6 nhà giáo Thủ đô nổi bật trong sáng tạo hướng tới học sinh

Thủy Trúc/KTĐT| 27/10/2018 10:53

127 nhà giáo Thủ đô đã hoàn thành phần báo cáo trước Hội đồng chuyên môn của Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” năm học 2017 - 2018.

Họ đã tạo nên bức tranh nhiều màu sắc. Trong đó, có những nhà giáo đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với Hội đồng chuyên môn cũng như các nhà giáo cùng tham gia Giải thưởng lần này.

Tác giả của sáng kiến “Ngày hội trứng”
Với sáng kiến “ngày hội trứng”, cô Trần Thị Thanh Tú - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Cát Linh đã gây ấn tượng mạnh đối với Hội đồng chuyên môn tại ngày xét giải dành cho khối Mầm non.
Từ nguyên liệu đơn giản, gần gũi hàng ngày, cô Tú cùng đồng nghiệp đã mạnh dạn tổ chức “Ngày hội trứng” thu hút gần 500 học sinh (HS) và phụ huynh Mầm non Cát Linh tham gia.
Tại ngày hội, các bé từ 24 tháng - 5 tuổi được trải nghiệm các công việc với quả trứng theo một quy trình liên hoàn. Các bé 24 - 36 tháng tuổi tham gia hoạt động bóc trứng, sau đó vận chuyển lên khối lớp 3 - 5 tuổi. Các bé khối lớp 3 - 5 tuổi sẽ làm món ăn và trang trí trên quả trứng (trứng hoa văn, trứng cao su…) và tạo hình với trứng (trứng lăn nhũ, vẽ lên vỏ trứng, khảm trứng…). Tất cả các hoạt động này sẽ giúp trẻ có thêm nhiều kỹ năng thực hành trong cuộc sống, tham gia sinh hoạt tập thể một cách có trách nhiệm và gắn kết giữa các thành viên.
TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, thành viên Hội đồng chuyên môn đánh giá cao sáng kiến của cô Trần Thị Thanh Tú và cho rằng: “Đối với trẻ mầm non việc học chủ yếu qua chơi, qua trải nghiệm rất hiệu quả, phù hợp với khoa học giáo dục hiện đại. Từ quả trứng, HS được trải nghiệm, sáng tạo ra nhiều thứ, trải nghiệm nhiều công đoạn phù hợp với từng lứa tuổi như: bóc trứng, làm và trang trí món ăn từ trứng, làm thí nghiệm với trứng, trình diễn thời trang, tạo hình… Vì vậy, tôi đánh giáo cao sáng kiến này”.
Những người thầy khơi niềm sáng tạo từ đồ dùng phế liệu
Để lại ấn tượng đặc biệt cho Hội đồng chuyên môn trong ngày xét giải dành cho khối THCS, cô Nguyễn Thị Mai - trường THCS Cầu Giấy và thầy Đàm Bạch Long - trường THCS Thụy Phương được đánh giá cao bởi những đồ dùng tự chế dành cho HS.
Với mong muốn HS sẽ có những trải nghiệm thú vị đối với môn Vật lý, cô giáo Nguyễn Thị Mai đã bỏ công sức nghiên cứu và thiết kế ra hệ thống phối hợp các máy cơ đơn giản, bộ thí nghiệm nghiên cứu lực điện từ, bộ thí nghiệm chưng cất nước… để phục vụ cho các bài học cụ thể. Điều đặc biệt, nguyên liệu của những sản phẩm này đều được tận dụng từ những đồ dùng cũ, đồ phế liệu và đồ có sẵn trong gia đình.
Thông qua các phương pháp dạy học mới, cô Mai cũng muốn tạo cơ hội cho HS tự chế tạo ra các sản phẩm để khơi dậy tiềm năng sáng tạo các em. Một loạt các sản phẩm kính tiềm vọng, ròng rọc vận chuyển nước từ tầng 2 lên tầng 3 của trường hay nhạc cụ cùng các buổi biểu diễn âm nhạc; sản phẩm trong dự án tác dụng của dòng điện... của HS đã cho thấy sự thành công của cô trong hành trình truyền lửa đam mê đến học trò.
Đằng sau vẻ ngoài hiền khô, cách nói mộc mạc, khẩn khoản, thầy Đàm Bạch Long đã gây bất ngờ tại ngày thi dành cho khối THCS. Sản phẩm “Máy chiếu vật thể đa năng” của thầy đã gây tò mò và hào hứng cho tất cả các thành viên Hội đồng chuyên môn. Sau nhiều năm trăn trở nghiên cứu, gia công và cải tiến, chiếc máy này đã được dùng trong tất cả các trường Tiểu học và THCS quận Bắc Từ Liêm và nhiều trường trong và ngoài TP. Đồ dùng này cũng đã mang lại cho thầy Long giải Nhì trong cuộc thi làm đồ dùng dạy học sáng tạo của ngành Giáo dục Hà Nội.
Nhờ các cô, học sinh biết yêu môn Văn hơn
Thực trạng HS không hứng thú, không thích học môn Văn ngày càng nhiều, đặt ra thách thức, trăn trở cho những giáo viên dạy Văn. Tuy nhiên, cô giáo Phạm Thị Thu Hà – trường THCS Chu Văn An đã “lôi kéo” HS bằng việc xây dựng chương trình “Văn vui vẻ” theo format cùng tên của kênh VTV7 Đài truyền hình Việt Nam.
Cô Thu Hà cũng là người khuyến khích và tập huấn cho HS tham gia chương trình này và trái ngọt cô Hà nhận được là HS đã cởi mở hơn khi học môn Văn.
“HS cởi mở và thấy môn Văn đáng yêu hơn - với tôi, đó là hạnh phúc. Tôi không dám nhận mình là người có công khiến học trò của tôi trở nên yêu thích môn Văn. Tôi chỉ kích hoạt niềm đam mê môn Văn của HS, từ đó, các em có nền tảng, tâm thế thoải mái nhất để tiếp nhận kiến thức của môn học này” - cô Hà bộc bạch.
Cũng mang trong mình một nhiệt huyết và năng lượng bất chấp tuổi tác, cô giáo Nguyễn Kim Anh - trường THPT Phan Huy Chú thuyết phục Hội đồng chuyên môn bởi những sự “yêu Văn” thật sự. Cô Kim Anh chia sẻ, muốn bằng trái tim và những hoạt động trải nghiệm thiết thực để truyền thụ và lan tỏa tới các em HS của mình tình yêu văn chương.
“Tôi mong các em yêu Văn bằng một tình cảm tự nhiên nhất, chân thành nhất, yêu bởi vì yêu. Với tôi, cái đích cuối cùng của việc dạy Văn - đó là dạy làm người” - cô Kim Anh chia sẻ.
Với suy nghĩ, quan niệm ấy, cô Kim Anh đã thành lập nhóm “Văn hóa đọc” và thường xuyên tổ chức cho HS cùng phụ huynh tham gia các chuyến hành trình dài về nguồn khắp các vùng miền của Tổ quốc. Thông qua đó, các em được hòa mình vào thực tế, được cảm nhận, thấu hiểu và tự nghiệm ra nhiều điều. Những bài thơ, bài văn cảm động do chính HS sáng tác sau mỗi chuyến hành trình là một thành quả đầy sâu lắng cho hành trình nỗ lực, nhiệt huyết không biết mệt mỏi của cô.
Thầy giáo dạy Toán kiêm “chuyên gia tâm lý”
Gây ấn tượng đặc biệt đối với Hội đồng chuyên môn trong ngày xét giải dành cho khối THPT, thầy giáo Phạm Thế Mạnh - trường THPT Yên Hòa được đánh giá cao bởi ý tưởng và mô hình lớp học Toán khơi gợi cảm xúc tích cực. Là một giáo viên dạy Toán nhưng thầy Mạnh lại cho thấy cả vai trò “chuyên gia tâm lý” của các em HS.
“Một khi đã lên lớp, giáo viên cần bỏ lại chuyện cá nhân cũng như những cảm xúc riêng tư sang một bên và chỉ chú tâm vào lớp học. Khởi đầu lớp học, giáo viên cần quan sát, lắng nghe để xét đoán cảm xúc của các học trò, qua đó mới đưa ra cách thức giảng dạy phù hợp trong tiết học ngày hôm đó. Nếu HS đang ủ rũ, giáo viên nên có những hoạt động khởi đầu tiết học sôi nổi để kích thích những cảm xúc tích cực từ HS và từ đó thu nhận kiến thức dễ dàng hơn” - thầy Mạnh chia sẻ.
Cô giáo Sinh học đam mê sáng tạo dự án cho HS
Là tác giả của nhiều dự án, cô Dương Thu Hà - giáo viên dạy Sinh học trường THPT Lê Lợi và cũng là giáo viên online tại hocmai.vn, đã thực sự thuyết phục Hội đồng chuyên môn bởi tính giáo dục, tính nhân văn trong các dự án.
Năm học 2017 - 2018, cô Hà xây dựng thí điểm mô hình lớp học trải nghiệm thực tế với các chuyến đi học tập thực tế theo mô-đun học tích hợp kiến thức với trải nghiệm thực tế. Trong đó, chuyên đề dạy học qua trải nghiệm “Học sinh Thủ đô trồng hoa Tulip gắn với hoạt động từ thiện”. Số tiền lãi thu được 4.750.000 đồng/lớp trong 1 tháng đã được HS trực tiếp đi từ thiện tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ).
Với trái tim ấm áp, sau thời gian trăn trở, cô Hà và nhóm HS đã phối hợp với các thầy cô giáo làng trẻ Hòa Bình tiến hành Dự án cộng đồng “Thiết kế thiết bị PSE giúp cho trẻ mắc Hội chứng Down học đọc thông qua các chủ đề kỹ năng sống thiết yếu”.
Cô Hà chia sẻ, bản thân tôi muốn hướng các em hiểu được giá trị thực sự của sự chia sẻ, đồng cảm với các hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Bởi vậy, thay vì để các em xin tiền bố mẹ, tôi đã tổ chức dự án trồng hoa tulip để làm từ thiện. Các em được trực tiếp đưa tới mô hình vườn trồng hoa Tulip, được nhận 1 - 2 cây hoa và tự tay trồng, chăm sóc cho tới khi có thành phẩm. Các con sẽ là người có trách nhiệm bán các thành phẩm này để tạo quỹ từ thiện.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
6 nhà giáo Thủ đô nổi bật trong sáng tạo hướng tới học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO