Bài 1: Trao giải pháp quản lý, tạo nếp sống văn minh

Đăng Chung| 27/11/2017 11:34

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng, khách sạn theo xu hướng văn minh, hiện đại “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, vừa qua UBND quận Hoàn Kiếm đã triển khai “Đề án Nhà hàng, khách sạn Đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc” giai đoạn 2017 -2018. Ghi nhận sau 5 tháng triển khai, Đề án đã phát huy hiệu quả, thu được nhiều kết quả tích cực đáng ghi nhận…

“Trúng” nhu cầu thực tiễn

An toàn thực phẩm (ATTP) và phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đang là vấn đề được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm bởi những nguy cơ do không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và các hệ lụy do hút thuốc lá gây ra không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe hiện tại của con người mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sau này, gánh nặng bệnh tật do hút thuốc và sử dụng thực phẩm không an toàn không những gây thiệt hại lớn về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước, dân tộc.

Bài 1: Trao giải pháp quản lý, tạo nếp sống văn minh
Quận Hoàn Kiếm in và phát 20.000 tờ rơi, mô hình nhà hàng khách, khách sạn đảm bảo ATTP và decal cấm hút thuốc (Ảnh: Đăng Chung).

Hiện nay nhiều biện pháp, giải pháp, các mô hình về ATTP và phòng, chống tác hại thuốc lá đã và đang được các cấp, các ngành tích cực triển khai thực hiện và đã thu được những kết quả nhất định. 

Bên cạnh những thuận lợi trên, hiện nay công tác bảo đảm ATTP và phòng, chống tác hại thuốc là (PCTHTL) còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng ngộ độc thực phẩm  vẫn đang tiềm ẩn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cơ bản nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình nên chưa kiểm soát được việc quản lý chất lượng thực phẩm một cách bài bản, quy củ. Công tác quản lý nhà nước về ATTP mặc dù đã được phân công cho các Bộ, ngành theo lĩnh vực và phân công cho chính quyền các cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Đối với công tác phòng, chống tác hại thuốc lá mới chỉ tập trung vào tuyên truyền, vận động, việc kiểm tra xử lý vi phạm còn hạn chế nhất là tuyến cơ sở, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quân tâm đến hoạt động PCTHTL, hoạt động kinh doanh buôn bán thuốc lá còn diễn biến phức tạp, giá thuốc lá bán trên thị trường thấp, việc quản lý việc mua bán thuốc lá chưa chặt chẽ nên nhiều đối tượng có thể tiếp cận mua thuốc lá dễ dàng, kể cả trẻ vị thành niên, học sinh ở các trường học.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Văn Báu - Phó Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cho biết, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 311 nhà hàng, khách sạn trong đó gồm 270 nhà hàng và 41 khách sạn 3 sao trở lên. Theo kết quả khảo sát nhanh của các phường về việc thực hiện Luật ATTP và PCTHTL của các cơ sở này cho thấy nhìn chung các khách sạn này đều đạt các điều kiện về ATTP, việc PCTHTL tại các nhà hàng, khách sạn đều đã được triển khai nhưng chưa đồng bộ. Số nhà hàng, khách sạn có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP là 238 cơ sở; số nhà hàng, khách sạn đã cam kết thực hiện các quy định PCTHTL theo quy định là 157 cơ sở; số nhà hàng khách sạn 3 sao trở lên đáp ứng đủ điều kiện ATTP và cam kết thực hiện các tiêu chí PCTHTL là 137 cơ sở.

“Để thực hiện hiệu quả các văn bản luật, đồng thời tạo sự đồng  bộ thống nhất trong việc quản lý công tác ATTP và PCTHTL đối với các nhà hàng, khách sạn nhằm góp phần phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm thành điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, xứng tầm là một trong các trung tâm du lịch lớn của Thủ đô Hà Nội và đất nước, UBND quận Hoàn Kiếm xây dựng Đề án nhà hàng, khách sạn “Đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc” giai đoạn 2017 - 2018. Đề án, sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh nhà hàng, khách sạn trong việc xây dựng các địa điểm ẩm thực an toàn với môi trường trong lành theo xu hướng văn minh, hiện đại. Góp phần thúc đẩy hoạt động dịch vụ, thương mại gắn với phát triển du lịch của quận Hoàn Kiếm. Đề án nhằm hướng tới 100% các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm được công nhận và gắn biển Đảm bảo ATTP và không khói thuốc…” - ông Lưu Văn Báu nói.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bắt tay vào triển khai thực hiện đề án, UBND quận Hoàn Kiếm và các phòng, ban ngành cùng UBND 18 phường, phát động phong trào “nói không với thực phẩm bẩn” và thực hiện “môi trường không khói thuốc” đối với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng mô hình bảo đảm ATTP và không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Quận Hoàn Kiếm cũng chỉ đạo UBND 18 phường xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP và không khói thuốc; duy trì các điều kiện ATTP hoặc tiêu chí không khói thuốc đối với các nhà hàng, khách sạn đã được công nhận và gắn biển.


Bài 1: Trao giải pháp quản lý, tạo nếp sống văn minh

Ông Lưu Văn Báu - Phó Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chỉ dẫn những mẫu tờ rơi và decal cấm hút thuốc được triển khai trong đề án (Ảnh: Đăng Chung).

Để triển khai thực hiện tốt Đề án, quận Hoàn Kiếm hướng dẫn, tổ chức, chỉ đạo các đơn vị lồng ghép truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của cộng đồng về Luật ATTP, Luật PCTHTL nguy cơ và hậu quả của ngộ độc thực phẩm, tác hại thuốc lá và lối sống không thuốc lá trong các cuộc họp giao ban tại tổ dân phố. Tuyên truyền vận động người dân và các hộ kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về ATTP và PCTHTL trong quá trình kiểm tra, giám sát các nhà hàng, khách sạn về ATTP và PCTHTL.

Bên cạnh đó, nội dung Đề án được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử quận về mục đích, ý nghĩa, nội dung và sự cần thiết của việc xây dựng mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP và không khói thuốc lá, tăng cường tuyên truyền cho chủ và quản lý của các nhà hàng, khách sạn vào các đợt cao điểm về tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và Ngày thế giới không khói thuốc lá. Tuyên truyền vận động người dân và các hộ kinh doanh nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm và phòng chống tác hại thuốc lá trong quá trình kiểm tra, giám sát các nhà hàng, khách sạn về ATTP và PCTHTL.

Nếp sống văn minh

Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, nhằm phục vụ tốt cho việc triển khai Đề án có hiệu quả, quận Hoàn Kiếm cũng đã in và phát 20.000 tờ rơi về đảm bảo mô hình nhà hàng khách, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc lá, phát 5000 tờ rơi về phòng chống tác hại thuốc lá, hơn 1000 decal cấm hút thuốc lá cho các phòng ban, đơn vị, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận.

“Đây là mô hình mang ý nghĩa nhân văn, tạo dựng hình ảnh văn minh, thương mại gắn với môi trường an toàn và trong lành tại các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Mô hình này không chỉ là giải pháp quản lý mà còn là điểm sáng về môi trường sống, thu hút khách du lịch trong nước và ngoài nước, đặc biệt là du khách quốc tế khi đến Việt Nam, họ không chỉ được thưởng thức các món ăn ngon nổi tiếng đảm bảo ATTP mà còn được hưởng thụ bầu không khí trong lành cho bản thân và gia đình tại các nhà hàng, khách sạn của quận trung tâm Thủ đô Hà Nội -Thành phố vì Hòa Bình…” - bà Nguyễn Thị Thu Hương - Trưởng Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh.

Theo bà Hương, việc triển khai Đề án các nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP và không khói thuốc, thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc, xuất xứ cùng với quy trình sản xuất, chế biến an toàn và môi trường trong lành sẽ khống chế phát sinh và lây lan dịch bệnh qua nguồn thực phẩm, bệnh đường hô hấp, ung thư… là giải pháp tích cực đảm bảo sức khỏe cho du khách và cộng đồng.

Hệ thống nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP và không khói thuốc lá được hình thành sẽ tạo cơ hội cho người tiêu dùng lựa chọn những cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm an toàn, môi trường trong lành, đồng thời chính các cơ sở này đã thể hiện nếp sống văn minh, nét ứng xử  của người dân phố cổ trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân, từ đó tạo nét đẹp, văn hóa, văn minh và hội nhập quốc tế của người Tràng An trong lòng du khách.

(Bài viết có sử dụng báo cáo kết quả Đề án nhà hàng, khách sạn “Đảm bảo ATTP và không khói thuốc” trên địa bàn quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2017 - 2018 của UBND quận Hoàn Kiếm).

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bài 1: Trao giải pháp quản lý, tạo nếp sống văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO