Ban Quản lý Dự án Nước sạch Học đường Việt Nam góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội

PV| 28/01/2021 23:00

Ngày 27/01/2021 tại Thủ đô Hà Nội, Viện Công nghệ và Sức khoẻ phối hợp với Ban Quản lý Các dự án Nước sạch Việt Nam, Cổng thông tin Công nghệ và Sức khoẻ tổ chức lễ ra mắt Ban Quản lý Dự án Nước sạch học đường Việt Nam.

Hà Nội: Ra mắt Ban Quản lý Dự án Nước sạch Học đường Việt Nam
Quang cảnh buổi lễ

Đến tham dự sự kiện có TS. Vương Văn Việt – Tổng Biên tập Tạp chí Sức khoẻ Cộng đồng, Ông Nguyễn Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ giới Xây Dựng thuộc Bộ Xây Dựng, Ông Phan Trung Kiên – Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng Nghề Việt Sô Số 1 thuộc Bộ Xây Dựng, các chuyên gia nhà khoa học đến từ Trường đại học Điện Lực, Đại học Hutech TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Viện Công nghệ và Sức khoẻ và các cán bộ quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nước sạch và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

Phát biểu khai mạc buổi lễ,Thạc sĩ Lê Hữu Thi – Chủ tịch hội đồng quản lý - Viện Trưởng viện Công nghệ và Sức khoẻ cho biết: Dự án Nước sạch học đường Việt Nam là dự án xã hội của Viện Công nghệ và Sức khoẻ góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Dự án dự kiến sẽ triển khai trong thời gian 5 năm tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước với các hoạt động chính, nghiên cứu đánh giá thực trạng nước sạch tại các cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức hoạt động tập huấn, truyền thông về nước sạch và vai trò của nước sạch trong môi trường học đường, phổ biến và chuyển giao khoa học và công nghệ. Ban Quản lý dự án Nước sạch Học đường Việt Nam có nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và triển khai thực hiện các dự án trong lĩnh vực: Nước sạch, môi trường và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp theo kế hoạch được phê duyệt. Đồng thời tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, cung cấp thông tin, tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện các dự án về nước sạch tại các cơ sở giáo dục và đào tạo. Ngoài ra, Ban quan lý dự án còn hợp tác với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hà Nội: Ra mắt Ban Quản lý Dự án Nước sạch Học đường Việt Nam

Thạc sĩ Lê Hữu Thi - Viện trưởng Viện Công nghệ và Sức khỏe phát biểu tại buổi lễ

Ngoài ra, dự án Nước sạch Học đường còn triển khai phổ biến các ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực xử lý nước sạch đến với các cơ sở giáo dục và đào tạo, tổ chức các hoạt động chuyển giao KH&CN hướng dẫn vận hành sử dụng các thiết bị lọc nước, xử lý nước đúng cách, đúng quy trình để luôn đảm bảo chất lượng nguồn nước đầu ra đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, dự án Nước sạch Học đường Việt Nam còn là một chuỗi các hoạt động xuyên suốt như nghiên cứu đánh giá về thực trạng sử dụng nước sạch trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp; Tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức về vai trò của việc sử dụng nước sạch trong môi trường học đường, thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo, hội nghị về vài trò của nước sạch trong môi trường học đường tại các tỉnh thành.

Hà Nội: Ra mắt Ban Quản lý Dự án Nước sạch Học đường Việt Nam

TS. Nguyễn Tùng Linh - Phó Viện trưởng Viện công nghệ và Sức khỏe kiêm Trưởng ban Quản lý Dự án Nước sạch học đường Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ TS. Nguyễn Tùng Linh - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ và Sức khoẻ kiêm Trưởng ban Quản lý Dự án cho biết: Môi trường học đường là môi trường tập trung đông người học tập và làm việc, vì vậy việc đảm bảo nguồn nước sạch để phục vụ cho ăn uống cho một số lượng đông người cùng sử dụng cũng cần phải có những phương pháp xử lý, đánh giá phù hợp đảm bảo nguồn nước luôn đảm bảo chất lượng, thực trạng hiện nay có rất nhiều cơ sở giáo dục được trang bị các thiết bị xử lý nước tại chỗ với công nghệ tiên tiến, tuy nhiên quá trình vận hành khai thác không mang lại hiệu quả cao.

Đồng thời nhấn mạnh: “Với việc thành lập Ban Quản lý Dự án Nước sạch Học đường Việt Nam, sẽ góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của nước sạch trong môi trường học đường và triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ tiên tiến để góp phần mang lại nguồn nước uống đạt chuẩn đến với các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam”.

Cũng tại khuôn khổ buổi lễ, Viện công Nghệ và sức khoẻ đã ban hành quyết định số: 09 QĐ/VCNSK, ngày 25/01/2021 về việc phê duyệt nội dung nghiên cứu khoa học đối với Đề tài NCKH “Đánh giá thực trạng nước sạch sử dụng trong ăn uống tại các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam”. Dự án do TS. Trịnh Ngọc Tuấn làm chủ nhiệm đề tài.

Hà Nội: Ra mắt Ban Quản lý Dự án Nước sạch Học đường Việt Nam
Ban Quản lý Dự án nước sạch học đường Việt Nam ra mắt
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ban Quản lý Dự án Nước sạch Học đường Việt Nam góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO