Anh Vũ Văn Sáng đại diện Công ty ICC Hà Nội thu tiền có đúng chức năng?

Nhóm PV bạn đọc| 21/08/2017 16:53

Theo phản ánh của bạn đọc, vừa qua có một người tên là Vũ Văn Sáng tự nhận mình là Trưởng phòng 03 của Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế ICC Hà Nội. Người này tự ý viết giấy thu tiền của người lao động và hứa sẽ bố trí để đưa người này sang Nhật làm việc (7 tháng) theo đơn hàng nông nghiệp.

Anh Vũ Văn Sáng đại diện Công ty ICC Hà Nội thu tiền có đúng chức năng?

Vũ Văn Sáng đang trực tiếp thu tiền và viết phiếu thu 

Anh P.H quê ở Đức Thọ - Hà Tĩnh cho biết, anh quen được một người tên là Vũ Văn Sáng quê Hải Dương, sau đó anh H đã tìm gặp anh Sáng để nhờ giúp tìm việc làm ở Nhật Bản vì hiện nay công việc ở quê của anh H rất khó khăn. Sau đó, anh H đã được anh Sáng mời đến trụ sở văn phòng công ty ở tầng 03 Học viện Tư Pháp (Hà Nội). Tại đây anh Sáng đã thu của anh H 10.000.000 VNĐ (mười triệu VNĐ đồng chẵn). Anh Sáng tự tay viết giấy và ký nhận đã thu tiền của anh H.
 Tuy nhiên sau đó có việc gia đình, anh H không đi được nữa và đã xin rút lại tiền, nhưng anh Sáng đã gây khó dễ cho H.

Theo phản ánh, sáng ngày 17/7/2017 trời Hà Nội mưa rất to nhưng anh H vẫn đến gặp anh Sáng. Sáng hỏi: Đơn hàng nông nghiệp này em có quen; biết ai từng đi chưa. H trả lời: Em chưa, đáng lẽ năm ngoái em định đi nhưng về sau có người khuyên ở nhà mua xe ô tô chạy thuê. Thế nhưng bây giờ chạy ô tô kém quá nên em mới có ý định chuyển đổi xuất ngoại, đi ngắn tầm 1 năm đổ lại gì đấy.


Sáng nói: Thế thì cậu đi đợt này có 7 tháng. Lương tháng ít việc cũng được 25 triệu tiền VNĐ. Nhiều việc cũng được 40 - 50 triệu VNĐ (tăng ca). Thông thường mọi người đi năm ngoái 20 - 25 triệu. Mình cũng nói thẳng tiền thuế là 20%. Có tháng đủ việc thì làm nhiều… Bên mình chỉ đi xuất khẩu lao động. Đấy là hình thức tu nghiệp. Nhưng thực ra là sang lao động (vừa học vừa làm) gọi là đi tu nghiệp. Tức là đi sang học hỏi kinh nghiệm ở Nhật. Việc phỏng vấn không khó, nghiệp đoàn họ sẽ sang trực tiếp. Bên công ty mình sẽ lo đầy đủ hết. Cậu chỉ cần đóng tiền là… đi.


Phí đi là 50 triệu đồng VNĐ; bao gồm cả tiền học, tiền khác. Bạn sẽ mất thêm 700.000 VNĐ tiền khám sức khỏe nữa. Ngoài ra bạn phải đóng tiền phí chống trốn 1.000 USD. Tiền này để đấy khi nào bạn về sẽ rút lại. Như vậy ngoài việc đóng 50 triệu VNĐ bạn phải nộp thêm 1.000 USD đặt cọc chống trốn. Tổng cộng cả chuyến đi 7 tháng người lao động phải nộp từ 72 – 75 triệu VNĐ. 50 triệu đã bao gồm học tập, vé máy bay… hộ chiếu mình về Công an tỉnh làm tự túc, hồ sơ bạn cũng về quê tự làm.

Đơn hàng này dự tính ngày 20 - 25 tháng 8 năm 2017 tuyển. Trước khi tuyển, bạn lên đây tập trung khoảng 2 – 3 ngày để học qua một chút, mấy câu chào hỏi, nghi lễ tác phong. Khi nghiệp đoàn họ sang đây họ tuyển họ nhận bạn lúc đấy sau tầm 1 tuần đến 10 ngày bạn nộp 30 triệu đồng nữa. Tức là từ giờ đến hôm đấy (ngày 20/8) còn khoảng 01 tháng rưỡi nữa.

Anh Vũ Văn Sáng đại diện Công ty ICC Hà Nội thu tiền có đúng chức năng?
Phiếu thu do Sáng tự tay viết và ký nhận tiền

Anh Sáng nhấn mạnh: Tiền 1.000 USD là của mình để đảm bảo mình không bỏ trốn, khi nào về rút lại. Chuyến này đi 07 tháng nhưng sau này còn nhiều đợt nữa. Mình làm đơn hàng này đến nay được 4 năm rồi, có nhiều người đi lắm; thủ tục đi dễ. Mỗi đợt, nghiệp đoàn lấy khoảng 35 – 40 người. Có nghĩa họ lấy 40 người mình cho tuyển khoảng 50 – 60 người thi. Nói chung là bạn cứ yên tâm đi đi.

Vậy bây giờ mình đặt cọc đơn hàng này 10 triệu nhé. Sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày đóng tiếp 30 triệu VNĐ nữa. Lúc nào bay phải đóng nốt 10 triệu cho hết. Hôm nay bạn đặt cọc 10 triệu. Ra Tết bạn học tầm hơn 1 tháng rồi bay. Đơn hàng này tuyển theo mùa vụ, về dương lịch rơi vào khoảng tháng 3/2018. Có nghĩa bạn làm gì thì cứ làm. Đặt cọc vào đây để khi nào nghiệp đoàn người ta sang tuyển và nhận người thì lúc bấy giờ bạn đặt cọc thêm 30 triệu nữa. Lúc nào bay đóng 10 triệu nữa cộng 1.000 USD cọc chống trốn. Yên tâm nếu đi đơn hàng này sau khi về, trừ chi phí đi bạn còn khoảng 130 – 160 triệu VNĐ. Đây chỉ có 01 đơn hàng này là thu hồi rau ở tỉnh Nagano – Nhật Bản. Trong tất cả thông tin đăng lên mạng mình nói hết rồi. Lương cơ bản 28 triệu VNĐ/1 tháng. Đơn này ở trong Hà Tĩnh nhà cậu đi nhiều lắm; nếu có bạn bè nào muốn đi thì giới thiệu cho mình. Rất thuận lợi là thời gian đi 7 tháng, còn 5 tháng về nước làm việc khác.


Sáng giới thiệu, riêng nghiệp đoàn này lấy khoảng 65 - 70 người. Tuy nhiên, có năm lấy khoảng 25 - 30 người. Năm nay lấy khoảng 40 người. Còn đơn hàng của công ty Tổng của mình thì họ lấy cả trăm người (cũng là công ty mình thôi - ý nói Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế ICC). Nghĩa là phòng của mình nó khác còn Tổng Công ty nó khác(!?). Ở đây chỗ mình là văn phòng. Mình là Trưởng phòng 03. Tổng công ty có 03 phòng trên tầng 10.


Tóm lại bây giờ trước mắt bạn phải đặt cọc vào 10 triệu và 02 ảnh 4 x 6, bây giờ chưa có ảnh hôm nao ra viện khám sức khỏe chụp luôn. Hồ sơ chưa cần, sau khi trúng tuyển mới nộp. Quân số cứ nhận đủ rồi mình thôi. Cho nên cậu xác định đi thì đóng tiền trước vào cho chắc chắn. Đấy tất cả chỉ có vậy. Còn đâu mọi cái làm thì công ty sẽ đảm bảo cho (ý nói Công ty ICC) - Sáng nhấn mạnh.


Thế là Sáng đã trực tiếp viết giấy thu tiền 10 triệu đồng của anh H rồi mới bảo người lao động khai form. Sáng nhắc: khai form tất cả các thông tin của mình chuẩn vào, có bằng cấp gì ghi hết và ghi những kinh nghiệm làm nông nghiệp nữa…

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Anh Vũ Văn Sáng đại diện Công ty ICC Hà Nội thu tiền có đúng chức năng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO