Bảo đảm quyền lợi cho người dân tái định cư tại Khu đô thị mới Thịnh Liệt

Bảo Hân/Thanh Hải/HNM| 21/04/2019 08:14

Trước thông tin phản ánh về việc chậm triển khai xây dựng nhà tái định cư, không trả chi phí tạm cư và những dấu hiệu "bất thường” trong bốc thăm bố trí nhà tái định cư tại dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), ngày 18-4, trao đổi với HNMO, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu và Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề.

Đáng chú ý, lãnh đạo quận Hoàng Mai khẳng định, quận đã và đang tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại, bảo đảm quyền lợi chính đáng, tối đa cho người dân. 

Bảo đảm quyền lợi cho người dân tái định cư tại Khu đô thị mới Thịnh Liệt
Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt bị chậm tiến độ nhiều năm.

Đôn đốc trả tiền hỗ trợ tạm cư năm 2016 trong tháng 4-2019

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, theo Quyết định số 3649/QĐ-UB ngày 17-9-2007 của UBND thành phố Hà Nội, Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng - LICOGI (Bộ Xây dựng) được sử dụng chính thức 351.618m2 đất tại các phường: Thịnh Liệt, Tương Mai và Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) để thực hiện dự án KĐTM Thịnh Liệt.

Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đất thuộc dự án, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đợt 1 ngày 27-3-2006; đợt 2 ngày 10-1-2007 đối với 61 hộ gia đình thuộc địa bàn phường Thịnh Liệt và 19 hộ gia đình thuộc địa bàn phường Tương Mai có đất bị thu hồi nhưng chưa được phê duyệt mua nhà tái định cư.

Theo lãnh đạo quận Hoàng Mai, trong thời gian chờ xây dựng tòa nhà tái định cư sẽ được triển khai ngay tại dự án KĐTM Thịnh Liệt, 80 hộ gia đình này được hưởng chế độ nhận tiền tạm cư để tự bố trí nơi ăn ở. Chủ đầu tư đã ứng tiền để chi trả tiền tạm cư cho các hộ gia đình theo quy định từ thời điểm các hộ nhận tiền và bàn giao nhà cho đến thời điểm hết năm 2015 với đầy đủ chứng từ chi trả.

Năm 2016, UBND quận Hoàng Mai đã rà soát hồ sơ và phê duyệt phương án bổ sung tái định cư, hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư cho các hộ dân trong thời hạn đến hết năm 2017, sau đó tiếp tục phê duyệt đến hết năm 2018 và các hộ dân đã nhận tiền tạm cư của 2 năm 2017 và 2018. Chỉ riêng năm 2016, do cơ quan chủ đầu tư cơ cấu lại bộ máy tổ chức và sự phối hợp chưa đồng bộ, quyết liệt giữa chủ đầu tư với Tổ công tác GPMB, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận, nên chưa phê duyệt, chưa chi trả tiền hỗ trợ tạm cư cho các hộ gia đình trên. Đây là một thiếu sót của các đơn vị có liên quan, Chủ tịch quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu thừa nhận.

Ngày 10-4-2019, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án, UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo chủ đầu tư lập phương án trình Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt phương án bổ sung và chi trả tiền hỗ trợ thuê nhà tạm cư năm 2016 cho các hộ ngay trong tháng 4-2019 và phê duyệt tiền tạm cư năm 2019 trong tháng 6-2019 đối với 80 hộ dân. 

“UBND quận đã đặt ra các mốc thời gian cụ thể và sẽ giám sát, đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ đề ra, bảo đảm quyền lợi cho 100% hộ dân được nhận hưởng” - ông Nguyễn Quang Hiếu khẳng định.
Hoàn thiện việc chi trả hỗ trợ một lần và bố trí tái định cư đối với 30 hộ dân

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú, ngoài 80 hộ dân đã bàn giao mặt bằng ngay giai đoạn đầu của dự án có nhu cầu chờ nhà tái định cư tại chỗ, trong giai đoạn GPMB các năm 2017, 2018, 30 hộ dân có nhu cầu ngay về chỗ ở, không chờ tái định cư tại dự án cũng đã được chủ đầu tư và các đơn vị chức năng của quận hoàn thành nguyện vọng, mong muốn của các hộ.

Cụ thể, thực hiện ý kiến chỉ đạo theo Thông báo số 590/TB-UBND ngày 19-6-2017 về kết luận của tập thể lãnh đạo UBND thành phố tại cuộc họp về điều chỉnh dự án KĐTM Thịnh Liệt, UBND quận Hoàng Mai đã yêu cầu chủ đầu tư dự án sắp xếp, bố trí quỹ nhà ở thương mại phục vụ tái định cư cho các hộ gia đình không chờ tái định cư tại chỗ trong dự án.

Tháng 7-2017, chủ đầu tư thông báo đã đặt hàng, mua 50 căn hộ thương mại tại dự án Valencia Garden (KĐTM Việt Hưng, quận Long Biên) để bán cho các hộ gia đình này. Tại thời điểm đó, dự án đang triển khai xây dựng và dự kiến bàn giao căn hộ vào quý II-2018. Sở Xây dựng đã ban hành các quyết định phê duyệt giá bán nhà chung cư tái định cư thuộc dự án Valencia Garden để phục vụ bán tái định cư cho dự án KĐTM Thịnh Liệt.

Trên cơ sở đó, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai và Trung tâm Phát triển quỹ đất quận đã tổ chức bốc thăm lựa chọn diện tích căn hộ tái định cư cho 30 hộ gia đình. Tuy nhiên, trong số này, có 29 hộ có đơn đề nghị được nhận tiền hỗ trợ một lần theo Quyết định số 47/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố. Mức hỗ trợ bằng 6,8 triệu đồng/m2 nhân với diện tích căn hộ bốc thăm được. 

"Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 29 hộ gia đình này. Chủ đầu tư đã thực hiện việc chi trả theo phương án được phê duyệt" - ông Vũ Minh Tú khẳng định.

Trước thông tin phản ánh về dấu hiệu "bất thường" khi những căn hộ thuộc dự án Valencia Garden được chủ đầu tư LICOGI thông báo dành để bố trí tái định cư cho những hộ dân nhưng trên thực tế đã có người ở, qua trao đổi với HNMO, đại diện chủ đầu tư đã thông tin rõ. 

Cụ thể, ông Vũ Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nhà ở và đô thị - LICOGI (đơn vị được LICOGI giao thực hiện dự án) cho biết, để có căn cứ chi trả tiền hỗ trợ một lần cho 29 hộ dân, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai đã tổ chức 3 đợt bốc thăm. Việc bốc thăm căn hộ có diện tích đa dạng chỉ nhằm mục đích giúp người dân nhận tiền đền bù tương ứng với diện tích căn hộ mình bốc thăm, chứ không phải để nhận nhà và 29 hộ đã nhận tiền hỗ trợ một lần, chỉ còn hộ bà Bùi Thị Tý (tổ 42, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) chưa thống nhất phương án.

Về trường hợp này, ông Vũ Minh Tú cho biết, trong 3 lần bốc thăm nhà tái định cư, hộ gia đình bà Tý vắng mặt không lý do. Tại lần bốc thăm thứ 3 (ngày 4-4-2018), Tổ bốc thăm đã căn cứ quy chế bốc thăm, cử người đại diện là ông Nguyễn Quang Dũng - Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 14 bốc thăm thay, được phiếu căn hộ ký hiệu C0505, có diện tích 62,06m2.

"Trên cơ sở kết quả bốc thăm, Tổ công tác GPMB phường Thịnh Liệt đã làm việc với hộ gia đình bà Bùi Thị Tý để xác nhận việc hộ bà Tý sẽ mua căn hộ tái định cư hay nhận tiền hỗ trợ một lần theo Quyết định số 47/2016/QĐ-UBND của UBND thành phố. Tuy nhiên, bà Bùi Thị Tý không xác nhận và không đồng ý với kết quả bốc thăm nhà tái định cư nói trên. Do vậy, quận Hoàng Mai không thể phê duyệt kết quả bốc thăm nhà tái định cư đối với hộ gia đình bà Bùi Thị Tý tại dự án Valencia Garden, và bà Tý cũng không thực hiện việc nộp tiền mua căn hộ tại dự án này" - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai thông tin thêm.

Tiếp đó, ngày 22-1-2019, tại buổi làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai, bà Bùi Thị Tý có nguyện vọng tái định cư bằng căn hộ thương mại tại dự án Hồng Hà Tower - 89 Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) để thuận tiện hơn cho cuộc sống và học hành của con cháu. 

Xét thấy kiến nghị này khả thi, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất quận hoàn thiện hồ sơ bán nhà tại dự án chung cư 89 Thịnh Liệt cho hộ bà Bùi Thị Tý.
Lý giải về nguyên nhân dự án KĐTM Thịnh Liệt chậm tiến độ, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến trước năm 2015, công tác GPMB cầm chừng vì nhiều hạn chế từ phía chủ đầu tư và chưa đạt được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Năm 2015, quận đã quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB toàn địa bàn, trong đó có dự án KĐTM Thịnh Liệt. Cùng với việc chủ đầu tư cơ cấu lại tổ chức, quá trình thực hiện dự án đã có tiến triển. 

Về tiến độ công tác GPMB của dự án, quận đã và tiếp tục đẩy nhanh việc GPMB theo 2 giai đoạn để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án. Hiện nay, công tác GPMB giai đoạn 1 (27,75ha) còn tồn tại phần diện tích khoảng 3.253m2 thuộc 30 hộ gia đình. Đối với phần diện tích này, UBND quận sẽ tập trung hoàn thành GPMB trong quý II-2019 và yêu cầu chủ đầu tư lập hồ sơ xin xác định nghĩa vụ tài chính để nộp ngân sách thành phố theo diện tích bàn giao thực địa. Mọi thông tin liên quan đến quá trình thực hiện dự án sẽ được công khai, minh bạch để người dân nắm rõ và phối hợp thực hiện.

Đồng thời, quận đã yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất quận tăng cường kiểm tra, giám sát, bám sát những nội dung liên quan đến phương án và quỹ đất tái định cư phục vụ nhân dân để thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng, tối đa cho người dân.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền lợi cho người dân tái định cư tại Khu đô thị mới Thịnh Liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO