Bãi ''lậu'' xe khách gây rối loạn đô thị trung tâm

KTĐT| 16/06/2021 16:20

Tại nhiều khu vực nội thành đang tồn tại những bãi trông giữ xe khách, vừa gây mất an ninh trật tự khu vực, vừa ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông trên những tuyến đường phố trung tâm. Điều đáng nói, tình trạng này đã tồn tại dai dẳng nhiều năm dù lực lượng chức năng và chính quyền địa phương có đủ chế tài để xử lý dứt điểm.

Thờ ơ hay làm ngơ?
Hiện nay, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội mới chỉ đạt chưa đến 1% diện tích đất xây dựng đô thị, đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu dừng đỗ cho khoảng 6,5 triệu phương tiện. Rất nhiều khu đô thị, nhà chung cư trong khu vực nội thành thiếu trầm trọng chỗ đỗ xe cho người dân. Nhiều năm qua, việc tận dụng các lô đất dự án chậm triển khai, lòng đường, hè phố làm nơi trông giữ xe tạm thời diễn biến vô cùng phức tạp, vi phạm tràn lan, khiến TP phải “đau đầu”.
Trong khi phương tiện cá nhân của người dân còn chưa đủ chỗ đỗ thì tại nhiều quận nội thành, nơi có mật độ dân cư cao, áp lực giao thông lớn lại xuất hiện hàng loạt bãi trông giữ xe khách, xe hợp đồng. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tận dụng các ô đất dự án chậm triển khai trông xe cho người dân, giải quyết nhu cầu dân sinh còn đang phải cân nhắc và chưa được đồng thuận, thì việc để hình thành các bãi trông giữ xe khách là không thể chấp nhận được.
Ví dụ tại khu đất đang xây dựng dự án Louis city, trên đường Tân Mai, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, hiện tồn tại một bãi trông giữ hàng trăm chiếc xe khách loại từ 10 - 45 chỗ. Tất cả các xe này là xe kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách theo hợp đồng, hoặc xe tải. Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã thông tin, đề nghị UBND phường Hoàng Văn Thụ trao đổi về bãi xe nêu trên nhưng nhiều tuần qua không được phản hồi.
Còn phía Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai cho hay, bãi xe “lậu” này đã từng một lần bị giải tỏa, gần đây mới hoạt động trở lại. Việc quản lý, xử lý vi phạm trong các khu đất dự án, theo phân cấp của TP, do chính quyền địa phương đảm nhận nên khi UBND phường Hoàng Văn Thụ im lặng, lực lượng chức năng cũng lúng túng, không xử lý được.
Người dân trong khu vực cho hay, mỗi ngày, hàng trăm chiếc xe khách lớn nhỏ ra vào bãi “lậu” này, quần đảo trên tuyến đường Tân Mai vốn đã rất hay ùn ứ, khiến giao thông trở nên nặng nề, khó khăn hơn gấp bội. Một người dân sinh sống tại khu vực Tân Mai (xin giấu tên) bức xúc nói: “Dân chúng tôi còn chưa đủ chỗ gửi xe, tại sao có ô đất trống lại dành cho hàng trăm chiếc xe khách đỗ mà không cho dân đỗ? Cả bãi xe lớn như vậy, lực lượng chức năng sao thờ ơ bỏ mặc, hay cố tình lờ đi như không biết?”.
Bất chấp mọi quy định
Một trường hợp điển hình khác là bãi trông giữ hàng trăm chiếc xe khách mang thương hiệu Hải Vân tại lô đất sau lưng số 2 Lê Đức Thọ, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy. Trước đây xe khách của Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân tập kết tại một bãi trông giữ không phép trong Khu đô thị Nam Trung Yên. Sau khi lô đất bị thu hồi, đơn vị này lại đưa xe sang bãi “lậu” nêu trên, vốn là đất dự án đã được giao cho Công ty CP Tập đoàn Thái Bình nhưng chậm triển khai hàng chục năm qua.
Công ty Hải Vân có văn phòng giao nhận hàng hóa, bán vé trên đường Nguyễn Hoàng, ngay sát bên hông Bến xe Mỹ Đình. Hàng ngày, những chiếc xe khách này đi từ bãi “lậu” qua các tuyến đường Lê Đức Thọ, Nguyễn Hoàng, Hồ Tùng Mậu… để ra bến đón khách, bốc hàng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông trong khu vực. Đại diện UBND phường Mai Dịch cũng như Công an phường Mai Dịch đều khẳng định sẽ sớm có biện pháp giải tỏa bãi xe “lậu” này nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào rõ rệt.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, một trong những điều kiện để được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải đối với các DN khai thác dịch vụ vận chuyển khách là phải đảm bảo bến bãi, chỗ đỗ hợp pháp, đúng quy định. Vậy nhưng Công ty Hải Vân nhiều năm qua lại thường xuyên sử dụng các bãi xe không phép để tập kết phương tiện.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ: “Với các DN vận tải tìm mọi cách để thu vén, tư lợi cho mình, bất chấp vi phạm quy định, gây mất trật tự đô thị, Sở GTVT Hà Nội cần xem xét thanh tra, thu hồi Giấy phép hoặc đình chỉ kinh doanh cho đến khi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu của pháp luật. Luật pháp không thể thiên vị ai, dù đó là DN lớn hay nhỏ, tổ chức hay cá nhân”.
Trong khu vực nội đô không thể “tàng hình” qua mắt chính quyền địa phương và lực lượng chức năng. Công tác quản lý đô thị của một số phường, quận rõ ràng là có vấn đề, thiếu quyết liệt. Nếu có thể linh động cho sử dụng đất dự án treo làm bãi trông giữ xe, các địa phương nên đề xuất TP cho tổ chức trông giữ phục vụ Nhân dân trước. DN phải tìm những nơi ở vùng ven, đủ điều kiện để tập kết xe, không thể chen chúc hết vào nội thành gây rối loạn không gian đô thị.
Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bãi ''lậu'' xe khách gây rối loạn đô thị trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO