20 năm cho một danh hiệu vô địch World Cup lần thứ hai

Nguyễn Hường| 16/07/2018 14:44

Chiến thắng với tỉ số 4-2, đội tuyển pháp chính thức trở thành đương kim vô địch thế giới lần thứ hai.

20 năm cho một danh hiệu vô địch World Cup lần thứ hai
Phút 38, Ivan Perisic trở thành tội đồ khi để bóng chạm tay trong vòng cấm đội nhà. Ảnh: AP

22h (giờ Việt Nam) ngày 15/7/2018, trận chung kết World Cup đã diễn ra tại sân vận động  trung tâm Luzhniki của thủ đô Nga, Moscow. Trận đấu diễn ra gay cấn ngay từ những phút đầu tiên, khi đội tuyển Croatia chủ động gây sức ép bên phần sân của đội tuyển Pháp. Tuy nhiên, mọi cố gắng của Croatia dường như không được đền đáp khi Pháp mới chính là đội mở tỉ số cho trận đấu với pha phản lưới nhà của Mario Mandzukic -  Đây là pha phản lưới nhà đầu tiên trong lịch sử các trận chung kết World Cup.

Đến cuối hiệp 1, Pháp đã kịp thời ghi thêm bàn thắng để nâng cách biệt tỉ số lên 2-1 do pha lập công của Antoine Griezmann. Một cầu thủ của đội tuyển Croatia đã vô tình để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa bên phần sân của mình, đó chính là Perisic. Sau khi tham khảo ý kiến của các trọng tài trong phòng công nghệ VAR, trọng tài chính đã quyết định cho Pháp hưởng quả đá penalty. Trên chấm 11m, số 7 của Pháp là Antoine Griezmann - người được mệnh danh là thiên tài trong những pha sút phạt đền đã thực hiện thành công quả penalty để nâng tỉ số lên 2-1.  Như vậy, kết thúc hiệp một, Pháp đã giành lại lợi thế dẫn bàn, phần nào tạo nên tâm lý thoải mái cho các cầu thể để bước vào hiệp đấu tiếp theo.

Sang hiệp hai, Croatia vẫn là đội tuyển có tỉ lệ kiểm soát bóng cao hơn rõ rệt (61%) so với Pháp (31%), song may mắn vẫn thuộc về đội tuyển Pháp. Lối chơi đầy chắc chắn và kỷ luật thép của đội tuyển Pháp đã được đền đáp xứng đáng trong những phút đầu hiệp hai. Trong vòng 6 phút (từ phút 59 đến phút 61), Pháp đã ghi đến hai bàn thắng vào lưới của Croatia, với pha lập công của Pogba và Mbappe- cầu thủ đang được giới chuyên môn đánh giá là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất hiện nay với những kỹ năng điêu luyện và khả năng chạy rất nhanh (khoảng 40km/h).

Một sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn Hugo Lloris – đội trưởng đội tuyển Pháp 4 phút sau đó đã phần nào thắp lên hi vọng cho Croatia. Khi anh đã có pha xử lý bóng không tốt, dẫn đến bàn thắng thứ hai cho Croatia.

Tuy nhiên, thời gian còn lại của trận đấu là không đủ để cho đội tuyển Croatia làm nên điều kì diệu. Croatia đã không thể đưa đội tuyển Pháp đến với hai hiệp phụ cân não như họ đã từng làm với Anh, Nga. Sau 90 phút thi đấu chính thức đầy quyết liệt từ cả hai đội, trận đấu kết thúc với tỉ số 4-2. Đây là kết quả hiếm có tại các trận chung kết World Cup, ví dụ như Đức thắng Argentina với tỉ số 1-0 do pha lập công của Mario Gotze vào phút 113 của hiệp phụ. Chiến thắng trước Croatia đã mang về danh hiệu vô địch thế giới lần thứ hai cho Pháp sau 20 năm chờ đợi. Lần đầu tiên những chú gà trống gô- loa đạt được danh hiệu này vào năm 1998 khi World Cup diễn ra tại Pháp.

Không chỉ với chiến thắng của cả tập thể, đội tuyển Pháp còn làm nên lịch sử với những danh hiệu cá nhân. Chiến thắng lần này, Didier Deschamps đã trở thành người thứ 3 trong lịch sử vô địch World Cup trên cả cương vị là cầu thủ (1998) lẫn huấn luyện viên (2018). Bên cạnh đó, một hiện tượng nổi lên trong FIFA World Cup 2018 là Mbappe khi anh được huấn luyện viên Deschamps coi là một người không thể thiếu trong đội hình của đội tuyển Pháp mặc dù tuổi đời rất trẻ.

Kết thúc World Cup danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất cũng thuộc về đội tuyển Pháp và người đạt được danh hiệu đó không ai khác chính là Mbappe. Việc có được một bàn thắng nâng tỉ số lên 4-1, anh đã trở thành cầu thủ trẻ tuổi thứ 2 trong lịch sử ghi bàn tại một trận chung kết World Cup khi mới 19 tuổi, sau thiên tài bóng đá Pele (17 tuổi).

Như vậy, với lối đá đẹp và kỷ luật của mình, những chú gà trống gô- loa đã chính thức trở thành tân đương kim vô địch FIFA World Cup(2018) một cách đầy ngoạn mục.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
20 năm cho một danh hiệu vô địch World Cup lần thứ hai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO