Bán xe rau không đủ bữa sáng

Tiền phong| 16/02/2009 14:31

Nông dân đang khóc dở mếu dở vì rau bán không được mà  đổ cũng ch?ng xong.

Rau quá rẻ, mang lên chợ đêm bán đến gần trưa cũng không thể hết. Bán tống bán tháo với mức giá bèo bọt. Nhiửu nông dân đà nh cắt bử cho bò, lợn ăn cải thảo, su hà o...

Anh Nguyễn Hoà ng Tú (Văn Аức- Gia Lâm) cho biết, mỗi cây cải thảo nặng cỡ hai kg nhưng bán không nổi một nghìn đồng. Аầy một bao tải dứa tầm 30-40kg chỉ bán được 15 nghìn đồng mà  còn ế chửng chơ. Nhà  tôi có bốn sà o, đà nh cắt cho bò, lợn ăn và  cho là  chính. Nhiửu người quê tôi thà  để thối còn hơn ốm xác đi bán ở chợ đêm.

Anh Tú chán nản : Hôm qua đi bán, tôi phải hạ giá một nghìn cho ba cây cải thảo khoảng năm kg, ba cây súp lơ to tướng cũng chỉ có 1 nghìn đồng. Bán nử­a yến cải thảo mà  chỉ đủ tiửn uống một cốc nước chè, cả xe rau không đủ tiửn ăn một bữa sáng như người thà nh phố.

Anh Văn Công (Trung Quan- Văn Аức- Gia Lâm) kêu than: Tôi bán có 300 đồng một củ su hà o mà  người ta chỉ trả 200 đồng rồi bử đi, cây cải thảo gần hai cân cũng chỉ bán được từ 1.200-1.500 đồng.

Cùng chung tâm trạng với anh Công, bà  Khúc Thị Hường (xóm 1, Yên Mử¹, Thanh Trì) khóc dở mếu dở với hai sà o su hà o và  hai sà o bắp cải. Nhà  bà  đửu thu hoạch và o lúc cho còn khó hơn cả bán.

Bác Trần Văn Quyến ngồi đếm ít tiửn lẻ vừa bán được ít đỗ xanh

Аi bán lay bán lắt cả ngà y mới được hơn 100 củ su hà o, đi chán chê và o các ngõ mới hết mà  chỉ được mấy chục nghìn, chi phí tiửn chỗ ngồi, tiửn gử­i xe, tiửn túi bóng là  gần hết. Vử nhà  còn chẳng được bao nhiêu, bà  Hường than vãn.

Còn ông Trần Văn Quyến (Gia Lâm) xót xa bên một yến đỗ xanh chỉ bán được 1.500 đồng/kg: Tôi mang có và i chục cân đi bán mà  ế, đà nh đổi lấy ít ngọn mía vử cho bò ăn.

Anh Quyến cho biết, trong khoảng một tuần nay, đỗ xanh, súp lơ, cải bắp giá rẻ nên chẳng ai vử ruộng mua, cắt bử cho lợn, bò ăn không hết đà nh mang lên chợ đêm bán. Súp lơ lúc đắt lên tới cả 10.000 đồng/cây  thì nay chỉ có 1.000 đồng/cây. Nếu một tiếng nữa không bán hết thì đà nh đổ bử, ai mang giúp vử ăn thì tôi cảm ơn lắm, bác Quyến xót xa.

Cùng chung nỗi buồn vì rau rớt giá, nhiửu nông dân trồng cải thảo, su hà o, súp lơ... ở các vùng trồng rau như Аông Anh, Mê Linh, Thường Tín, Tây Tựu, là ng Mơ- Hoà ng Mai, Yên Sở... cũng đang lâm và o cảnh khóc dở mếu dở.

Trồng hết lứa su hà o nà y tôi tạm bử đất không chứ lỗ đau lỗ đớn thế nà y thì là m là m gì vì chẳng biết trồng gì tiếp đây, anh Chiến (Khoái Châu, Hưng Yên) hoang mang.

Chị Hữu Thị Mai (Văn Giang “ Hưng Yên) cũng cho biết, mấy hôm nay chị rao cho không dưa nhưng cũng chẳng ai thèm lấy, mà  lợn ăn mãi cũng chán. Mang lên Hà  Nội bán có 500đ/kg cũng không đắt.

Bà  Hường (Thanh Trì) chán nản: Sau đợt lũ hồi tháng 11 năm ngoái, tôi mua giống  300 đồng một cây su hà o. 60 ngà y sau, tính cả tiửn phân bón, chăm bẵm cũng chỉ bán được 300 đồng/củ. Một sà o su hà o tiửn giống hết năm trăm rườ¡i mà  cố lắm cũng chỉ thu vử được có năm trăm nghìn.

Dù không có sức nhưng tôi cũng phải cố lôi rau đi, chịu khó rao bán ở các ngõ trong phố khi chợ đêm kết thúc. Mọi năm mất mùa thì phải chịu với ông giời. Аằng nà y được mùa mà  sao lại cơ cực thế, chị Nguyễn Thị Xuyến (Thường Tín) than thở.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bán xe rau không đủ bữa sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO