Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

Đăng Chung| 18/10/2018 15:11

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác 9 tháng đầu năm triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2018. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) đã thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018
Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Trung ương.

Đạt chỉ tiêu, kế hoạch 
được giao

Theo báo cáo kết quả công tác 9 tháng đầu năm 2018 của BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH là 14,31 triệu người. Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN là 238.227 tỷ đồng, đạt 72,2% kế hoạch cả năm. Số nợ BHXH bằng 3,4% kế hoạch thu. Số người được cấp sổ BHXH là 14,22 triệu người, đạt 99,4% số người tham gia BHXH. Số người tham gia đã được cấp thẻ BHYT là 82,3 triệu người; trong đó, cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH là 78,65 triệu người, đạt tỷ lệ 99% tổng số người tham gia đã có mã số BHXH.

Toàn ngành đã thực hiện giải quyết 93.812 người hưởng BHXH hàng tháng; tổ chức chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 412.473 người, tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2017; chi trả kinh phí hỗ trợ học nghề cho 20.378 người. 9 tháng năm 2018, số lượt khám, chữa bệnh ước khoảng 131,4 triệu lượt người với số tiền chi BHYT là 72.798 tỷ đồng. Tổng số chi BHXH, BHYT, BHTN là 228.017 tỷ đồng.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2018, BHXH đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT trong quản lý; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi người tham gia bảo hiểm; thực hiện minh bạch, công khai và tăng cường quản lý các hoạt động khám, chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT; kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành. Mở rộng hợp tác quốc tế, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý BHXH, BHYT.

Đặc biệt, qua kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính tại BHXH Việt Nam (từ 1/1/2017 đến 30/6/2018), Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đánh giá BHXH Việt Nam đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức chuyên ngành trong, ngoài nước đánh giá cao, trở thành một điểm sáng trong triển khai thực hiện các Nghị quyết số 19 của Chính phủ.
Kết luận của đoàn Giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam giám sát tình hình thực hiện BHXH, BHYT tại một số tỉnh, thành phố thời gian vừa qua cũng khẳng định công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH đã đạt được nhiều kết quả tích cực, quy trình luân chuyển hồ sơ, chứng từ, trách nhiệm và thời hạn giải quyết được niêm yết và tuân thủ công khai, minh bạch; các thủ tục giải quyết chế độ, chính sách đã được cải cách; thời hạn giải quyết chế độ chính sách, cấp lại, đổi sổ BHXH, thẻ BHYT... được rút ngắn. Việc thực hiện mô hình "một cửa điện tử tập trung" góp phần giảm áp lực về thiếu nhân lực của cơ quan BHXH; công tác thực hiện chi phí khám, chữa bệnh từ quỹ BHYT đã đáp ứng tốt mục tiêu phục vụ người bệnh.

Tại Hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh thông tin về thành công của Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á (ASSA) lần thứ 35 vừa được tổ chức tại Khánh Hòa. Ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được của toàn ngành, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc nhấn mạnh, đây là thành quả của một năm tích cực triển khai mọi nhiệm vụ công tác, đẩy mạnh ứng dụng CNTT bắt kịp xu hướng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN); nắm bắt kịp xu hướng chuyển dịch lao động; thực hiện cải cách thủ tục hành chính; nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Tại ASSA 35, BHXH Việt Nam đã cùng các tổ chức thành viên ký kết Tuyên bố chung, cam kết đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ theo tư duy của CMCN 4.0; trên nền của CMCN 4.0. Chính vì vậy, từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của ngành phải có những phương pháp mới, cách làm mới, thái độ mới; đặc biệt, phương pháp điều hành phải bài bản, khoa học, mang đậm dấu ấn của CMCN 4.0.

Đẩy mạnh thực thi đạo đức công vụ

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu, cùng với những kết quả đã đạt được, hội nghị tập trung đưa ra những hạn chế, tồn tại, đi sâu vào các vấn đề nóng như phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; thực hiện khám, chữa bệnh BHYT; liên thông dữ liệu trên Hệ thống giám định BHYT điện tử; tập trung làm rõ và chỉ đạo quyết liệt, đưa ra những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc nhấn mạnh đến thực thi đạo đức công vụ trong toàn ngành; thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm cải cách hiệu quả thủ tục hành chính; đổi mới, nâng cao chất lượng tinh thần, thái độ phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và tổ chức, doanh nghiệp; kiên quyết xử lý, kỷ luật tập thể, cá nhân gây sách nhiễu, phiền hà về thủ tục hành chính hoặc có tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt.

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Giám đốc, công tác thu – sổ, thẻ đang đi đúng xu thế của CMCN 4.0. Thu - sổ, thẻ đạt được cam kết minh bạch, cam kết dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số định danh, trả sổ BHXH... Tuy nhiên, ông Trần Đình Liệu cũng cho rằng, trong công cuộc đổi mới này, việc sắp xếp lại cán bộ; công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ phải được các đơn vị quan tâm, chủ động. 

Cùng với đó, 3 tháng cuối năm, BHXH Việt Nam sẽ khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong triển khai nhiệm vụ như công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH và các sở ngành liên quan; việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện còn thấp; tình trạng trốn đóng, nợ đóng, đóng không đủ số lượng và mức đóng... 
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội Việt Nam quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO