Bác sĩ, TS. Nguyễn Ngọc Dũng: Người thầy thuốc giàu tâm huyết

Nguyễn Thị Thiện| 29/10/2020 12:32

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Dũng sinh năm 1974 trong một gia đình nông dân ở xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội. Từ gian khó đi lên, anh đã trở thành bác sĩ giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề và hết lòng yêu thương người bệnh.

Bác sĩ, TS. Nguyễn Ngọc Dũng: Người thầy thuốc giàu tâm huyết
Bác sĩ, TS. Nguyễn Ngọc Dũng 
Cậu bé bán kem trở thành sinh viên Đại học Y Hà Nội

Từ khi học tiểu học và trung học, cậu bé Ngọc Dũng đã sớm bộc lộ tư chất thông minh, nhất là môn Toán và các môn khoa học tự nhiên. Hoàn cảnh gia đình làm ruộng, nhà đông anh chị em (5 người con), Dũng chăm chỉ phụ giúp cha mẹ việc nhà, việc đồng áng. Những buổi không đi học, Dũng thường đi bán kem để có thêm thu nhập mua sách vở học tập. Ở trường, Dũng luôn đạt danh hiệu học sinh khá và giỏi suốt 12 năm học. Mùa thi đại học năm 1992 - mỗi thí sinh được đăng ký 4 nguyện vọng, Dũng đỗ cả 4 trường đại học, có trường đỗ thủ khoa. Dẫu có nhiều cơ hội chọn nghề mở ra trước mắt nhưng Dũng đã chọn nghề y là sự nghiệp của cuộc đời vì Dũng mơ ước sau này sẽ trở thành bác sĩ chữa bệnh, cứu người. Những năm học tại trường Đại học Y Hà Nội, ngoài việc học tập và rèn luyện như bao sinh viên khác, năm học thứ 3 - năm 1995,  Dũng đã cùng một số bạn chung chí hướng sáng lập Câu lạc bộ Học sinh sinh viên hoạt động nhân đạo - tiền thân của Hội Thanh niên vận động hiến máu nhân đạo Thành phố Hà Nội ngày nay. Dũng cùng các bạn trong câu lạc bộ không những trực tiếp hiến máu mà còn vận động các bạn trẻ trong và ngoài trường hiến máu với mục đích cao cả: cứu người. Do tích cực trong học tập và công tác, anh được các thầy cô giáo và bạn học tin yêu bầu làm lớp trưởng kiêm Bí thư chi đoàn của lớp đến khi tốt nghiệp ra trường. 

Người bác sĩ 58 lần hiến máu cứu người

Được phân công về làm việc tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Nguyễn Ngọc Dũng luôn yêu thương, quan tâm đến người bệnh và đã nỗ lực không ngừng trong công tác chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Là người yêu thương bệnh nhân, thấy được giá trị của từng giọt máu, Ngọc Dũng vận động bạn hữu, người thân, đồng nghiệp tích cực hiến máu. Kể từ năm sáng lập Câu lạc bộ học sinh, sinh viên hoạt động nhân đạo từ năm 1995 đến tháng 9/2020, liên tục mỗi năm Ngọc Dũng đều hiến máu từ 2 đến 3 lần, tổng cộng anh đã có 58 lần hiến máu cứu người. Ngoài ra, người bác sĩ trẻ ấy đã nhiều lần tự nguyện tặng tiền hay suất ăn cho các bệnh nhân nghèo; cùng đồng nghiệp góp tiền tặng những chuyến xe tình nghĩa cho những gia đình bệnh nhân hoàn cảnh quá khó khăn với tổng số tiền hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều dịp nghỉ cuối tuần, bác sĩ Ngọc Dũng đã không quản ngại, cùng đồng nghiệp lên đường khám và chữa bệnh miễn phí cho người dân ở các tỉnh Nam Định, Phú Thọ, Lai Châu…

Người thầy thuốc say mê nghiên cứu khoa học

Từ tháng 8 năm 2012 cho tới nay, bác sĩ Nguyễn Ngọc Dũng được đề bạt làm Trưởng khoa Tế bào - Tổ chức  học. Tập thể khoa do bác sĩ Dũng quản lý là một đơn vị đoàn kết, luôn hoàn thành tốt kế hoạch, chỉ tiêu, được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều bằng khen của Bộ Y tế... Bản thân trưởng khoa Ngọc Dũng nhiều năm liên tục vừa làm việc, vừa học tập không ngừng ở cả trong nước và ngoài nước. Anh luôn tích cực tham dự và báo cáo tại các Hội nghị khoa học kỹ thuật quốc tế và trong nước, tham gia khảo sát, thực tập sản xuất, kỹ thuật chuyên ngành ở nước ngoài tại nhiều nước như: Trung Quốc, Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Italia,  Malaysia, Thái Lan… Với bản tính ham học, trước đó Dũng đã học xong chương  trình sau đại học. Đến năm 2015, Dũng đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Y học với đề tài “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng huyết học, phân loại và điều trị tấn công bệnh nhân lơ-xê-mi cấp chuyển từ  lơ-xê-mi kinh dòng bạch cầu hạt” đạt loại xuất sắc.  Không những thế, bác sĩ, TS. Ngọc Dũng còn cùng các cộng sự dành nhiều tâm huyết với các đề tài nghiên cứu y học từ cấp cơ sở, cấp Bộ đến cấp Nhà nước, trong đó có nhiều đề tài anh là chủ trì. Chỉ tính vài năm gần đây, anh đã dành nhiều trí lực và tâm huyết cho các đề tài như: Nghiên cứu một số đặc điểm tế bào và mô bệnh học tủy xương bệnh nhân K di căn tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Hội nghị khoa học Huyết học - Truyền máu toàn quốc năm 2016; Nghiên cứu đặc điểm mô bệnh học và hóa mô miễn dịch bệnh nhân u lympho không Hodgkin tại hạch -2017; Nghiên cứu đặc điểm tế bào, tổ chức học và hóa mô miễn dịch tủy xương ở bệnh nhân U lympho xâm lấn tủy - 2018; Đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh sau làm thủ thuật chọc hút dịch tủy cương, sinh thiết tủy xương tại Viện Huyết học và truyền máu Trung ương - 2019…

Đặc biệt, đề tài y học cấp Nhà nước mà Ngọc Dũng là một thành viên góp phần nên thành công: Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tạo máu từ người hiến tặng để điều trị một số bệnh cơ quan tạo máu năm 2015 được coi là phương pháp điều trị tốt nhất, có thể mang lại sự hồi sinh kỳ diệu cho những bệnh nhân bị mắc các bệnh lý huyết học và một số bệnh khác… Không ít đề tài nghiên cứu khoa học đó và nhiều bài viết của bác sĩ Ngọc Dũng đã được đăng trên tạp chí Y học thực hành. Ngoài ra Tiến sĩ Ngọc Dũng còn thường xuyên giúp đỡ và bồi dưỡng nhiều cán bộ trẻ về nghiệp vụ. Dù làm công tác quản lý hay chuyên môn, bác sĩ Ngọc Dũng luôn có những ý kiến đóng góp, đề xuất với Ban lãnh đạo Viện áp dụng những mô hình quản lý và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh, gọn, không để xảy ra sai sót, khiếu kiện, nội bộ đoàn kết và tuân thủ các quy định hiện hành, đưa Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hoạt động ổn định, phát triển toàn diện, được các bộ, ngành ghi nhận, đồng nghiệp và bệnh nhân tin tưởng. 

Thành quả của sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi đó là rất nhiều các giải thưởng mà anh đã được nhận. Nguyễn Ngọc Dũng cùng với nhóm tác giả (gồm 9 thành viên) đã đạt giải Nhất “Nhân tài đất Việt 2016” lĩnh vực y tế.  Năm 2017, bác sĩ Ngọc Dũng vinh dự được Chủ tịch nước tặng Danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Những năm gần đây, năm nào bác sĩ Dũng cũng đạt các danh hiệu thi đua, được tặng nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế năm 2019; bằng khen của Công đoàn Y tế Việt Nam  (3/2020). Với những cống hiến của mình, bác sĩ Nguyễn Ngọc Dũng còn vinh dự được nhân Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”; "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn"; “Vì sức khỏe nhân dân”.                                                                                                                                                      
Trong gia đình, bác sĩ Nguyễn Ngọc Dũng còn là một người con hiếu nghĩa, người cha gương mẫu, người chồng thương yêu và biết chia sẻ với người vợ đồng nghiệp - bác sĩ Hương hiện công tác tại Bệnh viện Bạch Mai. Hai con của Ngọc Dũng hiện đang học THPT và THCS đều là những học sinh chăm ngoan, học giỏi. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ, TS. Nguyễn Ngọc Dũng: Người thầy thuốc giàu tâm huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO