Ấm tình người trong mưa lũ

Mạnh Dũng| 03/11/2020 10:39

 Trong những ngày qua, người dân trên cả nước nói chung và Thủ Đô Hà Nội nói riêng vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót trước những mất mát mà miền Trung đang phải gánh chịu. Mưa lũ không ngớt những ngày qua khiến hàng nghìn nhà dân ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng,… bị nhấn chìm trong nước lũ, nước mắt khóc người thân không trở về dường như vô vọng giữa dòng nước chảy xiết.
Sau những gồng gánh để vượt qua 2 đợt dịch bệnh Covid 19 và cơn bão số 5, bây giờ là đến những trận lũ lịch sử. Một màn nước trắng xóa nhấn chìm tất cả, những nỗ lực, những cố gắng nhưng không nhấn chìm được tinh thần đoàn kết, một lòng hướng về khúc ruột miền Trung yêu dấu. Những đoàn xe tải với những dòng chữ “Hướng về miền Trung”, “Xe chở hàng cứu trợ”,… nườm nượp nối đuôi nhau để gửi những tấm lòng của các mạnh thường quân tới những người dân vùng lũ. Một lần nữa, truyền thống yêu nước, “lá lành đùm lá rách” lại được phát huy ở mức tối đa. Cùng với sự quan tâm, kịp thời chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực, khẩn trương của Ðảng, Nhà nước và Chính phủ, chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng, rất nhiều ban, ngành, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực khắc phục hậu quả lũ lụt, chia sẻ tháo gỡ cũng như hỗ trợ đồng bào miền trung vượt qua khó khăn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Đào Duyên – một trong những thành viên tích cực của của đội tình nguyện làng La Dương, xã Dương Nội, Quận Hà Đông, TP. Hà Nội không giấu nổi những giọt nước mắt khi những tin tức mất mát về miền Trung vẫn vang lên hàng ngày. Ai cũng trông chờ một phép màu đến với bà con vùng lũ, nhưng với tình hình thời tiết cực đoan, thì phép màu chỉ có thể được tạo ra từ chính “tình người”. Với sự kêu gọi tích cực từ các cá nhân và tập thể, đoàn từ thiện Hướng về miền Trung của anh Trịnh Bá Luyện, chị Đào Duyên, chị Trịnh Quyên - làng La Dương, xã Dương Nội, Quận Hà Đông, chị Vân Tạ, chị Trần Nguyệt và Thành viên CLB "Sống để yêu thương" cùng người dân La Phù - Hoài Đức - Hà Nội đã chuyển đến tận tay bà con vùng lũ hàng nghìn nhu yếu phẩm cần thiết như quần áo, đồ ăn, thức uống, rau củ quả. Không những thế, đoàn còn huy động sức người, sức của của mọi thành viên trong làng La Dương và La Phù gói những chiếc bánh chưng thơm mềm, bảo quản kĩ càng chuyển đến những nơi cần cứu trợ. Chứng kiến những tình cảm của bà con cũng như của những mạnh thường quân đang ngày đêm hướng về miền Trung ruột thịt, tôi càng thấy tự hào thêm về tinh thần yêu nước mãnh liệt của những người con đất Việt. Những dòng cảm xúc rất chân thật mà tôi đọc được ở đâu đó có lẽ sẽ xua tan được những cơn mưa gió rét buốt, sẽ bù đắp được một phần những đau thương mất mát của khúc ruột miền Trung.

Đất nước tôi lạ lắm....

Toàn làm những việc đến kì lạ:
Không phải là tết mà cứ thi nhau đi gói bánh chưng.
Chẳng quen biết gì mà cứ mang tiền đi cho.
Chẳng ai bảo ai mà cứ đua nhau đi dọn tủ để góp đồ.
Chẳng hiểu làm sao mà cả làng đi làm muối vừng, cả làng đi kho cá.
Rồi đoàn xe từ nam, từ bắc cứ nối đuôi chở lương thực tiến thẳng vào Miền Trung.
Rồi cả nước ai ai cũng quặn lòng, nhỏ lệ hóng tin
Không quen không biết mà sao ai cũng khóc.
Ai ai cũng cầu trời đừng có mưa, đừng làm dân tôi khổ nữa.
Chẳng phải việc của mình mà cứ tự quan tâm…
Một số hình ảnh hướng về miền Trung của đoàn anh Trịnh Bá Luyện - làng La Dương, xã Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội

Ấm tình người trong mưa lũẤm tình người trong mưa lũẤm tình người trong mưa lũẤm tình người trong mưa lũẤm tình người trong mưa lũẤm tình người trong mưa lũẤm tình người trong mưa lũẤm tình người trong mưa lũ

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ấm tình người trong mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO