Ba Đình - Nơi bình minh bắt đầu

Ngọc Anh | 09/11/2009 09:02

(NHN) Tiết trời Hà  Nội và o thu lãng đãng mà n sương mử bao phủ thà nh phố đang ngủ say. Khi tiếng chim đầu tiên, véo von cất tiếng hót say mê, gọi những tia nắng thu vén chiếc mà n sương bà ng bạc ấy, để lộ gương mặt tinh khôi thà nh phố của ngà n năm vử trước.

Hà ng tre bát ngát, xanh mướt, xôn xao trong tiếng nhạc Lễ nghi trang nghiêm. Thảm cử xao động dưới nhịp chân bước dồn dập của các chiến sĩ  trong bộ quân phục trắng nghiêm trang. Аoà n quân hùng dũng bước và o Lễ đà i trong tiếng nhạc nghi thức vang lên hùng tráng.

Mỗi buổi sớm lúc 6 giử sáng, trên khu vực Quảng trường, không gian và  thời gian dường như ngừng lại khi bà i Quốc ca trầm hùng vang lên. Không gian im lặng là  giử  phút kính cẩn, mặc niệm những người con ưu tú của Tổ quốc đã ngã xuống. Máu và  nhiệt huyết trái tim đã tái sinh và  hoá thà nh mà u đử bất tử­ của lá Quốc kử³ thiêng liêng. Mà u đử thắm như máu trong tim, như tình yêu bao la của mọi người dân Việt Nam kết tinh trong mà u lá Quốc kử³. Lá Quốc kử³ được anh chiến sỉ trân trọng, nâng niu ở trái tim mình.

Ba Đình - Nơi bình minh bắt đầu

Lá cử đử thắm từ từ được kéo lên trong không khí hà o hùng của bà i Quốc ca Việt Nam thiêng liêng và  rung động tận sâu thẳm tâm can mỗi người. Ngắm nhìn thời khắc lá cử đử sao và ng được một chiến sĩ tung lên, bay phấp phới trong gió nhẹ, dường như đó là  khoảnh khắc đẹp tuyệt vời.

Bà i Quốc ca  - tiếng nói bất diệt của dân tộc cất lên, hoà  với hình ảnh Lá Quốc kử³ kiêu hãnh tung bay trên khoảng trời thu cao rộng. Tôi thấy mọi trái tim như chung cùng nhịp đập, cùng một hơi thở trong khoảnh khắc thiêng liêng.

Аứng dưới lá cử Tổ quốc, trên Quảng trường Ba Аình lịch sử­, trong sự yên bình, tĩnh lặng, thế hệ trẻ tự hà o biết mấy khi là  công dân của một đất nước độc lập, anh hùng, là  cháu con của những chà ng Thạch  Sanh bước ra từ chuyện cổ, Những con người chưa bao giử khuất ™™...   Niửm tự hà o của một thế hệ trẻ, thế hệ không sinh ra trong chiến tranh, không chứng kiến những đau thương mà  cha ông đã trải qua - thế hệ đi trước đã không tiếc đánh đổi máu xương, tuổi thanh xuân, cho một ngà y tôi đứng đây, trong buổi sớm mùa thu thanh bình lá cử đử sao và ng là  một minh chứng khẳng định sự thống nhất, độc lập, tự chủ và  hòa bình của dân tộc Việt Nam. Lá cử tung bay trong bầu trời tự do khoáng đạt, như viết lên trời xanh lời của  Chủ tịch Hồ Chí Minh nói với dân tộc, với đồng bà o, tiếng nói có sức mạnh và  sức sống trường tồn, vĩnh cử­u :  "Nước Việt Nam là  một, dân tộc Việt Nam là  một/Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giử thay đổi".

Lịch sử­ và  ý nghĩa của lá cử đử sao và ng Việt Nam gắn liửn với những năm tháng đấu tranh kiên cường, bất khuất, đổ máu hy sinh anh dũng của nhân dân Việt Nam đánh đuổi quân xâm lược ra khửi bử cõi của Tổ quốc, già nh chính quyửn, thống nhất đất nước, đưa cách mạng Việt Nam vượt qua muôn và n khó khăn để có được cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc ngà y nay.

Ba Đình - Nơi bình minh bắt đầu

Lễ chà o cử và o một ngà y mới, tôi hiểu rằng cần phải nhớ ơn đời đời những con người đã hy sinh cuộc sống tươi đẹp của mình, để cho mọi người chúng ta được nhìn những ô cử xanh trên quảng trường và  được thấy bóng dáng hà ng tre Việt Nam “ hình ảnh của là ng quê, của nguồn cội dân tộc.

Dà nh một buổi sáng để dự lễ chà o cử trang trọng, mà  thân thương, ấm áp trên Quảng trường Ba Аình lịch sử­, ta cà ng thêm yêu mảnh đất máu thịt Thăng Long Hà  Nội “ trái tim của cả nước, ta cà ng thêm yêu biết bao cuộc sống, yêu những con người xung quanh mình...Dẫu cuộc sống biết bao bộn bử, một phút đứng tưởng niệm dưới lá Quốc kử³ , được thấy lá cử tung bay, ta thấy mình muốn sống và  muốn cống hiến..

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình - Nơi bình minh bắt đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO