Bắc Giang: Hiện hữu nguy cơ tai nạn trên nhiều tuyến đường

Thu Hà| 24/08/2018 09:11

Thời gian gần đây, tại nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thường xuyên xuất hiện xe ô tô tự ý cơi nới thành thùng chở hàng vượt quá khổ giới hạn cho phép. Các phương tiện này ngang nhiên lưu thông mà hầu như không gặp phải sự ngăn cản, xử lý của các lực lượng chức năng.

Bắc Giang: Hiện hữu những nguy cơ tai nạn trên nhiều tuyến đường
Xe quá tải tung hoành trên những tuyến đường

Kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động kiểm soát trọng tải phương tiện tại khu vực đầu nguồn tại hai huyện Yên Dũng và Lạng Giang những ngày cuối tháng 06 năm 2018 cho thấy: Tình trạng vi phạm pháp luật, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng diễn ra khá phổ biến ở đây.

Trên địa bàn huyện Yên Dũng tình trạng vi phạm của các chủ mỏ, chủ bến bãi chủ các đơn vị kinh doanh vận tải về việc không bốc, xếp, vận chuyển hànghoá quá khổ, quá tải diễn ra thường xuyên, chỉ khi các cơ quan chức năng kiểm tra mới tuân thủ đúng theo cam kết.


Việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát theo quy định tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 25/11/2016 của Chính Phủ chưa được thực hiện đầy đủ; Hai mỏ khai thác đất đang hoạt động đều chưa lắp đặt trạm cân, mới chi có mỏ Tràm Hồng thôn Tiền Phong, xã Nội Hoàng của công ty TNHH Quang Lâm đã lấp đặt camera.


Tình trạng các xe chở hàng hoá, đặc biệt là các xe chờ đất san lấp mặt bằng, VLXD... vẫn lén lút hoạt động khi không có mặt của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.


Khi tiến hành kiểm tra thực tế tại mỏ Tràm Hồng thôn Tiền Phong, xã Nội Hoàng của công ty TNHH Quang Lâm cho thấy: Doanh nghiệp chưa lắp đặt trạm cân theo quy định. Nhiều phương tiện vận chuyển của doanh nghiệp này vi phạm về cơi nới thành thùng, bốc xếp vật liệu đất có hiện tượng quá tải trên xe, không có mui bạt che đậyMặc dù chủ doanh nghiệp giải trình hiện tại doanh nghiệp đang khai thác, vận chuyển trên đường chuyên dụng. Tuy nhiên hoạt động này được xác định đã vi phạm về công tác an toàn cho người và phương tiện, chưa đảm an toàn bảo vệ sinh môi trường.

Bắc Giang: Hiện hữu những nguy cơ tai nạn trên nhiều tuyến đường
Hệ thống giao thông xuống cấp nghiêm trọng


Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản chưa thực hiện việc thông báo, đăng ký phương tiện phục vụ việc vận chuyển khoáng sản tại nơi khai thác và luồng, tuyến hoạt động của phương tiện về Sở GTVT theo quy định.

Trên điạ bàn huyện Lạng Giang có 8 mỏ khoáng sản được cấp phép khai thác, trong đó có 03 mỏ đã hết hạn khai thác, 03 mỏ đang dừng hoạt động, 02 mỏ đang hoạt động. Đây là hai mỏ khai thác đất của Công ty Cổ Phần Đầu tư thương mại Bình Giang ở Lục Nam, Bắc Giang và Công ty Cổ phần TVĐTXDHT Bắc Giang ở Nam Lễ Xương Lâm, huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Cả hai mỏ đều chưa được lắp đặt trạm cân theo quy định, và chỉ mới có Công ty CPĐTTM Bình Giang lắp đặt Camera giám sát hoạt động.


Tổng cộng trên địa bàn có 08 bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng trong đó chỉ có 02 bến, bãi có giấy phép hoạt động, 03 bến, bãi đang làm thủ tục xin cấp phép, còn 03 bãi chưa có giấy phép nhưng vẫn hoạt động bình thường.


Cũng giống như trên địa bàn huyện Yên Dũng việc vi phạm của các chủ mỏ, chủ bến bãi, chủ đơn vị kinh doanh vận tải về việc không bốc, xếp, vận chuyển hàng hoá quá khổ, quá tải là phổ biến chỉ khi các cơ quan chức năng kiểm tra mới tuân thủ đúng theo cam kêt.


Tình trạng các xe chở hàng hoá đặc biệt là các xe chở đât san lấp mặt bằng, VLXD... vẫn lén lút hoạt động khi không có mặt của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ tái phát trở lại.


Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản chưa thực hiện việc thông báo, đăng ký phương tiện phục vụ việc vận chuyển khoáng sản tại nơi khai thác và luồng, tuyển hoạt động của phương tiện về Sờ GTVT theo quy định.


Đoàn kiểm tra kết luận: Một số cấp ủy, chính quyền ở đây chưa thật sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt đối với công tác kiểm soát tải trọng, chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác kiểm soát tải trọng, dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông đối với người dân trên địa bàn.


Một số cơ quan chức năng chưa kiên quyết trong việc xử phạt những tồ chức, cá nhân để nâng tính răn đe khi vi phạm việc thực hiện bốc xếp hàng hoá quá tải tại khu vực mỏ, khu vực bến bãi…Còn những người dân ở đây cho rằng đã có sự buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, thậm chí bảo kê của các lực lượng chức năng để các doanh nghiệp này hoạt động vi phạm pháp luật. 


Theo đánh giá của Ban an toàn giao thông  Bắc Giang ngày 25 tháng 7 năm 2018 cho thấy: Tai nạn giao thông trên địa bàn tăng cao cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2017, và vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng dầu năm toàn tỉnh đã xảy ra 233 vụ TNGT, làm chết 126 người, làm bị thương 159 người (tăng 116 vụ, tăng 78 người chết, tăng 53 người bị thương so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng là 120 vụ, chiếm trên 50% số vụ, làm chết 126 người, làm bị thương 30 người; va chạm giao thông xảy ra 113 vụ, làm bị thương 129 người. Đặc biệt là tình hình TTATGT tại những khu vực có cụm công nghiệp còn diễn biến phức tạp chưa có biện pháp xử lý hiệu quả.


Tình trạng xe ô tô vi phạm, cơi nới thành thùng chở quá khổ, quá tải trên địa bàn có dấu hiệu tái phát. Tình trạng xe ô tô kinh doanh hợp đồng tổ chức hoạt động theo mô hình tuyến cố định hoạt động tràn lan. Đặc biệt là việc đón trả khách không đúng nơi quy định diễn ra nhiều trên các tuyến đường QL1, QL3, QL 37 và cao tốc Hà Nội – Bắc Giang gây mất TTATGT hiện chưa có giải pháp để xử lý.


Tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ, lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra nhiều trên các tuyến đường, đặc biệt là tình trạng sử dụng lòng, lề đường để tổ chức đám cưới, đám tang, thu hoạch và phơi nông sản diễn ra phức tạp, làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, uy hiếp ATGT, tiềm ẩn TNGT.


Công tác bảo đảm TTATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt còn nhiều tồn tại, bất cập: trên địa bàn còn tồn tại 33/256 lối đi tự mở, 10/32 đường ngang tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt cao, chưa có biện pháp xử lý triệt đê; việc tổ chức cảnh giới tại, các lối đi tự mờ rất hạn chế . Hiện nay mới tô chức cảnh giới người gác được 01/3 vị trí lối đi tự mở tiềm ấn TNGTđường sắt.


Gần đây báo Bắc Giang cũng đã thông tin một cách quyết liệt về tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành trên địa bàn huyện Sơn Động làm hư hỏng nặng đường giao thông, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.


Trên tờ báo địa phương ngày 14/08/2018 có bài “Tái diễn xe trọng tải lớn phá đường giao thông tại Sơn Động”, phản ánh:“Từ trung tuần tháng 7 đến nay, tình trạng xe trọng tải lớn vận chuyển than đá từ tỉnh Quảng Ninh lưu thông trên quốc lộ 279 tái diễn. Sau khi tập kết ở khu vực đèo Hạ My, xã Long Sơn, các phương tiện chia thành tốp từ 3 đến 5 xe, chủ yếu di chuyển trong đêm về thị trấn An Châu (Sơn Động). Sau đó, các phương tiện này xuôi quốc lộ 31 về huyện Lục Ngạn hoặc rẽ vào đường tỉnh 291, 293 về huyện Lục Nam. Đích đến của những chiếc xe này à tỉnh Hải Dương. Tình trạng này đã làm một số tuyến đường hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”.


Thế nhưng, chiều ngày 17/08/2018 khi làm việc với Sở GTVT Bắc Giang, một trong những lãnh đạo của sở này nói rằng: Tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn huyện Sơn Động chỉ tồn tại những năm trước, hiện nay đã được giải quyết triệt để, không còn tồn tại. Còn đường giao thông hư hỏng là do BQL Dự án các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đang trong giai đoạn thi công nên mới có tình trạng này. Thực trạng giao thông trên địa bàn Bắc Giang hiện nay đang đặt ra những câu hỏi lớn về về niềm tin, về sự lo lắng, về ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông, về năng lực trách nhiệm, về phương pháp, quyết tâm của cơ quan hữu trách...


Thực tế, tai nạn giao thông là nỗi đau không của riêng ai. Chính vì vậy, vì hạnh phúc, vì cuộc sống bình yên của bản thân, của gia đình và cộng đồng, mỗi cá nhân hãy phát huy tinh thần tích cực, tự giác, chung tay phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Bằng các việc làm thiết thực, hãy cùng hành động quyết liệt hơn nữa góp phần kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông. 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
  • Quận uỷ Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây
    Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Quận ủy, UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
  • Quy hoạch Phong Hòa: Phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị di tích lịch sử
    Định hướng Quy hoạch phân khu xã Phong Hòa (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) thành lập phường đến năm 2045 và phát triển đô thị theo hướng bảo tồn các giá trị của di tích lịch sử kết hợp giữ gìn cảnh quan sông Ô Lâu, làng cổ Phước Tích.
Bắc Giang: Hiện hữu nguy cơ tai nạn trên nhiều tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO