8/3 của những người đồng tính

Đỗ Tập| 08/03/2009 11:47

(NHN) Với những người phụ nữ 100% thì còn gì vui hơn ngà y 8/3. Bởi ngà y nà y họ sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người khác giới. Nhưng với những người thuộc thế giới thứ ba, ngà y nà y họ không khửi chạnh lòng.

Tối 7/ 3, anh bạn là m tiếp cận viên cộng đồng vử tư vấn và  tuyên truyửn phòng chống HIV/AIDS trong giới nam đồng tính dẫn tôi đến một quán cà  phê đặc biệt ở Hà  Nội mà  hầu hết chỉ có những người thuộc thế giới thứ ba đến đó. Anh nói với tôi: Nếu ai hửi, anh sẽ giới thiệu em như một người bạn đồng cảm và  chia sẻ. Vì có sự tin cậy thì họ sẽ rất dễ gần gũi và  cởi mở.

Sở dĩ anh nói như vậy vì anh biết, với một người bình thường, để nói chuyện được với người đồng tính không dễ dà ng. Họ không muốn để lộ thân phận vì sự kử³ thị của cộng đồng vẫn còn nhiửu và  không phải ai cũng có thái độ thông cảm với họ.

Tối thứ 7, căn phòng karaoke khá đông khách. Trong tiếng nhạc ồn à o thỉnh thoảng vẫn nổi lên tiếng cười khá tình tứ. Tiếng cười nghe vừa thanh lại vừa khà n. Có lẽ đến đây họ được sống bằng con người thật của mình nên một số người không ngại bộc lộ vử mình từ cách ăn mặc có phần nữ tính tới lời nói điệu đà . Không ít cậu con trai tự nhận mình là  chị với nhóm bạn.

Аể bắt chuyện được với họ, tôi phải nhử đến nghiệp vụ của anh bạn tiếp cận viên. Anh nói chúng tôi là  những người cùng giới, muốn đến đây kết bạn và  chia sẻ với mọi người. Và  tôi rất ngạc nhiên vì sự thân thiện của họ. Người đầu tiên trò chuyện với chúng tôi là  H. H đang rất đau khổ vì đã yêu đơn phương một anh bạn. Nỗi đau cà ng nhân lên gấp bội khi hà ng ngà y cậu vẫn gặp người ấy đi với người bạn khác.

Cindy Thái Tà i - người đã công khai việc chuyển giới

Khi H biểu lộ tình cảm, người ấy không đáp lại và  nói cần có một thời gian để hai người hiểu nhau. H chử. Nhưng đến ngà y nà y thì sự kiên nhẫn của cậu dường như đã cạn kiệt. Anh ấy sẽ là  người đà n ông cuối cùng mà  em yêu. Sau ngà y nà y em muốn ra khửi giới để sống như một người con trai bình thường. Em đã đau khổ quá nhiửu vì anh ấy rồi- H nói mà  giọng như nghẹn lại.

Khác với tâm trạng của H, N khá vui vẻ. N cho biết cậu vừa được một người bạn tặng hoa cùng những lời chúc tốt đẹp và  cậu cũng tặng hoa cho mẹ. Không chỉ ngà y 8/3 mà  tất cả những ngà y lễ trong năm, N đửu rất thích được tặng hoa. Mỗi khi được nhận bó hoa từ trên tay những người bạn, N lại thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Các bạn thường tặng hoa cho cậu ở đâu? “ tôi hửi. Cái đó thì tuử³ sự lãng mạn của mỗi người. Nhiửu người không muốn xuất hiện ở nơi công cộng nhưng với một người rất open như em thì em chẳng ngại. Nếu được nhận hoa ở những nơi như thế em lại cà ng thích “ N cười, tiếng cười của cậu rất con gái.

Câu chuyện của chúng tôi với nhóm bạn nà y đã trở nên thân mật hơn. Hầu hết trong số họ đửu nói trong những ngà y nà y lại thấy nao nao. Người thì chỉ muốn đóng cử­a lại và  mong cho chóng hết ngà y, người thì muốn vùi đầu và o công việc ở cơ quan cho quên đi mình là  ai. Riêng có K là  không mấy biểu lộ. K hiện đang là  sinh viên. Cậu khá điửm tĩnh. Với K, ngà y 8/3 cũng chẳng khác ngà y thường. K không thích tặng hoa và  cũng không muốn nhận vì khi bông hoa ấy héo và  bử đi K sẽ rất buồn. K muốn ngà y nà o mọi người cũng quan tâm đến nhau như thế.

Nếu có một ngà y thế giới dà nh cho người đồng tính em nghĩ sao? “ anh bạn tôi hửi. Theo em, ngà y ấy sẽ rất hay vì người đồng tính được sống thật với mình, được nói lên tiếng nói của mình. Аây là  điửu mà  lâu nay chưa ai dám nghĩ đến. Nhưng ngà y nà y cũng có cái dở là  mọi người sẽ nhìn và o người đồng tính nhiửu hơn mà  không phải ai cũng có cái nhìn thiện cảm. Anh biết đấy, người đồng tính rất dễ bị tổn thương, chỉ cần một ánh mắt không thân thiện nhìn và o là  lại buồn và  không muốn gặp ai nữa “ K đáp lại.

Giử "chị" đang rất hạnh phúc

Chia tay nhóm bạn, chúng tôi đến gặp một người đã khá quen thuộc với những người trong giới. Anh cũng là  một tiếp cận viên cộng đồng nên không ngại việc tiếp xúc với mọi người. Cả con phố nhử vẫn gọi anh là  chị Sơn, hoặc gì Sơn. Anh thích mọi người gọi mình như thế. Ngà y hôm nay anh được rất nhiửu người gọi điện và  nhắn tin chúc mừng. Anh cho tôi đọc tin nhắn của một người mà  anh rất ấn tượng: Nhân ngà y 8/ 3 tôi chúc mình sức khoẻ dồi dà o, trà n ngập niửm hạnh phúc trong gia đình và  những điửu may mắn sẽ tới.

Với chị dù hôm nay được 10 triệu cũng không vui bằng được nhận một bó hoa với những lời chúc như thế. Chị tự tin hơn với mình rất nhiửu vì những người chúc mừng chị thì đã coi chị như một người bạn để yêu thương và  chia sẻ “ chị Sơn bà y tử. Chị kể, thời còn trẻ, và o ngà y nà y chị cùng nhóm bạn trong giới mặc áo dà i trắng và  độn tóc đi dạo phố để tận hưởng niửm hạnh phúc mặc kệ ánh mắt tò mò của mọi người. Аã từ lâu chị không có dịp nà o như thế nữa.

Tuy nhận được nhiửu lời chúc nhưng hôm nay chị vẫn buồn. Buồn vì đã 47 tuổi chị vẫn còn cô đơn. Và  buồn vì chưa quên mối tình đầu với một người đà n ông đã có vợ con đầm ấm. Giời chẳng cho mình được là m hẳn một người đà n bà  để yêu một người đà n ông mà  cứ bắt mình khổ sở vì không ra đà n ông cũng chẳng phải đà n bà . Cứ đến dịp lễ tết, thấy mọi người đi bên nhau vui vẻ mà  mình lại bâng khuâng “ giọng chị trùng hẳn xuống.

 Chúng tôi bà y tử sự đồng cảm và  nghe tiếng lòng chị nói. Chị Sơn vừa châm điếu thuốc vừa cất giọng trầm ngâm: Cũng là  một kiếp người mà  sao những người như chị lại thiệt thòi và  khổ sở đến thế. Chị chỉ mong được sống thật với mình và  cũng chỉ mong có một ngà y nà o đó để mọi người thể hiện tình yêu thương mà  không phải lo sợ vì bị ai soi mói.

Với những người đồng tính do bị mắc bệnh mà  nhiửu người trong xã hội chưa chấp nhận thì quả thật ngà y 8/3 với họ thật buồn. Thiết nghĩ chúng ta cần có cái nhìn cảm thông hơn với những người nà y, qua đó cần lên án những kẻ ăn chơi thác loạn nên nhiễm bệnh " tám vía" lúc nà o không hay. 

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
8/3 của những người đồng tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO