Báo động ô nhiễm ở làng nghề Triều Khúc

Theo kinhtedothi.vn| 07/07/2017 17:08

Nghề thu gom lông vũ ở làng Triều Khúc, xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người làm nghề.

Tuy nhiên vì cuộc sống mưu sinh, người dân nơi đây vẫn chấp nhận duy trì nghề từ bao đời nay.

Sống chung với ô nhiễm
Từ xưa, người làng Triều Khúc đã khéo léo sử dụng lông gà, lông vịt để tạo thành những chiếc chổi lông phục vụ trong sinh hoạt. Những chiếc chổi lông gà do người làng Triều Khúc làm ra được bày bán ở khắp các phố phường Hà Nội. Hàng ngày, người dân trong làng đi đến các chợ đầu mối thu mua lông gà, lông vịt về sơ chế. Lông gà, vịt phơi khô được phân loại, lông nhỏ (thân, cổ, đùi) dùng làm gối, chăn, áo, chổi lông... Với những chiếc lông to (lông ống ở đuôi, cánh) được nhặt riêng bán cho những cơ sở làm cầu lông. Đây từng là nghề đem lại thu nhập chính cho người dân Triều Khúc.

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ nghề đối với môi trường không hề nhỏ. Lông được thu gom từ các chợ thường lẫn nội tạng của gà, vịt về làng sẽ phân hủy và phát tán mùi hôi thối khắp nơi. Nếu ai đã từng đến làng Triều Khúc, đoạn ngang qua khu vực xóm Cầu nơi có hơn chục cơ sở chuyên thu gom lông gà, lông vịt, có lẽ sẽ khó có thể quên được mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ những cơ sở làm nghề này. Nỗi ám ảnh đó khiến nhiều người không dám quay lại thêm lần nào nữa.

Những đống lông gà, vịt phơi la liệt ngoài đường, chỉ cần một cơn gió nhẹ là cả đám bụi lông sẽ cuốn lên bay khắp nơi.
Ông Đặng Văn Cường, một người dân sống trong làng Triều Khúc chia sẻ, không ai khổ như người dân ở Triều Khúc, quanh năm phải sống chung với bầu không khí ô nhiễm. Mùi hôi thối từ những đống lông gà lông vịt ám ảnh chúng tôi cả lúc ăn tới lúc ngủ. Ngày bình thường  còn đỡ, khổ nhất là sau những ngày mưa trời nắng là lúc mùi xú uế phát tán mạnh nhất. Lúc đó thì chỉ có ở trong nhà đóng cửa cả ngày không dám bước chân ra đường.
Là  người gắn bó với nghề thu gom lông vũ hơn 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Huệ, cũng phải thừa nhận, làm nghề này khổ đủ đường. Ngoài sống chung với các mùi xú uế, hàng ngày chúng tôi còn phải hít một lượng lớn bụi từ lông gia cầm. Vì vậy mà hầu hết người làm nghề  đều mắc các bệnh về đường hô hấp. “Trước cũng có nhiều người nơi khác đến làm thử nhưng chỉ được nửa ngày là phải bỏ về. Còn mình đã trót theo nghề rồi thì  phải bám lấy nghề để sống thôi” – bà Huệ giãi bày.
Chưa có giải pháp tối ưu
Tân Triều là xã có nhiều nghề thủ công truyền thống như dệt, nhuộm, tái chế phế liệu, thu mua lông vũ… Những nghề này đều ít nhiều ảnh hưởng tới môi trường. Để hạn chế tác động của làng nghề đến môi trường, xã đã đầu tư xây dựng điểm công nghiệp làng nghề tập trung, nhưng thực tế vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất của người dân.
Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều Đặng Ngọc Quyền cho biết, vấn đề ô nhiễm môi trường thực sự là nỗi nhức nhối, trăn trở của địa phương hiện nay. Xã đã nhiều lần họp bàn tìm cách giải quyết, dồn rất nhiều công sức cũng như tiền của để khắc phục tình trạng này. Đối với nghề thu gom lông vũ xã đã thực hiện di dời các cơ sở thu mua ra xóm Mới, cách xa khu dân cư. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên đối với các cơ sở kinh doanh này. Hàng tuần, tổ chức từ 1 - 2 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, hoa ven đường. Xã cũng khuyến khích người dân chuyển nghề.
Bài liên quan
  • Giới thiệu về làng nghề thổ cẩm Xí Thoại (Phú Yên) tại Thủ đô Hà Nội
    Với mục đích bảo tồn và phát huy các giá trị nghề thủ công truyền thống, quảng bá nét đẹp văn hóa địa phương, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với đơn vị du lịch tỉnh Phú Yên tổ chức, giới thiệu về làng nghề thổ cẩm Xí Thoại, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên tại Trung tâm Thông tin di sản phố cổ Hà Nội.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Báo động ô nhiễm ở làng nghề Triều Khúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO