65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội

10/10/2019 08:10

Hội thảo khoa học quốc gia "65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội" được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, giới thiệu những thành tích của giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội đồng thời tuyên truyền, quảng bá văn hoá, nâng cao nhận thức và phát triển hành vi văn minh, thanh lịch của người Hà Nội.

Ngày 5/10/2019, tại Hà Nội, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố Hà Nội đồng tổ chức hội thảo quốc gia “65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội”. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2019), 65 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô.

65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội
Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Hữu Độ và PGS. TS Bùi Văn Quân, Hiệu trường Trường Đại học Thủ đô Hà Nội thăm gian hàng trưng bày tại hội thảo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cho biết: Ban tổ chức hội thảo đã nhận được gần 100 tham luận từ các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn, các trường đại học, viện nghiên cứu… trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các tham luận đều khẳng định tính cấp thiết của chủ đề hội thảo đặt ra, đồng thời chia sẻ những ý kiến tâm huyết nhằm đóng góp tích cực cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội, trong đó có sự nghiệp giáo dục.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định: 65 năm qua, ngành Giáo dục Thủ đô đã góp phần tích cực tạo dựng những giá trị và nét tính cách đẹp của con người Hà Nội. Nhằm tiếp tục phát huy những giá trị tích cực này, năm học 2019-2020, ngành Giáo dục xác định việc “dạy người”, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên là một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu và quyết tâm triển khai hiệu quả. Các môn học, hoạt động giáo dục đều có định hướng phát triển năng lực, bồi đắp tâm hồn, giá trị sống cho học sinh, sinh viên.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ phát triển kết quả của hội thảo để xây dựng, triển khai một chương trình nghiên cứu dài hơi về giáo dục lối sống cho học sinh, sinh viên Hà Nội theo hướng tích hợp được các giá trị sống của thời đại, các giá trị cốt lõi được xác định trong chương trình giáo dục phổ thông mới và các giá trị sống mang đậm cốt cách của người Hà Nội.

Ngoài việc điểm lại những thành tựu của ngành Giáo dục Thủ đô trong 65 năm qua, các ý kiến tại hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận về các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên hiện nay như giáo dục thông qua di sản, hình thành nếp sống văn minh, thanh lịch; giáo dục văn hóa giao tiếp cho học sinh, sinh viên; xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong và ngoài nhà trường; phát triển kỹ năng xử lý tình huống sư phạm cho giáo viên; nâng cao hiệu quả giảng dạy tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh Hà Nội”…

Trong thời gian diễn ra hội thảo còn có triển lãm, trưng bày tranh, ảnh và các tư liệu giới thiệu về sự phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô...

Bài liên quan
  • Ngành giáo dục Thủ đô: Lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động làm quen với tiếng Anh
    “Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh (LQTA) được tổ chức đảm bảo theo nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm”, “Học mà chơi, chơi mà học”, “Học thông qua trải nghiệm” dưới nhiều hình thức đa dạng, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh...”, bà Đinh Thị Bích Thủy, Phó Trưởng phòng phụ trách GDMN – Sở GD&ĐT Hà Nội, nhấn mạnh.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
65 năm giáo dục Thủ đô và giá trị sống của người Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO