Bão số 9 uy hiếp lớn đến an toàn các hồ chứa thuỷ lợi

KTĐT| 27/10/2020 09:59

Đại diện Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) đã nhấn mạnh như trên khi đánh giá về nguy cơ mưa lớn từ bão số 9 đến các hồ chứa thuỷ lợi tại các tỉnh miền Trung.

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 9, từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200 - 400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500 - 700mm/đợt.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Nguyễn Văn Tỉnh đánh giá, mưa lớn dự kiến xảy ra trong khi tình trạng nhiều hồ chứa đã đầy nước sau nhiều ngày mưa liên tiếp sẽ uy hiếp lớn đến an toàn hồ chứa, đặc biệt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. 
Hiện, các Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3, 4, 5, 6, 7, 8; các Ban Quản lý dự án từ nguồn vốn vay WB8, các tỉnh khu vực miền Trung đang tập trung kiểm tra, rà soát, sửa chữa các hư hỏng công trình thủy lợi do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua. Chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phương án ứng phó đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, hồ đang thi công, và hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ nước cao, theo phương châm “4 tại chỗ”.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đã có công điện đề nghị Giám đốc Sở NN&PTNT các tỉnh, TP khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 9 tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, lũ của các cơ quan dự báo chuyên ngành khí tượng thủy văn. Khuyến cáo vận hành một số hồ chứa có cửa van của các đơn vị khoa học thuộc Bộ NN&PTNT và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt, úng trên địa bàn.
Đối với các hồ chứa có cửa van, khẩn trương hạ thấp mực nước hồ xuống mức chủ động đón lũ, hạn chế phải xả lũ với lưu lượng lớn trong thời gian mưa lớn làm gia tăng ngập lụt vùng hạ du. Thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp; đồng thời cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bão số 9 uy hiếp lớn đến an toàn các hồ chứa thuỷ lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO