2.000 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn lễ hội đường phố tại Đền Hùng

HNM| 13/04/2019 19:26

Tối 12-4, chương trình diễn xướng văn hóa đường phố - một trong những hoạt động được chờ đợi tại lễ hội Đền Hùng năm 2019 diễn ra trên trục đường phía trước sân khấu Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì.

2.000 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn lễ hội đường phố tại Đền Hùng
Chương trình diễn xướng văn hóa đường phố của các nghệ sĩ, diễn viên.

Chương trình diễn xướng văn hóa đường phố năm nay quy tụ khoảng 2.000 nghệ sĩ, diễn viên của các đoàn văn hóa dân gian các tỉnh Phú Thọ, Nghệ An, Sơn La và thành phố Cần Thơ. Đây là năm đầu tiên chương trình có sự tham gia trình diễn của các đoàn nghệ thuật đến từ các tỉnh, thành phố góp giỗ.

Một trong những điểm mới của chương trình năm nay là bên cạnh các tiết mục múa lân, sư, rồng, trình diễn xe mô hình, chương trình còn có các tiết mục diễn xướng dân gian, nhảy dân vũ, flashmob sôi động do các sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức thuộc các sở, ngành của tỉnh trình diễn.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết, các tiết mục trình diễn tại chương trình nhằm ca ngợi công đức các Vua Hùng, giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa, cảnh sắc, thiên nhiên con người quê hương đất Tổ và các di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc của các vùng miền trong cả nước như: Đờn ca tài tử, dân ca ví dặm và múa xòe Thái.
2.000 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn lễ hội đường phố tại Đền Hùng
Hoạt cảnh tái hiện hình ảnh Vua Hùng dạy dân cấy lúa

Tại chương trình diễn xướng văn hóa đường phố năm nay, người dân phường Minh Nông, thành phố Việt Trì tái hiện hình ảnh Vua Hùng dạy dân cấy lúa. Thông qua tiết mục này, người xem hiểu hơn về ý nghĩa lịch sử, truyền thống dựng nước của các bậc tiền nhân, nhất là công lao to lớn của các Vua Hùng đã có công khai sáng nghề nông trong buổi đầu dựng nước.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng tái hiện không gian văn hóa đặc trưng của vùng đất Tổ như: Trình diễn trò “Tứ dân chi nghiệp” xã Tứ Xã (huyện Lâm Thao); múa “Chim gâu xúc tép” và trình diễn nghệ thuật “Đi cà kheo” của dân tộc Cao Lan (huyện Đoan Hùng); “Múa chuông”, “Múa sênh tiền” của dân tộc Dao (huyện Tân Sơn)…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
2.000 nghệ sĩ, diễn viên biểu diễn lễ hội đường phố tại Đền Hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO