Bài 2: Công nhận 50 nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí Đề án

Bài ảnh, Đăng Chung| 05/12/2017 22:37

Sau 5 tháng triển khai, Đề án “Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2017 - 2018” bước đầu đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, 50 nhà hàng, khách sạn đã đạt các tiêu chí về đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc.

Quyết liệt triển khai

Bắt tay vào triển khai thực hiện Đề án, UBND quận đã chỉ đạo tới các phòng, ban ngành và UBND 18 phường, phát động phong trào “nói không với thực phẩm bẩn” và thực hiện “môi trường không khói thuốc lá” đối với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

Bài 2: Bước đầu công nhận 50 nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí Đề án
Tờ rơi, Mô hình nhà hàng khách, khách sạn đảm bảo ATTP và decal cấm hút thuốc

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, quận hướng dẫn chỉ đạo UBND 18 phường xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc; duy trì các điều kiện ATTP hoặc tiêu chí không khói thuốc đối với các nhà hàng, khách sạn đã được công nhận và gắn biển. Đồng thời, tiếp tục triển khai công tác quản lý cam kết không khói thuốc và cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, quận Hoàn Kiếm phối hợp với các đơn vị thực hiện 02 đợt điều tra, đánh giá thực trạng việc thực hiện các tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn; thẩm định công nhận các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn theo các tiêu chí của mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc. Tổ chức 04 buổi họp Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm và Phòng, chống tác hại thuốc lá để đánh giá rút kinh nghiệm quá trình triển khai thực hiện Đề án theo tiến độ kế hoạch, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc.

Về công tác điều tra khảo sát, UBND quận đã chỉ đạo UBND 18 phường tiến hành rà soát, lên danh sách các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn. Kết quả, về tiêu chí đảm bảo ATTP: Có đủ diện tích để bố trí các khu vực bày bán thực phẩm, khu vực chứa đựng, bảo quản và thuận tiện để vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm: 80%; không bị ngập nước, đọng nước: 95%; không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng và các nguồn ô nhiễm khác: 85%; kết cấu cơ sở kinh doanh phù hợp với tính chất, quy mô; xây dựng bằng vật liệu bảo đảm vệ sinh, an toàn: 93 %; tường, trần nhà nhẵn, sáng màu, làm bằng vật liệu bền, chắc, không bị dột, thấm nước, không rạn nứt, rêu mốc, đọng nước và dính bám các chất bẩn: 96%; khu vệ sinh phải được bố trí ngăn cách với khu vực kinh doanh thực phẩm; cửa nhà vệ sinh không được mở thông vào khu vực bảo quản thực phẩm: 100%...

Tiêu chí nhà hàng, khách sạn không khói thuốc, có nội quy hoặc biển quảng cáo cấm hút thuốc trong nhà hàng: 100%; thường xuyên nhắc khách hàng không hút thuốc: 90%; không có hiện tượng mua bán, quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức: 98%; không nhận bất kì sự hộ trợ trực tiếp hay gián tiếp của các công ty thuốc lá hay tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá và tổ chức sự kiện liên quan đến kinh doanh thuốc lá dưới bất kì hình thức nào: 100%; không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà hàng, khách sạn: 95%; không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá tại khu vực trong nhà hàng, khách sạn: 90%...

Sau quá trình triển khai thực hiện Đề án, nhiều cơ sở đã đăng ký và cam kết thực hiện Mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc. Theo đó, Đoàn thẩm định của quận Hoàn Kiếm đã thẩm định 80 nhà hàng, khách sạn về điều kiện ATTP và các tiêu chí không khói thuốc lá, nhiều nhà hàng, khách sạn đã đạt các tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc 25%; một số nhà hàng, khách sạn còn một số tiêu chí chưa đạt, Đoàn thẩm định yêu cầu cơ sở hoàn thiện và sau đó sẽ thẩm định lại 69%; Đối với một số nhà hàng, khách sạn không đạt các tiêu chí, Đoàn thẩm định yêu cầu các nhà hàng, khách sạn khắc phục các tồn tại và tiếp tục phấn đấu để được thẩm định và công nhận trong thời gian tiếp theo 6%.

Diện mạo mới

Sau 5 tháng triển khai Đề án Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc kết quả thẩm định các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn cho thấy: Số cơ sở đạt tiêu chí về đảm bảo ATTP 65/80 cơ sở đạt 81%, số cơ sở đạt tiêu chí không khói thuốc đạt 69/80 cơ sở đạt 86,3%, số cơ sở đạt tiêu chí về đảm bảo ATTP và không khói thuốc là 50/80 cơ sở đạt 62,5 % gồm 15 nhà hàng và 35 khách sạn, trong đó tiêu biểu là các khách sạn Melia, Dân chủ, May de ville, Hilton…; các nhà hàng Lẩu Sauna, Sen, Isushi, Alfresco, Nét Huế….

Bài 2: Bước đầu công nhận 50 nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí Đề án
Mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP và không khói thuốc góp phần phát triển du lịch quận Hoàn Kiếm

Danh sách các nhà hàng, khách sạn đạt cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc sẽ được UBND quận Hoàn Kiếm đưa lên cổng thông tin điện tử, hệ thống cổng thông tin 360. Đây cũng là cơ hội cho các cơ sở được quảng bá miễn phí trong việc xây dựng hình ảnh nhà hàng, khách sạn thân thiết, an toàn và trong sạch tới các du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy tăng doanh du, tạo môi trường bền vững đồng thời bắt kịp với xu hướng phát triển thế giới.

Việc triển khai Đề án, đã hình thành hệ thống các nhà hàng khách sạn an toàn, thân thiện  thu hút du khách trong và ngoài nước đến với quận Hoàn Kiếm. Dựa trên các tiêu chí về đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn từng bước đầu tư, cải tạo nâng cấp, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Về lĩnh vực du lịch của quận, mô hình nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc giúp người dân, du khách cảm nhận được nét đẹp văn hóa du lịch gắn với ẩm thực an toàn và môi trường trong lành của quận Hoàn Kiếm, các nhà hàng, khách sạn từng bước xây dựng dấu ấn, hình ảnh đẹp trong lòng du khách trong nước, quốc tế khi đến quận Hoàn Kiếm. Qua đó góp phần tạo thế và lực cho du lịch quận phát triển, đưa quận Hoàn Kiếm trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch của Hà Nội, góp phần tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội. Đây cũng là yếu tố quan trọng thu hút khách du lịch và người dân đến với Hoàn Kiếm.

Theo số liệu của Phòng Kinh tế quận, từ tháng 6 đến tháng 10 năm 2017, số lượng du khách tăng 1,3 triệu người, cao hơn 37% so với cùng kỳ năm trước, doanh số kinh doanh của các nhà hàng, khách sạn cũng tăng đáng kể. Đề án Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc lá một mô hình được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền nhân dân quận Hoàn Kiếm, sau 5 tháng triển khai Đề án “Nhà hàng, khách sạn đảm bảo ATTP và không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2017 -2018” bước đầu đã đạt được các kết quả đáng khích lệ.

Bài 2: Bước đầu công nhận 50 nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí Đề án
Bảng công nhận cơ sở Mô hình nhà hàng khách, khách sạn đảm bảo ATTP trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

“Dịp này, quận trao gắn biển cho 50 nhà hàng, khách sạn đạt các tiêu chí về đảm bảo an toàn thực phẩm  và không khói thuốc lá. Hệ thống nhà hàng, khách sạn đạt cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc lá đã tạo dựng được hình ảnh đẹp thu hút khách du lịch chính là an toàn về sức khỏe khi đến cơ sở này. Đây chính là nhu cầu của nhiều du khách và người dân khi thăm quan, thưởng thức văn hóa nghệ thuật, nghỉ ngơi, vui chơi tại quận Hoàn Kiếm. Mô hình này, cũng giúp cho việc quản lý ATTP và phòng, chống tác hại thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn được triển khai đồng bộ  thuận lợi trong việc kiểm soát, kiểm tra, giám sát trong an toàn thực phẩm và không khói thuốc lá hợp lý, hiệu quả…” – ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Đề án còn gặp một số khó khăn, tồn tại cụ thể: Ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, chưa tuân thủ theo Luật An toàn thực phẩm và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; còn tình trạng nề nang trong quá trình kiểm tra, giám sát của một số cơ quan chức năng.

Để Đề án “Nhà hàng, khách sạn đảm bảo an toàn thực phẩm và không khói thuốc trên địa bàn quận Hoàn Kiếm giai đoạn 2017 -2018” tiếp tục phát triển, bà Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, trong thời gian tới quận Hoàn Kiếm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình, nhân rộng mô hình ra toàn quận để các nhà hàng, khách sạn của Hoàn Kiếm sẽ trở thành chum điểm sáng đáng tin cậy và đáng đến của du khách trong và ngoài nước, mô hình này đã và đang góp phần thắng lợi trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận Hoàn Kiếm về phát triển kinh tế, du lịch trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Công nhận 50 nhà hàng, khách sạn đạt tiêu chí Đề án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO