Bài phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại Lễ vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019

05/10/2019 20:17

Sáng 5-10, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019. Báo trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Bài phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại Lễ vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành

Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, hôm nay, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019. 

65 năm đã trôi qua, với mỗi người Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung, sự kiện ngày 10-10-1954 mãi mãi là một mốc son chói lọi, mở ra trang sử mới trong lịch sử phát triển của Thủ đô và đất nước. Các thế hệ hôm nay luôn tự hào về những chiến công mà các thế hệ cha anh đi trước đã xây dựng nên. Không khí hào hùng khí thế, nhất tề đứng lên giành lấy chính quyền theo lời kêu gọi của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những hình ảnh “ôm bom ba càng” trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến vẫn còn vang vọng mãi. Những hình ảnh anh dũng chiến đấu trên khắp các chiến trường của các anh Bộ đội Cụ Hồ, của toàn dân trên mọi miền Tổ quốc đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “vang dội năm châu, chấn động địa cầu”; và rồi các anh đã trở về tiếp quản, giải phóng Thủ đô trong không khí chào đón của cả rừng cờ, hoa vào ngày 10-10-1954. 

Tình yêu nước ấy lại tiếp tục được hun đúc, nhân lên trong thời kỳ chống Mỹ, tất cả quân và dân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Trung ương để thi đua xây dựng, sản xuất, trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến “miền Nam ruột thịt”, đồng thời, hàng chục vạn người con của Thủ đô đã tình nguyện lên đường chi viện cho chiến trường miền Nam thân yêu. 

Vừa hăng hái thi đua sản xuất, vừa kiên cường chiến đấu, bảo vệ vùng trời Thủ đô, quân và dân Hà Nội đã tham gia đánh thắng nhiều đợt chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, lập nên kỳ tích “Điện Biên Phủ trên không” làm nức lòng nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc, được nhân loại tiến bộ tôn vinh là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”; để từ đó tiếp thêm sức mạnh và ý chí quyết chiến, quyết thắng cho cả dân tộc, góp phần đi đến thắng lợi cuối cùng trong sự nghiệp giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.  

Những chiến công của quân và dân Thủ đô trong suốt chiều dài lịch sử những năm qua, đã tô thắm, hun đúc nên một Thủ đô Anh hùng, một Hà Nội: Thành phố Vì hòa bình. Đó là niềm tự hào, động lực thúc đẩy quân và dân Thủ đô Hà Nội hôm nay và cả mai sau sẽ tiếp tục phấn đấu, cống hiến, tiếp tục xây dựng và làm rạng danh mảnh đất kinh đô nghìn năm văn hiến.

65 năm sau ngày giải phóng, từ một thành phố nhỏ bé và lạc hậu, chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh, Hà Nội của chúng ta sau 4 lần được điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính, đến hôm nay đã hoàn toàn thay da đổi thịt, lớn mạnh lên từng ngày, trở thành “Đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế” của cả nước. Với quyết tâm xây dựng và phát triển Thủ đô vươn lên một tầm vóc mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực tạo dựng nên nhiều thành tựu, kết quả đáng tự hào trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đặc biệt là những thành quả nổi bật của 10 năm hợp nhất, mở rộng địa giới hành chính lần thứ tư theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội. 

Nhìn lại chặng đường đã qua, Hà Nội tự hào luôn hoàn thành tốt vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình trong chiến tranh cũng như trong thời kỳ dựng xây đất nước, nhất là trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, xứng đáng là “Trái tim của cả nước”, xứng đáng với các danh hiệu và phần thưởng của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế trao tặng: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, "Thủ đô Anh hùng", "Thành phố Vì hòa bình",… 

Có được thành quả ấy là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, giúp đỡ chân thành, có hiệu quả của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, của các địa phương và đồng bào chiến sĩ cả nước. Đặc biệt, là các thế hệ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã đoàn kết phấn đấu, lao động cần cù, sáng tạo không ngừng vì một Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại và hội nhập.

Những thành tựu, kết quả trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô luôn gắn liền với sức mạnh đoàn kết, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời “Hà Nội, Thủ đô của cả nước, ngày càng có nhiều người tốt, việc tốt”; theo gợi ý của Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng, năm 1992 - Hà Nội đã trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”. 27 năm qua, phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô đã trở thành nếp văn hóa, bản sắc riêng của mảnh đất nghìn năm văn hiến. Với việc đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng nói chung đã tạo động lực và niềm tin trong nhân dân với hàng trăm, hàng nghìn những bông hoa người tốt, việc tốt.

Năm 2019, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt thông qua việc xây dựng, sửa đổi quy chế phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã phát hiện và tuyên truyền nêu gương nhiều cá nhân điển hình trong cuộc sống để mọi người cùng học tập, làm theo.

Đặc biệt, phong trào “Người tốt, việc tốt” trong cán bộ, công chức, viên chức được triển khai gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Người cùng với phong trào thi đua “Thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng” đã thu được hiệu quả tích cực. Không chỉ nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, mà mỗi cán bộ công chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị đã đổi mới thái độ, phong cách phục vụ nhân dân, đoàn kết, tương trợ và có nhiều việc làm tốt cho cộng đồng xã hội, giúp củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Các phong trào “Người tốt, việc tốt” trong lao động, sản xuất luôn được các cấp, các ngành gắn với các phong trào thi đua “Xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp Thủ đô hội nhập và phát triển”, “Khởi nghiệp sáng tạo”, qua đó đã phát hiện nhiều tấm gương thi đua lao động giỏi, cải tiến sáng kiến kỹ thuật, phát triển sản xuất, kinh doanh với những cách làm mới, sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện an sinh xã hội. Các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô hưởng ứng phong trào “Người tốt, việc tốt” bằng nhiều việc làm, hoạt động vì cộng đồng, vì sự bình yên của nhân dân. 

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, phong trào “Người tốt, việc tốt” được lan tỏa trong cả cộng đồng, lôi cuốn được sự tham gia của mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi, từ người cao tuổi, đến các cháu thiếu niên nhi đồng, từ cán bộ, công chức các cơ quan trung ương đến người nước ngoài đang học tập, công tác trên địa bàn. Qua đó, khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ý thức tự giác, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội của cán bộ và nhân dân Thủ đô. 

Tôi trân trọng đề nghị hội nghị nhiệt liệt chúc mừng những kết quả đạt được trong phong trào thi đua người tốt, việc tốt của thành phố và các cấp, các ngành trong 27 năm qua. 

Hôm nay, thành phố biểu dương và tôn vinh những tấm gương “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, cải cách hành chính, văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, những hành động dũng cảm, việc làm thiện nguyện, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ và nhân dân Thủ đô, những người đang từng ngày, từng giờ cống hiến sức lực và trí tuệ trên khắp các lĩnh vực công tác và đời sống xã hội. 

Điển hình là tấm gương PGS, TS, NGƯT Nguyễn Thừa Hỷ, người đã dành cả cuộc đời cho những công trình nghiên cứu về Thăng Long - Hà Nội, được biết đến như một kho tư liệu quý giá, góp phần quảng bá lịch sử và văn hóa Việt Nam nói chung, lịch sử và văn hóa Thăng Long - Hà Nội nói riêng tới với bạn bè quốc tế. 

Tấm gương bác sĩ Đinh Xuân Huy, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim trẻ em, Trung tâm Tim mạch nhi, Bệnh viện Tim Hà Nội; với trình độ tay nghề vững vàng đã cứu chữa thành công nhiều ca bệnh hiểm nghèo, mang lại trái tim lành lặn và cuộc sống cho nhiều em nhỏ. 

Cô giáo Lê Thị Hòa, Trường Tiểu học Đông Sơn, huyện Chương Mỹ với 26 năm mở lớp dạy học, âm thầm trao tình yêu thương và kiến thức cho những trẻ khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, giúp các em dần vượt qua mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng. 

Anh Đặng Quang Hào, “Cây sáng kiến” của Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam, người luôn có nhiều ý tưởng sáng tạo với 300 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng mỗi năm. 

Chị Nghiêm Thị Phương Chi, công chức Văn phòng Thống kê xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì và Anh Nguyễn Xuân Đông, công chức Văn phòng Thống kê phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm là những công chức cơ sở tâm huyết, tận tụy với công việc của nhân dân; có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả tại địa bàn và nhiều lần được người dân gửi thư khen. 

Trung úy Nguyễn Thế Huy, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường thủy số 2, Công an thành phố Hà Nội đã không quản ngại hiểm nguy cứu người đuối nước trên sông. 

Tinh thần quyết tâm vượt khó cùng ý chí khổ luyện miệt mài của vận động viên cử tạ Lại Gia Thành đã mang về cho Thể thao Việt Nam 3 tấm Huy chương vàng tại giải Cúp Thế giới 2019 diễn ra ở Trung Quốc. 

Tấm gương em Lê Hương Giang, sinh viên Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn đã vượt lên số phận để thực hiện ước mơ trở thành người dẫn chương trình khiếm thị đầu tiên trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. 

Những gương doanh nhân với nhiều ý tưởng sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô như: Ông Đỗ Minh Phú đã xây dựng và phát triển Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji trở thành tập đoàn vàng bạc đá quý hàng đầu Việt Nam. 

Những tấm gương tiêu biểu, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của, vật chất xây dựng nông thôn mới như: Ông Lý Văn Phủ, thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì là người dân tộc Dao có uy tín ở địa phương đã tích cực vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chung tay xây dựng nông thôn mới, đồng thời gia đình ông còn hiến tặng hơn 200 m2 đất để làm đường giao thông. Gia đình ông Phạm Doãn Sơn, xã Tòng Bạt, huyện Ba Vì ủng hộ 1 tỷ đồng xây dựng trường mầm non xã; ông Nguyễn Văn Triển, thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn ủng hộ 150 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn,...

Bên cạnh những tấm gương “người tốt, việc tốt” được tuyên dương, khen thưởng, vẫn còn rất nhiều những hành động đẹp, những việc làm tốt thầm lặng, của những con người đang ngày đêm cống hiến cho công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Những tấm gương nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, những chân dung sống động, dung dị, đời thường của rất nhiều người đã có những việc làm tốt, nghĩa cử cao đẹp, có tính nhân văn trong cộng đồng, mang đậm nét văn hóa của người Hà thành rất đáng trân trọng, tự hào.

Tôi đề nghị hội nghị chúng ta cho một tràng vỗ tay để ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, đồng thời, biểu dương và chúc mừng 700 gương người tốt, việc tốt và 10 “Công dân Thủ đô ưu tú” được thành phố vinh danh ngày hôm nay. 

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô như: Việt Nam là Chủ tịch ASEAN; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội; kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội; là năm tổ chức đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng; năm diễn ra Đại hội thi đua yêu nước thành phố giai đoạn 2020 - 2025 và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X,…

Với những ý nghĩa đó, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn và phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2020 với những nội dung chủ yếu sau: 

Một là, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa của các sự kiện chính trị, lịch sử, về truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc, về Đảng và Bác Hồ kính yêu; tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước cùng những thành tựu của đất nước, của Thủ đô trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong toàn thể cán bộ và nhân dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Hai là, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Người tốt, việc tốt” trên tất cả các lĩnh vực, nhằm huy động tối đa mọi tiềm năng, nguồn lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2019 và 2020, góp phần hoàn thành thắng lợi Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Tập trung chỉ đạo, triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII. Đồng thời, tích cực chuẩn bị các điều kiện để đăng cai tổ chức thành công các sự kiện văn hóa, thể thao quốc tế và khu vực: Giải đua xe Công thức 1 thế giới diễn ra tại Hà Nội vào ngày 5-4-2020, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 vào năm 2021.

Ba là, tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của Thủ đô và kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội gắn với việc đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng, thi đua xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Qua đó, vừa tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân; vừa góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô, tạo tình cảm và ấn tượng tốt đẹp với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế, tăng cường hiểu biết, tạo tiền đề hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Bốn là, tập trung làm tốt công tác giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng; thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh”, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước. 

Năm là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các phong trào thi đua, phong trào “Người tốt, việc tốt” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết; chủ động phát hiện, khen thưởng và tuyên truyền kịp thời các gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Người tốt, việc tốt”. Tập trung tổ chức và triển khai tốt Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước thành phố vào năm 2020.

Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Cho đi, sẻ chia và cống hiến bằng những việc làm thiết thực, hiển hiện hay lặng thầm đều rất đáng trân trọng. Niềm tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, về khả năng sáng tạo và nghị lực bền bỉ của con người Việt Nam nói chung, tự hào người dân Thủ đô nói riêng, hy vọng sẽ là động lực để mỗi người chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, tấm lòng nhân ái mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng. 

Thay mặt cho lãnh đạo thành phố, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu khách quý và nhân dân Thủ đô mạnh khoẻ, hạnh phúc, thành công.

Chúc phong trào thi đua yêu nước của chúng ta ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả hơn nữa, góp phần thiết thực xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Bài phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại Lễ vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO