Ấm tình trao gửi yêu thương

MInh Huệ| 08/11/2017 09:18

Đoàn thiện nguyện báo Người Hà Nội về với bà con vùng lũ vào một ngày Hà Nội trở gió. Có lẽ những cơn gió trở mùa của Hà Nội chẳng thấm thía vào đâu so với những cơn gió giật từng cấp trong trận bão lũ vừa qua tại miền Trung. Chứng kiến những ruộng vườn tan hoang, nước ngập trắng mọi xóm làng… mới thấy được hết những khó khăn của bà con vùng lũ. Hơn ai hết, họ luôn cần đến sự chung tay, giúp sức, sẻ chia của cộng đồng.

Với tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, báo Người Hà Nội đã kêu gọi sự ủng hộ từ cộng đồng để cùng góp sức, chung lòng tiếp sức cho bà con vùng lũ. Mặc dù chương trình được thực hiện trong thời gian rất ngắn, nhưng BTC đã nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên cả nước, với mong muốn cùng chung tay với báo góp phần sẻ chia những khó khăn, mất mát với đồng bào lũ lụt.

Điểm đến đầu tiên của đoàn là xã Vạn Thiện, một trong những xã chịu thiệt hại nặng nề nhất của trận lũ vừa qua của huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Tiếp đoàn tại trụ sở UBND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch huyện Nông Cống chia sẻ: “Trận lũ vừa qua, trên toàn huyện Nông Cống có 25 xã, thị trấn bị ngập, 48 hộ phải di dời hoàn toàn.

Nhiều xã bị ngập nặng trong thời gian dài phải dùng thuyền di chuyển, có những thôn, xóm bị cô lập hoàn toàn. Trong đó, Vạn Thiện là một trong những xã chịu hậu quả nặng nề nhất, với 700 hộ bị ngập nước trong đó có 300 hộ bị ngập nặng. Toàn huyện có gần 1000 ha cây vụ đông bị ảnh hưởng, hư hỏng nặng, không thể thu hoạch. Hoa màu dường như mất trắng…”.

Trận lũ đi qua đã gây nên nhưng thiệt hại nặng nề cho bà con nơi đây. Nhiều gia đình phải sống trong cảnh “sống chung với lụt” trong một thời gian dài. Mặc dù chính quyền cùng bà con nhân dân đã cố gắng khắc phục hậu quả của thiên tai nhưng cũng chỉ được một phần nào đó vì thiệt hại quá lớn. Không ít người dân nơi đây chia sẻ rằng đến thời điểm này vẫn chưa hết bàng hoàng về sức tàn phá của trận lũ lụt vừa qua.

Cùng đi với đoàn, doanh nhân Nguyễn Minh Hà, Tổng giám đốc Công ty Thương mại Hoàng Hải – Forever không dấu được cảm xúc. Bà nghẹn lời thốt lên “Thương quá em ơi”, khi chứng kiến hình ảnh của một em gái đã 19 tuổi nhưng lại mang trên mình hình hài của một đứa trẻ. Đó là trường hợp cháu của gia đình ông Phạm Văn Bình tại thôn Chuyền, xã Vạn Thiện, một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cũng bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua.

Ông Phạm Văn Bình chia sẻ: khi vừa chào đời cháu đã mang hình hài dị tật và cũng chính người mẹ dứt ruột đẻ ra cháu cũng hoảng loạn đến mức phải bỏ nhà ra đi. Em lớn lên trong vòng tay bao bọc của ông bà, mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng ông bà đã chăm sóc em suốt 19 năm qua. 19 năm trời hình hài bé nhỏ ấy vẫn mãi nằm trên giường, 19 năm trời em cứ mãi là một đứa trẻ…

Gia đình thứ hai mà đoàn chúng tôi đến thăm là gia đình Đại úy Nguyễn Văn Chủng. Trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Lang Chánh - nơi đơn vị của anh đóng quân, nước lũ dâng lên cao. Bất chấp nguy hiểm anh đã cùng Thượng tá Cao Đăng Cường phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ bà con phòng chống lũ lụt.

Nhưng thật đáng tiếc chiếc xe chở hai anh bất ngờ bị lũ cuốn trôi cả người và xe. Sau nhiều ngày tìm kiếm thi thể Thượng tá Cao Đăng Cường được tìm thấy cách hiện trường nơi anh hy sinh khoảng 30km. Còn thi thể của Đại úy Nguyễn Thành Chủng, dù các cơ quan chức năng, nhân dân và đồng đội vẫn ngày đêm tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa thấy...

Nhìn ánh mắt ngây thơ của đứa con trai Đại úy Nguyễn Thành Chủng, những thành viên trong đoàn chúng tôi ai ai cũng thấy ngậm ngùi. Biết lấy gì để khỏa lấp nỗi đau của người vợ trẻ và những đứa con thơ của anh. Chúng tôi muốn được gần em hơn nữa, tâm sự với em lâu hơn nữa để phần nào đó xoa dịu nỗi đau trong trái tim trong sáng của em.

Cựu chiến binh Tạ Quốc Cường - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương binh Hòa Bình, một trong những đơn vị đồng hành cùng chương trình chia sẻ: “Những năm tham gia chiến đấu, tôi vẫn luôn coi cái chết “nhẹ tựa lông hồng” khi phải đối mặt giữa sinh và tử, thế nhưng chứng kiến những người đồng đội đã nằm xuống, tôi luôn cảm thấy xót thương vô cùng. Giờ đây, hòa bình lập lại vẫn còn có những người con anh dũng hy sinh vì quê hương, đất nước thì thật đáng trân quý biết bao. Những chiến sĩ ấy hơn ai hết xứng đáng được Tổ quốc ghi công, là tấm gương sáng để cho thế hệ trẻ học tập”.

Gia đình thứ ba mà đoàn đến thăm là cháu Trần Phương Anh, sinh năm 2006. Lúc mới sinh, Phương Anh khỏe mạnh, xinh xắn, nhưng số phận dường như không mỉm cười với cháu. Phương Anh càng lớn chân tay càng yếu không thể đứng dậy được. Gia đình đưa đi khám, bác sĩ kết luận cháu bị bệnh bại não. Dù đã bước sang tuổi 11 nhưng Phương Anh không được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Thương con, mẹ cháu là Phan Thị Thắm (giáo viên trường THCS Vạn Thiện, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá)  không quản khó khăn, vất vả lặn lội cùng chồng chạy chữa cho con ở khắp các bệnh viện, nhưng không có kết quả (cháu chỉ nằm hoặc ngồi một chỗ).

Tất cả những việc ăn uống, chăm sóc… đều phải có bàn tay của mẹ. Cuộc sống từ đó đè nặng lên đôi vai người phụ nữ chân yếu tay mềm này. Đi dạy xa nhà cách hơn 10 cây số, nên cứ ngày này qua ngày khác, 4 giờ sáng mẹ Phương Anh đã dậy chăm lo cho con để kịp giờ lên lớp. Buổi trưa sau khi dạy xong cô nhanh chóng về nhà để chăm sóc con. Cháu bé càng lớn chân tay càng yếu chẳng đứng chẳng đi được.

Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn thiện nguyện là xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội – một trong những xã chịu thiệt hại nặng nề do vỡ đê trong đợt lũ trung tuần tháng 10 vừa qua. Đoàn thiện nguyện đã kịp thời thăm hỏi, động viên 40 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ngập nặng tại xã Hữu Văn, động viên bà còn khắc phục hậu quả, tiếp tục sản xuất.

Khép lại hành trình thiện nguyện, chúng tôi đã cảm nhận được nụ cười hạnh phúc của những người nông dân lam lũ khi nhận được những phần quà của chương trình. Món quà tuy nhỏ bé nhưng đối với bà con đó không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất, mà hơn hết là động lực về tinh thần. Đó là nguồn động viên giúp họ vượt qua thiên tai khắc nghiệt, để họ thấy mình không đơn độc mà luôn được đồng cảm, sẻ chia. Với các thành viên trong đoàn, mỗi người đều tự cảm thấy rằng mình đã làm được một việc thật ý nghĩa: chia sẻ để nhận lại những nụ cười./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Ấm tình trao gửi yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO