Bên cạnh vinh quang là thử thách

Thùy Dương/Hanoimoi| 19/07/2019 11:06

Với tỷ lệ phiếu sít sao, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) trong cuộc bầu cử ngày 16-7. Trở thành “nữ tướng” đầu tiên của EC vào thời điểm Liên minh châu Âu (EU) chứng kiến nhiều bất ổn, bà Ursula von der Leyen được cho là sẽ có nhiệm kỳ 5 năm trước mắt đầy thử thách, từ việc Anh rời khỏi EU (Brexit) đến các vấn đề khác mà khối phải đối mặt.

Bên cạnh vinh quang là thử thách
Bà Ursula von der Leyen sẽ chính thức nhậm chức Chủ tịch EC vào ngày 1-11 tới.

Có thể nói, với tuyên bố từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Đức ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Strasbourg (Pháp), bà Ursula von der Leyen đã quyết định đặt cược sinh mệnh chính trị của mình vào cuộc chạy đua đến ghế Chủ tịch EC. Sự quyết tâm cao độ của nữ chính trị gia sinh năm 1958 đã thuyết phục được những lá phiếu còn dao động và mang về chiến thắng có phần "nghẹt thở". Tuy nhiên, cá nhân “người đàn bà thép” từ nước Đức tỏ ra tự tin trên cương vị mới. 

Sinh ra tại Brussels (Bỉ), bà Ursula von der Leyen từng theo học chuyên ngành Kinh tế tại Đại học Gottech và Đại học Munster từ năm 1977 đến 1980, sau đó chuyển sang ngành Y tại Trường Y khoa Hanover và tốt nghiệp năm 1987. Bà đã trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau trước khi bước chân vào con đường chính trị bằng việc ứng cử vào Nghị viện bang Lower Sachsen năm 2003. Chỉ 2 năm sau, bà đã trở thành Bộ trưởng Bộ Các vấn đề gia đình trong Chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel, sau đó là Bộ trưởng Lao động từ năm 2009 trước khi trở thành nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Đức năm 2013. Từ năm 2010, bà còn giữ chức Phó Chủ tịch Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo và được xem là “cánh tay phải” của Thủ tướng A.Merkel.

Theo giới truyền thông, bà Ursula von der Leyen được đánh giá là lựa chọn phù hợp để lãnh đạo EC. Người châu Âu bị thuyết phục bởi bà có nhiều kinh nghiệm trong Chính phủ, ủng hộ việc tái thiết vũ trang nước Đức và có mối liên hệ tốt với Đông Âu. 

Tuy nhiên, con đường phía trước của bà Ursula von der Leyen sẽ không được “trải hoa hồng”. Bà chỉ giành được 383 phiếu, nhiều hơn vỏn vẹn 9 phiếu so với mốc quá bán 374 phiếu cho vị trí người đứng đầu EC. Số phiếu này đến từ rất nhiều đảng phái khác nhau và có nghĩa rằng, tân Chủ tịch EC thiếu sự hậu thuẫn của một lực lượng tập trung, có tiếng nói mạnh mẽ tại Nghị viện châu Âu (EP). Vì thế, đã xuất hiện những lo ngại rằng một châu Âu đang đầy chia rẽ và hoài nghi sẽ khiến quá trình điều hành EC của bà không dễ dàng. 

Thời điểm tân Chủ tịch EC nhậm chức diễn ra chỉ một ngày sau thời hạn cuối cùng (31-10) để nước Anh rời EU. Đây sẽ là thách thức đầu tiên đối với bà Ursula von der Leyen. Với quan điểm hướng về châu Âu, người đứng đầu EC không mong muốn Brexit, song đó là một quá trình không thể đảo ngược. Tuyên bố của bà Ursula von der Leyen rằng tiến trình Brexit có thể kéo dài nếu cần thiết cũng đã tạo ra những xung đột đầu tiên ở nội bộ EU, đặc biệt là những nhân vật chủ chốt vốn không ủng hộ việc đàm phán lại thỏa thuận, hay kéo dài tiến trình Brexit.

Một khó khăn khác là sự chênh lệch tốc độ phát triển giữa các nước trong EU đang ngày càng nghiêm trọng khi một số quốc gia dẫn đầu đang tiếp tục bỏ xa phần còn lại, đặc biệt là những nước mới tham gia liên minh. Bên cạnh đó, Lục địa già còn đang phải đối diện với nhiều thách thức nan giải khác như vấn đề di cư, giảm lượng khí thải carbon… Đặc biệt, việc xử lý các mối quan hệ với đồng minh như Mỹ, hay “đối thủ” như Nga là một nhiệm vụ không đơn giản.

Dẫu vậy, việc EP lần đầu tiên bầu một phụ nữ vào vị trí người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU được xem là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu bước chuyển của liên minh sang thời kỳ phát triển mới với mong muốn cải cách mạnh mẽ hơn nhằm giải quyết các thách thức liên tục xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bên cạnh vinh quang là thử thách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO