Bé trai nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép thận thành công do mẹ hiến tặng

Theo anninhthudo.vn| 11/10/2019 08:15

Được phát hiện suy thận từ khi mới 10 tháng tuổi, đến nay đã 6 tuổi nhưng bé Bùi Bảo Nguyên chỉ nặng 13,5kg. Mới đây, em đã trở thành bệnh nhi có cân nặng thấp nhất Việt Nam từ trước đến nay được ghép thận thành công, với quả thận do chính người mẹ hiến tặng…

ảnh 1Ca ghép thận cho bệnh nhi nhẹ cân tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành ghép thận thành công cho liên tiếp 2 bé trai mắc suy thận giai đoạn cuối, trong đó có trường hợp cháu bé nhẹ cân nhất từ trước đến nay được ghép thận từ quả thận của người mẹ hiến tặng.

Bệnh nhi là Bùi Bảo Nguyên (6 tuổi, ở Thái Nguyên), được phát hiện suy thận từ khi mới 10 tháng tuổi do chỉ có duy nhất một quả thận bên phải và quả thận này bị thiểu sản. Cùng đó, bệnh nhi còn bị chậm phát triển thể chất do suy thận mạn nên dù được điều trị bằng hooc-môn tăng trưởng nhưng đến nay, đã 6 tuổi cháu cũng chỉ nặng 13,5kg.

Từ cuối tháng 8-2019 đến nay, bệnh nhi có dấu hiệu tăng kali máu, mức lọc cầu thận giảm thấp, chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối, cần phải ghép thận. May mắn sau một thời gian làm các xét nghiệm, cháu Nguyên có mẹ là người phù hợp để hiến thận.

Ngày 15-9, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận. Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để bảo đảm thận lấy ra phải được ghép kịp thời.

Ths.Bs Lê Anh Dũng, Trưởng khoa  Tiết niệu - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ gặp phải chủ yếu là do chiều cao, cân nặng của bệnh nhi thấp, hố chậu còn quá nhỏ nên các bác sĩ không thể đặt thận vào hố chậu như các trường hợp khác mà phải tiến hành đặt thận vào ổ bụng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp vô cùng chặt chẽ của cả ê-kíp.

Ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã cho kết quả tốt đẹp. Sau ghép 4 ngày, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, cháu tỉnh táo, ăn uống tốt, tiểu nhiều, chức năng thận trở về bình thường. Hiện bệnh nhi đã được ra viện.

Trường hợp còn lại là bệnh nhi Hoàng Minh Sang (15 tuổi, ở Hà Nam) mắc suy thận mãn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo từ năm 2017 trước khi được ghép thận thành công vừa qua.

Bệnh nhi này ngay từ khi mới lọt lòng đã mắc bệnh hoại tử bàng quang, phải phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng một đoạn ruột, khiến bàng quang bị mất chức năng. Với những trường hợp bàng quang bị mất chức năng như vậy, các bác sĩ thường rất đắn đo khi chỉ định ghép thận, bởi nguy cơ hỏng thận mới rất cao.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã mạnh dạn chỉ định ghép thận cho bệnh nhân, đồng thời tập huấn kỹ càng cho cháu cách tự đặt sonde tiểu, tránh để nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhờ được chuẩn bị kỹ càng, ca ghép diễn ra suôn sẻ. Công tác chăm sóc hậu phẫu vẫn được các bác sĩ chú trọng đặc biệt.

Một tháng sau ghép, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi tốt, chức năng thận ổn định, không có tình trạng nhiễm trùng tiết niệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Bé trai nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép thận thành công do mẹ hiến tặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO