Bắt đầu chiến dịch kiểm tra an toàn thực phẩm Tết

Xuân Lộc/HNM| 16/12/2018 10:21

Đến hẹn lại lên, dịp Tết Nguyên đán, các vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng lại xuất hiện nhiều. Nếu không có kế hoạch bảo đảm tốt an toàn thực phẩm, thì rất dễ dẫn đến tình trạng các sản phẩm kém chất lượng trà trộn đưa ra thị trường.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các ngành chức năng đã sớm lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra các mặt hàng liên quan nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra an toàn thực phẩm Tết
Công tác kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ được tăng cường.

Thành lập các đoàn kiểm tra


Thời điểm cuối năm, không khí mua sắm trên thị trường đã sôi động hơn trước. Nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu giới thiệu các sản phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến người tiêu dùng. Trước nhu cầu tiêu dùng thực phẩm dự báo sẽ tăng cao, Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội Xuân 2019.

Theo đó sẽ thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hưng Yên, Lào Cai, Yên Bái, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đồng Tháp, Tiền Giang từ ngày 1-1 đến 25-3-2019.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), việc thanh tra, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: Bánh kẹo, mứt, bia, rượu, nước giải khát; thịt cá, trứng, sữa, các loại trái cây và các dịch vụ ăn uống khác, nhằm hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. 

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm; phát hiện và cảnh báo các mối nguy về an toàn thực phẩm. Cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, các sản phẩm thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Cùng với đó, các địa phương thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ cấp tỉnh, thành phố đến quận, huyện, xã, phường. Việc kiểm tra được triển khai trước, trong, sau Tết và lễ hội, tùy theo đặc thù, điều kiện của từng địa phương. 

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, ngành Y tế Hà Nội sẽ phối hợp với ngành Công Thương và ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, thanh tra để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán cũng như suốt mùa lễ hội Xuân 2019. Ngoài nhiệm vụ chung, Chi cục An toàn, vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã xây dựng kế hoạch riêng về bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết và lễ hội Xuân 2019. 

Theo lĩnh vực được phân công, dịp này, Chi cục sẽ tập trung giám sát chất lượng các loại thực phẩm đóng gói sẵn, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, thực phẩm chức năng, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm… Chi cục cũng đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân biết về cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Tẩy chay thực phẩm kém chất lượng

Trong dịp Tết, các mặt hàng: Bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát... có sức tiêu thụ tăng gấp 10 lần ngày bình thường. Do đó, các mặt hàng này có thể bị làm giả, làm nhái, không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. 

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, người dân không nên dùng rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo… trôi nổi trên thị trường. Người tiêu dùng cần từ chối, kiên quyết tẩy chay các cơ sở sản xuất, kinh doanh mất vệ sinh, không bảo đảm an toàn. Không chấp nhận những sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, hư hỏng… Khi mua, nên chọn những mặt hàng còn hạn sử dụng, bao bì không bị rách, nhãn mác đầy đủ, rõ ràng.

“Chúng tôi sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành từ thành phố xuống quận, huyện, xã, phường, trong đó kết hợp lấy mẫu để xét nghiệm nhanh và có thể xử lý tại chỗ; đồng thời, công bố các sai phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng”, ông Trần Văn Chung cho biết.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm lưu ý, với thời gian nghỉ Tết kéo dài, người dân thường có thói quen tích lũy nhiều thực phẩm trong nhà, nhất là các loại có nhu cầu tiêu dùng nhiều như: Bánh kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, cá, rau, củ quả... 

Tuy nhiên, ở các tỉnh miền Bắc, dịp Tết Nguyên đán hay có mưa phùn, thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, nhiều thực phẩm rất dễ mốc, gây ngộ độc cho người sử dụng, đặc biệt là các loại hạt có dầu như: Hướng dương, đậu tương, đậu phộng, lạc... 

Ở miền Nam, thời tiết nóng, nhiệt độ cao cũng khiến các sản phẩm có nhiều đạm: Thịt, cá, cua, tôm... rất dễ ôi thiu. Vì vậy, người dân không nên tích lũy nhiều thực phẩm trong dịp Tết. Hiện tại, các sản phẩm tươi sống luôn sẵn có, đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra an toàn thực phẩm Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO