Bài 2: Công ty XKLĐ Thịnh Long - người lao động oằn lưng chạy xe ôm trả nợ!

Điều tra của Nhân Thịnh - Ninh Cơ| 19/10/2017 16:11

Đang có cuộc sống yên ổn, chỉ vì tin và nghe theo lời tư vấn ngọt ngào của cán bộ Công ty XKLĐ Thịnh Long mà bỗng chốc đưa đẩy số phận một người phụ nữ thôn quê lâm vào cảnh nợ nần phải… ra ngoài đường chạy xe ôm oằn lưng kiếm tiền trả nợ.

Bài 1: Công ty XKLĐ Thịnh Long bị tố bỏ rơi người lao động ở nước ngoài

Bài 2: Công ty XKLĐ Thịnh Long - người lao động chạy xe ôm trả nợ!
Hàng ngày từ sáng sớm chị Hải đã có mặt ở bến xe Mỹ Đình
Đây là câu chuyện éo le của lao động Trần Thị Hải quê ở Triệu Sơn, Thanh Hóa mà đã có dịp báo Người Hà Nội đăng tải bài 1. Câu chuyện bắt đầu từ việc: Vào ngày mồng 8/3/2017 vừa rồi chị có đi xuất khẩu lao động – XKLĐ ở Đài Loan làm giúp việc gia đình. Chị Hải đi XKLĐ qua Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long – (Thinh Long.; Corp).

Chị Hải cho phóng viên biết: Nhưng khi đi sang bên Đài Loan thì công việc hoàn toàn không giống như những gì mà cán bộ Công ty Thịnh Long tư vấn. Gia đình đầu tiên mà theo hợp đồng chị được làm lại không có chỗ cho chị vì đã có một lao động khác đang làm ở đây.


Chị bị người môi giới dẫn đi hết gia đình này đến gia đình khác để làm giúp việc gia đình với nhiều công việc vượt quá sức chịu đựng. Bất đắc dĩ chị đã phải về nước và đến cầu cứu các cơ quan chức năng.

Bài 2: Công ty XKLĐ Thịnh Long - người lao động chạy xe ôm trả nợ!
Những ngày mưa gió rất ít khách đi xe ôm nên thu nhập của chị chẳng đáng bao nhiêu. Mỗi tháng ngoài trả tiền nhà trọ, sinh hoạt chị còn để lại mấy trăm nghìn đồng

Chị tâm sự: Sau qúa trình bị bỏ rơi ở bên Đài Loan, tôi về nước trong tình trạng suy kiệt sức khỏe, tinh thần hoang mang vô độ. Ở bên nước ngoài công việc không như công ty nói ban đầu. Tôi thật sự vỡ mộng hoàn toàn, chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi đến vậy.

Tôi về quê và được gia đình đưa ngay vào Bệnh viện huyện Triệu Sơn – Thanh Hóa điều trị. Sau khoảng 1 tháng tôi bình phục chút ít. Sự kiện đầu tiên tôi phải đối mặt đấy là khoản vay nợ để được đi XKLĐ và tiền lãi mà các chủ nợ đang chờ tôi trả.

Lúc trước khi đi XKLĐ, chồng tôi nhất quyết không đồng ý cho đi. Nhưng, vì nghe thấy lời tư vấn hấp dẫn của cán bộ Công ty Thịnh Long nên tôi vẫn quyết tâm đi để tìm lối… thoát nghèo. Ai ngờ những tư vấn đó chỉ là giả tạo, như miếng mánh vẽ mhằm thu hút những người chân quê nhẹ dạ cả tin như tôi. Một khi đã đi theo hướng dẫn của công ty và đến lúc sang nước ngoài rồi thì coi như mọi chuyện đã an bài. Chẳng ai lại mong muốn vay nợ ra nước ngoài để mà đòi về cả. Ban đầu tôi cũng nghĩ có sao cũng cố cắn răng mà chịu… Ai ngờ, chịu không nổi chú ơi…

Chuyện của tôi còn éo le hơn nhiều do hồi ở nhà chồng tôi không đồng ý cho đi nên cũng không bảo lãnh để tôi vạy nợ ngân hàng. Vì thế tôi phải nhờ bà ngoại đứng ra vay mượn hộ khoản vay gần 50 triệu đồng để có tiền nộp cho công ty. Bây giờ tôi trở về quê bất thình lình như vậy, các chủ nợ bắt đầu kéo đến đòi ráo riết làm cho chồng tôi càng đay nghiến tôi. Tôi buồn chán kinh khủng, không biết tâm sự cùng ai. Tôi cũng không biết lấy ở đâu ra khoản tiền lớn ấy trả cho họ. Chồng tôi tiêu cực mắng mỏ tôi vì ngày trước không nghe lời. Chồng tôi bảo tôi tự đi làm mà lo kiếm tiền trả nợ…

Các bác sĩ còn cho biết hiện nay tôi đang có một khối u ở dạ con nhưng vì không có tiền nên cũng chẳng dám điều trị nữa. Vào viện chỉ truyền nước và bồi bổ để hồi phục tinh thần rồi về nhà. Vậy là ra viện được mấy hôm tôi bắt đầu phải nghĩ kế kiếm tiền. Tôi quyết định bắt xe khách ra Hà Nội mang theo một chiếc xe máy cà tàng để hành nghề chạy xe ôm lang thang khắp các bến xe Thủ đô.

Tôi với 2 người phụ nữ đồng hương khác bán nước chè, 3 chị em cùng thuê một cái phòng trọ khoảng hơn 1 triệu đồng/1 tháng ở Phú Mỹ, Mỹ Đình. Hàng ngày cứ sáng sớm tôi đã ra bến xe Mỹ Đình để đón khách. Cũng may có người giới thiệu, tôi tham gia làm Cộng tác viên vào một công ty vận tải để được đeo thẻ vào tận trong bến xe Mỹ Đình chào khách- chị tâm sự.

Bài 2: Công ty XKLĐ Thịnh Long - người lao động chạy xe ôm trả nợ!
Từ ngày bỏ 100 nghìn đồng ra mua thẻ CTV gì đó chị được người ta cho vào tận bên trong bến xe để bắt khách

Tôi gặp chị vào một chiều Hà Nội mưa tầm tã. Những cơn mưa không ngớt càng làm cho ánh mắt người đàn bà khắc khổ nhìn xa xăm rầu rĩ. Chị bảo: Đã mấy ngày nay rồi, gần như chẳng chạy được khách nào. Trời mưa quá, người ta toàn đi xe buýt hoặc taxi cho đỡ ướt chứ mưa gió thế này ai đi xe máy làm chi hả chú. Nếu trời nắng đẹp, may ra ngày còn kiếm được trăm hơn trăm kém chứ cứ cảnh mưa gió chỉ có chết đói mất thôi. Càng ngồi buồn lại càng nản. Tháng vừa qua cũng kiếm được đôi triệu, trừ chi phí ăn uống và nhà trọ tôi còn để ra mấy trăm ngàn. Cứ đà này chỉ kiếm đủ tiền trả lãi thôi, còn tiền gốc biết bao giờ mới trả xong. Xe ôm bây giờ họ đi các hãng chuyên nghiệp cho nên mình mời cũng khó khăn lắm.

Nói đến đây giọng chị chùng xuống, chị lấy hai tay gạt ngang dòng nước mắt đang chờ trực rơi lã chã. Tôi ái ngại không nói gì nữa nhưng rồi như cố giữ bình tĩnh, chị lại kể: Người ta làm đàn ông khỏe mạnh chạy xe ôm còn vất vả chứ nói gì đến người phụ nữ đang mang U trong mình. Thấy tôi ốm yếu da xanh xao nhợt nhạt có mời khách họ cũng sợ, chẳng dám đi. Nhiều lúc nghĩ tôi càng tủi thân: Cả đời ở quê làm thuê cuốc mướn chứ có biết gì đèn xanh, đèn đỏ phố phường Hà Nội đâu. Hôm đầu mới ra nhìn đâu cũng thấy người chen lấn, xe chạy hoa cả mắt. Khổ nỗi, tôi chạy xe ôm mà lại không biết đường. Có khi vừa chạy xe vừa hỏi khách đi hướng nào. Nhiều khách khó tính họ mắng cho một trận rồi bỏ xuống đường không đi nữa. Cơ cực thế nhưng tôi vẫn phải chạy thôi chứ bây giờ biết làm việc gì được. Mà bỏ về quê thì chủ nợ lại đến nhà bắt nợ.

Chị còn nhớ như in, có hôm một vị khách tốt bụng thấy chị đứng thẫn thờ mời bao nhiêu người qua lại mà họ không đi, cuối cùng chú ấy bảo tôi chở đi lên phố cổ. Tôi hào hứng để chở người khách này đi nhưng tội quá, tôi lại… không biết đường đến địa chỉ chú đó yêu cầu. Người khách này cũng từ quê ra Hà Nội đi tìm người quen. Cả hai cùng không biết đường, cứ chạy lòng vòng cả buổi cũng không tới nơi; có lúc còn chạy nhầm vào đường một chiều. Chú ấy hỏi rõ sự tình vì sao tôi lại phải ra Hà Nội làm xe ôm. Tôi cũng kể rõ, chỉ vì lúc trước quá tin Công ty XKLĐ Thịnh Long nên đã vay mượn tiền đi XKLĐ. Ai ngờ sang đó công việc không như họ nói cho nên phải về nước. Bây giờ đi chạy xe ôm trả nợ. Nghe xong, chú ấy thương quá nên cũng không trách móc gì còn cho tôi ít tiền và bắt taxi đi khuất vào dòng người đông đúc…

Sau khi báo Người Hà Nội khởi đăng những thông tin phản ánh của người lao động này, phía Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thịnh Long đã có những động thái gì, mời các bạn đón đọc bài tiếp theo.

Bài 3: Công ty XKLĐ Thịnh Long bị tố ép lao động chép lại hồ sơ?

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Giới thiệu gần 100 hiện vật, hình ảnh, tài liệu quý của văn hóa Đông Sơn
    Sáng 18/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Tiếng vọng”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân dịp Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
  • Khai mạc triển lãm quốc tế về làm đẹp tại Hà Nội
    Triển lãm quy tụ hơn 250 gian hàng đến từ gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đi đầu trong lĩnh vực làm đẹp toàn cầu như Đức, Hà Lan, Ma-rốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc… Tại đây, công chúng được tham quan các gian trưng bày nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp, kính áp tròng và kính thời trang; thẩm mỹ…
  • Đà Lạt được du khách tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4
    Nền tảng du lịch Booking.com vừa công bố những điểm đến trong nước và quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong dịp lễ 30/4 – 1/5.
Đừng bỏ lỡ
  • Khoảnh khắc chính là yếu tố tạo nên giá trị cho mỗi bức ảnh nghệ thuật
    Trong kỷ nguyên bùng nổ của công nghệ số, mọi bức ảnh đều có thể dễ dàng chỉnh sửa và dàn dựng như ý muốn. Điều này tạo ra một thách thức lớn trong việc gìn giữ chân thực trong ống kính đối với nền nhiếp ảnh Việt Nam, đặc biệt là đối với ảnh báo chí.
  • Tự hào, yêu mến hơn với Phố Sách Hà Nội
    Theo bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Phụ nữ, 3 năm trở lại đây, Phố Sách Hà Nội đã “thay da đổi thịt”, chúng ta đến với không gian này đều cảm thấy niềm tự hào, yêu mến.
  • Sân khấu Sen Việt ra mắt vở Nhạc kịch "Lá cờ thêu sáu chữ vàng"
    Dù trước đây hình tượng anh hùng thiếu niên Trần Quốc Toản với "Lá cờ thêu sáu chữ vàng" đã được dàn dựng với nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương…, nhưng lần này với phiên bản mới là Nhạc kịch Dân ca Nam Bộ, hy vọng bằng cách kể chuyện vừa dân tộc vừa hiện đại, tác phẩm sẽ tạo được ấn tượng với người xem, đặc biệt là khán giả trẻ...
  • Sách và văn hóa đọc giữ vai trò quan trọng trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải, khẳng định: “Những năm gần đây văn hóa đọc Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất, đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp trong đời sống xã hội, ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”.
  • Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói
    Sáng ngày 18/4, tại phố sách Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Tác giả trẻ và độc giả tuổi teen - một thế hệ, một tiếng nói” do nhà sách Phương Nam, Linh Lan Books và phố sách Hà Nội tổ chức nhân dịp ra mắt tiểu thuyết “Như Sơ” của tác giả Việt Chi.
  • Phát hành cuốn sách tái hiện chân dung các anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 17/4/2024, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã phát hành cuốn sách “Anh hùng, chiến sĩ Điện Biên Phủ”. Cuốn sách do Tỉnh ủy Điện Biên và NXB Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức biên soạn.
  • “Đồi Thịt Băm” huyền thoại trên dãy Trường Sơn trở thành điểm du lịch mới
    Đồi A Bia hay còn gọi là “Đồi Thịt Băm” (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) trước đây là khu vực diễn ra trận chiến căng thẳng 10 ngày đêm giữa quân dân ta và quân đội Mỹ nhưng hiện nay đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn.
  • Triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ”
    Tối ngày 17/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm “Sofia Yablonska - Hành trình xuyên thế kỷ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán U-crai-na tại Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và U-crai-na.
  • Sôi nổi “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” ở Huế
    Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cho các em học sinh Trường THCS thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Người dân nô nức về đền Hùng trước ngày giỗ Tổ
    Trước ngày chính Lễ hội đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024, đông đảo người dân và du khách thập phương về dâng hương, trẩy hội.
Bài 2: Công ty XKLĐ Thịnh Long - người lao động oằn lưng chạy xe ôm trả nợ!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO