An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Kim Thoa| 30/09/2019 09:05

Cháo là món ăn truyền thống của nhiều quốc gia thuộc nền văn minh lúa nước, trong đó có Việt Nam chúng ta. Khi bạn đi qua đất Tam Điệp, Ninh Bình sẽ thấy được Đền Dâu Quán Cháo. Ngôi đền gắn liền với các truyền thuyết từ xa xưa ở vùng núi Tam Điệp, rằng, bà chúa Liễu Hạnh hiện thân thành bà bán cháo, nấu cháo cho nghĩa quân Quang Trung ăn. Sau khi đuổi được nhà Thanh về nước quay lại thì không còn bà Liễu Hạnh bán cháo nữa, vua Quang Trung đã lập đền thờ bà bán cháo tại Tam Điệp, Ninh Bình gọi là Đền Dâu Qu

 Anh Nguyễn Ngọc Xuân – Giám đốc An Nam Cháo cho hay, câu chuyện về cháo thì rất nhiều, từ bát cháo Đức Phật được tặng khi đi lên chính quả hay bát cháo hành Thị Nở nấu cho người mình yêu. Ngày nay, cháo là một món ăn tuy không phổ biến như bữa cơm hàng ngày nhưng cũng được nhiều người lựa chọn nhất là những lúc sức khỏe yếu, ốm đau hay mệt mỏi… bát cháo nóng với đầy đủ chất dinh dưỡng được coi là “thần dược” cho sức khỏe con người.

Ở nước ta cháo có nhiều loại phổ biến, nhưng để nói về sự độc đáo và nổi tiếng thì phải kể đến An Nam Cháo với những món cháo được chế biến một cách cầu kỳ nhưng lại vô cùng giản dị. An Nam Cháo là một chuỗi cửa hàng với hàng chục món cháo không chỉ mang ý nghĩa giải cơn đói mà còn có giá trị dinh dưỡng lớn về sức khỏe.

Anh Nguyễn Ngọc Xuân chia sẻ, giá trị của bát cháo nằm ở 5 vấn đề cốt lõi: Thứ nhất, bát cháo dùng để giải đói; thứ hai, bát cháo dùng để giải khát; thứ ba, bát cháo có giá trị giải độc, bởi khi bị ngộ độc bát cháo là một thức ăn giúp chúng ta tẩy rửa chất độc nhanh lại vừa cung cấp năng lượng cho cơ thể; thứ tư, bát cháo có giá trị điều phối lục phủ ngũ tạng của con người rất nhanh; thứ năm bát cháo là thứ dinh dưỡng đem lại năng lượng nhanh nhất cho con người.

Vậy, một bát cháo có thể giải đói mà đủ chất, tăng năng lượng cho đàn ông, giúp phụ nữ trẻ khỏe ra, lại còn có thể đem lại giá trị dinh dưỡng lớn cho trẻ nhỏ ở An Nam Cháo có gì đặc sắc, hấp dẫn? Vì một sức khỏe cho cộng đồng, vì một tương lai cho tầm vóc Việt, báo Người Hà Nội xin giới thiệu đến bạn đọc một số món cháo tại đây:

Cháo dê nhộng tằm

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

An Nam Cháo là một nơi có những món cháo đã bị thất truyền, nay được phục hồi lại để phục vụ thực khách như cháo dê nhộng tằm ngày xưa chỉ dùng trong hoàng cung. Món cháo dê nhộng tằm này có tác dụng bồi bổ sức khỏe và đặc biệt là chữa yếu sinh lý cho nam giới rất hiệu quả. Tại An Nam Cháo, món cháo này được chế biến hết sức cầu kỳ theo cách của hoàng cung ngày xưa kết hợp với công thức riêng biết chỉ có ở đây. Đến An Nam Cháo ăn một bát cháo dê nhộng tằm sẽ giúp bạn thăng hoa vào mỗi buổi sáng hay sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Cháo ấu tẩu Hà Giang

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Củ ấu tẩu là một loại củ rất độc nhưng khi được chế biến thành cháo, ăn vào không chết người mà còn khiến cơ thể các đấng nam nhi hồi phục năng lực phòng the hay phụ nữ  vừa sinh nở xong mà ăn món cháo ấu tẩu sẽ mạnh xương cốt, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, món cháo ấu tẩu còn có khả năng giải cảm rất tốt. Củ ấu tẩu được người Hà Giang bán lúc mặt trời lặn, phải ninh đủ 12 tiếng rồi nấu cùng với chân giò, vị hơi đắng nhưng bùi bùi và khi cho vào đầu lưỡi thì cực kỳ dễ chịu. Cháo ấu tẩu Hà Giang có cả bốn mùa nhưng đặc biệt chỉ bán vào buổi tối. Bởi lẽ theo kinh nghiệm lâu năm của những người dân ở đây cháo có tác dụng tốt nhất qua giấc ngủ đêm.

Cháo can xi theo công thức Nhật Bản

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Theo chủ trương 818 của Tổng Cục dân số và kế hoạch hóa gia đình, nhằm nâng chiều cao cho người Việt do Chính phủ Nhật tài trợ trong vòng 20 năm. Mỗi bát cháo sẽ được cho vào một gói can xi (mỗi gói can xi này tương đương với 4kg thịt bò) rất tốt cho sự phát triển của trẻ em. Đây sẽ là món ăn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cả gia đình bạn một nguồn năng lượng đồi dào.Canxi unical không có mùi nhưng sẽ tạo vị khác biệt, khiến món cháo thêm thơm ngon, hấp dẫn, không kén người ăn.

Cháo đông trùng hạ thảo

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Trong đông trùng hạ thảo có chứa 17 loại axít amin, là thành phần đạm thực vật quý hiếm, nhiều loại vitamin như: A, B, C, D, E, K, các nguyên tố vi lượng calcium, manganese, selenium, đồng, sắt, kẽm. Hiếm thực vật có chứa selenium. Selenium rất quý vì có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, phòng ung thư.Mặc dù là dược liệu nhưng khi kết hợp với cháo sẽ giúp các bạn dễ ăn, thơm ngon như bao món cháo khác mà mức độ bổ dưỡng thì không loại nào sánh bằng.

Cháo gà nấu hạt sen

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Bát cháo có ¼ con gà ri hoặc gà mía Tây Sơn. Nước cháo được ninh xương kỹ lấy nước, còn xương xay ra lọc kỹ. Cháo gà hạt sen nóng hổi, thơm lừng lại rất bổ dưỡng, thích hợp cho bữa sáng. Đây cũng là món cháo rất bổ dưỡng nên vô cùng phù hợp để làm món ăn bồi bổ cơ thể phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Món ăn có thể giúp trẻ nhỏ phát triển trí não, cơ bắp và giúp những người mới ốm dậy sẽ nhanh chóng hồi phục sức khỏe, nếu dùng thường xuyên.

Ngoài những món cháo trên thì các món cháo ở đây như: cháo lươn Nghệ An, cháo sườn, cháo móng giò bí đỏ, cháo bồ câu, cháo sườn gạo, cháo bào ngư, cháo nấm ngô, cháo cá hồi … đều mang  mùi vị thơm ngon đặc riêng biệt “rất Hà Nội”.  Mỗi bát cháo ấm nóng có thể đáp ứng được mọi nhu cầu thực khách.

Không chỉ có vậy, An Nam Cháo còn có các loại dimsum như há cảo tam sắc, xíu mại tôm thịt, xíu mại gà, bánh bao trứng sữa, bánh bao kim sa… lúc này đây ẩm thực đã được nâng lên thành một nghệ thuật tại An Nam Cháo.

Thời tiết Hà Nội đang sang thu quả là một thời điểm dành cho những món ăn như cháo. Tiết trời mát mẻ và mưa nhẹ như những ngày qua thì một bát cháo ngon nóng sực, nghi ngút khói lại trở nên hấp dẫn tới mức khiến nhiều người phải “thòm thèm”. Nếu bạn muốn một bát cháo vừa ngon, vừa có giá trị dinh dưỡng thì An Nam Cháo là một địa điểm hợp lý để lựa chọn.
Hình ảnh một số món cháo tại An Nam Cháo:

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Món cháo với tên gọi An Nam cháo

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Cháo cá hồi

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Cháo yến mạch

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Cháo sườn gạo lứt

An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội

Cháo nấm

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
An Nam Cháo - đặc sắc ẩm thực Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO