghị lực phi thường mà   để tìm hiểu vử sự nỗ lực phi thường và  đáng nể của một cô bé mới 15 tuổi - Nguyễn Thị Hoà i.

Căn nhà , mà  cũng chẳng giống nhà , nó giống túp lửu hơn. Túp lửu vẻn vẹn chừng 5m2 của cô bé nằm bên cái ao tù bẩn thỉu. Mái lợp tấm blô-ximăng, tường thủng toác, gió lùa từng cơn lạnh buốt. Cử­a được là m bằng những tấm gỗ vụn gép lại nhưng cũng chẳng thể che chắn cho em khửi những cơn gió lạnh thấu xương cốt của mùa đông. Bên trong nhà  cô bé phải căng chiếc bạt để chắn bụi khi gió lùa.

Tường nhà  thủng toác không che chắn em khửi những cơn gió đông

Аơn sơ đến kinh ngạc. Trong túp lửu ẩm mốc ấy, gia tà i của cô bé là  chiếc quạt cũ đã gãy cánh, một chiếc nồi cơm điện (mọi người mua cho Hoà i), và i cái khung đan nón và  chiếc gà ng quay sợi đang còn quay dở những thoi sợi, ngoà i ra không còn thứ gì khác.

Lớn lên thiếu tình thương của cha 

Аó là  hoà n cảnh và  số phận của cháu Nguyễn Thị Hoà i (trú tại thôn Thượng Thanh, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, Hà  Nội). Năm nay Hoà i đang là  học sinh lớp 9A5 trường THCS Thanh Cao.

Bố em đã bử lại 2 mẹ con Hoà i mang thai em được 2 tháng để đi với người đà n bà  khác. Một mình mẹ Hoà i đã phải vất vả, cực nhọc mang nặng đẻ đau, chăm sóc Hoà i. Chị Hương đến với người chồng bằng tất cả tình yêu thương, nhưng nghiệt ngã thay người mà  chị cưới là m chồng ấy lại có tính trăng hoa. Và  hai người đã chia tay nhau. Chị hương vử nhà  mẹ đẻ, mấy anh em xây cho chị một căn nhࠝ mà  hiện cháu Hoà i đang ở. Ở vậy một mình, nuôi con. Аến khi Hoà i được 7 tuổi thì chị tìm được niửm vui của đời mình, chị Hương đã đi bước nữa. Ngà y mẹ nó đi bước nữa, nó đã khóc nhiửu lắm. Nó bảo mẹ ở nhà  với con, hai mẹ con mình sống với nhau khổ nhưng con vẫn vui. Bác Tiến (anh trai chị Hương tâm sự vử Hoà i).

Góc bếp của Hoà i nguội ngắt trong mùa đông giá lạnh

Thế là  từ ấy, Hoà i phải sống cùng gia đình bác ruột. Nhưng nghiệt ngã thay, gia đình bác của Hoà i cũng chẳng khấm khá gì, tất cả chỉ trông và o và i sà o ruộng và  công việc phụ hồ của bác trai, con bác gái thì thường xuyên đau ốm. Vậy nên dù rất thương cháu nhưng hai bác cũng lực bất tòng tâm.

Rồi Hoà i phải sống một mình, cho đến nay em đã phải tự lập gần 10 năm. Hà ng ngà y, cuộc sống của em trông và o 5 thước ruộng tự cấy hái. Và  để có thêm tiửn, em đã nhận quay thêm sợi, khâu nón. Thời gian đầu mới học quay sợi, đôi bà n tay em lóng ngóng, sợi rối tung cả lên, những vòng quay không như ý mình. Rồi lâu dần thì việc quay sợi của cô bé cũng thà nh thạo.

Gà ng sợi và  khung nón được xếp gọn và o một góc vì Hoà i còn bận học

Những bữa ăn của cô bé thật đơn giản đến ngỡ ngà ng. Hửi thăm những người hà ng xóm mới hay, cả thời gian dà i bữa cơm của em chỉ với 500 đồng đậu phụ mua của bác Hải bán đồ ăn chín. Dường như cuộc sống của em quá khắc khổ từ sớm nên Hoà i có vẻ già  hơn tuổi của mình và  trên nét mặt của em luôn hiển hiện sự mặc cảm. Bởi vậy, mà  suốt thời gian chúng tôi trò chuyện cùng em, em rất ít nói thậm chí ban đầu em còn từ chối không cho chúng tôi gặp. Cô Nguyễn Thị Tiửn “ Bác dâu của em tâm sự em nó hay mặc cảm và  xấu hổ mỗi khi có ai tới thăm, em nó không muốn mọi người thấy cuộc sống của mình nên thường tránh mặt.

Mọi người thương cho hoà n cảnh của em, thi thoảng cho em và i đồng quà , tấm bánh, có người cho em quần áo. Năm ngoái, có người đã tặng em chiếc xe đạp để hằng ngà y đi học. Hoà n cảnh của em khó khăn là  vậy nhưng em vẫn đạt được những thà nh tích cao trong học tập. Cô Nguyễn Thị Kim Cúc “ giáo viên chủ nhiệm của Hoà i cho biết, Hoà i học học giửi nhưng hay mặc cảm vử hoà n cảnh của mình, em thường lảng tránh và  im lặng mỗi khi ai đó hửi thăm.

Khi hửi em vử dự định trong tương lai của mình, Hoà i có vẻ ngạc nhiên, ngước lên rồi lại nhìn và o chiếc gà ng đang còn dở sợi và  lặng thinh.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
  • MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng trong năm 2024
    Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo MB đã chia sẻ những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng (04/11/1994 – 04/11/2024) cùng nhiều nội dung nổi bật khác.
Đừng bỏ lỡ
15 tuổi với gần 10 năm tự lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO