Nhà Vua Naruhito, 59 tuổi, và Hoàng hậu Masako, 55 tuổi, đã đăng cơ trong một nghi lễ ngắn gọn vào tháng 5 năm nay. Còn nghi lễ “Sokui no Rei” hôm nay được tiến hành đầy đủ và cầu kỳ hơn để ông công bố chính thức thông báo địa vị mới của mình với thế giới.

Không khí ngày lễ quan trọng của Nhật Bản giúp người dân đất nước này tạm quên đi những khổ sở do siêu bão Hagibis càn quét từ 10 ngày trước gây ra, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng và chính phủ phải hủy chương trình diễu hành ăn mừng lễ đăng quang.

Rất nhiều biểu ngữ chúc mừng được treo tại các nhà ga tàu điện ngầm và góc phố, nhưng sự hào hứng của người dân đã giảm bớt so với buổi lễ hồi tháng 5 vì khi đó người dân được nghĩ lễ 10 ngày bất thường.

180 nguyên thủ, lãnh đạo, quan chức các nước dự lễ đăng cơ của Vua Naruhito - ảnh 1Nhà vua Naruhito trong trang phục trắng truyền thống. (Ảnh: Reuters)
Hôm nay có một số nhóm nhỏ chờ ngoài cổng Hoàng cung dù trời đang mưa. Họ vẫy cờ Nhật Bản và hò reo khi Nhà Vua Naruhito bước vào xe ô-tô.

Là Nhà Vua Nhật Bản đầu tiên sinh ra sau Thế chiến 2, Nhà Vua Naruhito kế vị ngôi báu từ Nhà vua Akihito, người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản đầu tiên thoái ngôi trong hơn 2 thế kỷ qua vì vấn đề sức khỏe.

Nhà Vua Naruhito bắt đầu nghi lễ hôm nay bằng việc báo cáo với các tổ tiên hoàng tộc tại một trong ba ngôi đền trong khuôn viên hoàng gia. Ông đội chiếc mũ đen, mặc áo choàng trắng và đeo chiếc đai dài được một người nâng phía sau. Những cử chỉ của ông được quan sát kỹ càng bởi các thành viên hoàng gia, những người phụ nữ mặc váy dài màu pastel, các chính trị gia, trong đó có Thủ tướng Shinzo Abe.

180 nguyên thủ, lãnh đạo, quan chức các nước dự lễ đăng cơ của Vua Naruhito - ảnh 2
Hoàng hậu Nhật Bản Masako. (Ảnh: Reuters)

Trong phần lễ chính, Nhà Vua Naruhito mặc áo choàng màu cam truyền thống và đội mũ, giống như cha ông đã làm cách đây 3 thập kỷ. Nghi lễ chính diễn ra lúc 1h chiều nay tại Hội trường cây thông trong Hoàng cung.

Ông sẽ tuyên bố lên ngôi từ “Takamikura” – chiếc lều cao 6,5m nặng khoảng 8 tấn, bên cạnh là thanh kiếm cổ và vương miện – hai trong số 3 báu vật linh thiêng.

Báu vật còn lại là chiếc gương tên là Yata-no-Kagami, được lưu giữ trong Đền thờ Ise lớn, địa điểm linh thiêng nhất trong Thần đạo Nhật Bản.

Hoàng hậu Masako cũng sẽ tham dự lễ đăng quang trong trang phục 12 lớp và kiểu tóc cầu kỳ.

Sau bài phát biểu của Nhà Vua Naruhito, Thủ tướng Abe sẽ có bài phát biểu chúc mừng.

Trong các vị khách quốc tế tham dự lễ đăng quang của Nhà Vua Naruhito có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Hoàng tử Anh Charles, Bộ trưởng giao thông Mỹ Elaine Chao, Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.