Bão số 9 uy hiếp lớn đến an toàn các hồ chứa thuỷ lợi

KTĐT| 27/10/2020 09:59

Đại diện Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) đã nhấn mạnh như trên khi đánh giá về nguy cơ mưa lớn từ bão số 9 đến các hồ chứa thuỷ lợi tại các tỉnh miền Trung.

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 9, từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200 - 400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500 - 700mm/đợt.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Nguyễn Văn Tỉnh đánh giá, mưa lớn dự kiến xảy ra trong khi tình trạng nhiều hồ chứa đã đầy nước sau nhiều ngày mưa liên tiếp sẽ uy hiếp lớn đến an toàn hồ chứa, đặc biệt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. 
Hiện, các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3, 4, 5, 6, 7, 8; các Ban Quản lý dự án từ nguồn vốn vay WB8, các tỉnh khu vực miền Trung đang tập trung kiểm tra, rà soát, sửa chữa các hư hỏng công trình thủy lợi do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua. Chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, hồ đang thi công, và hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ nước cao, theo phương châm “4 tại chỗ”.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đã có công điện đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, TP khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 9 tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, lũ của các cơ quan dự báo chuyên ngành khí tượng thủy văn. Khuyến cáo vận hành một số hồ chứa có cửa van của các đơn vị khoa học thuộc Bộ NN&PTNT và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt, úng trên địa bàn.
Đối với các hồ chứa có cửa van, khẩn trương hạ thấp mực nước hồ xuống mức chủ động đón lũ, hạn chế phải xả lũ với lưu lượng lớn trong thời gian mưa lớn làm gia tăng ngập lụt vùng hạ du. Thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp; đồng thời cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Bão số 9 uy hiếp lớn đến an toàn các hồ chứa thuỷ lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO