Bên trong Học viện có nội quy tu học nghiêm khắc nhất Việt Nam

Theo vov.vn| 25/10/2019 07:35

Hàng ngày, theo thời khóa, tăng ni sinh HVPGVN tại Hà Nội thức giấc từ 4h sáng, tụng kinh niệm Phật, ăn chay 3 bữa, tu học khổ luyện trong 4 năm...

ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 1
Là môi trường vừa học vừa tu, đó là sự khác biệt rõ nét nhất của Học viện Phật giáo so với bất kỳ trường Đại học nào tại Việt Nam. Việc sinh hoạt và học tập của các học viên ở đây có thể nói là khắc nghiệt. Hàng ngày, từ 4h sáng, các tăng ni sinh đã phải thức giấc.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 2
Từ 4h25, từng tốp tăng ni sinh tập trung dưới sân ký túc xá, ngay ngắn, lặng lẽ, không một tiếng động nhỏ, không một tiếng xì xào. 4h30, sau 3 tiếng chuông, là lúc khai tĩnh của các Giảng sư và tăng ni sinh HVPGVN tại Hà Nội.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 3
Đúng 4h30, tất cả tăng ni sinh di chuyển tới trai đường niệm Phật.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 4
Mỗi ngày, tăng ni sinh đều đặn tụng niệm 2 khóa lễ.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 5
4h45 là lúc bắt đầu khóa lễ sáng, 17h45 là lúc bắt đầu khóa lễ chiều.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 6
Đây là một trong những nghi thức trong thời khóa của tăng ni sinh HVPGVN tại Hà Nội.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 7
Tại trai đường, sẽ có một vị quản chúng tăng hoặc quản chúng ni cầm thiền trượng chỉnh lại tư thế nếu có tăng ni sinh nào đó ngồi thiền chưa chuẩn.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 8
Hòa thượng Thích Thanh Đạt- Chủ tịch Hội đồng khoa học Học viện và Thượng tọa Thích Thanh Quyết- Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 9
5h15, vào thứ hai hàng tuần, tăng ni sinh sẽ thực hiện nghi thức chào cờ, hát Quốc ca và Đạo ca.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 10
Tập thể dục mỗi sáng.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 11
6h, tăng ni sinh di chuyển về trai đường ăn sáng. Sau đó, từ 7h - 11h15 là thời gian học buổi sáng, giờ học buổi chiều sẽ từ 13h15 - 17h30.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 12
Bữa ăn trưa tại trai đường. Trước khi ăn, các tăng ni sinh tiến hành nghi thức niệm thực.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 13
HVPGVN hiện có hơn 600 tăng ni sinh đang theo học với các cấp học Cử nhân, Cử nhân liên thông, Thạc sĩ, nghiên cứu sinh Tiến sĩ. Học viện có thuận lợi là được lãnh đạo GHPGVN quan tâm, môi trường giáo dục và môi trường tự nhiên tốt, được tăng ni, Phật tử cả nước quan tâm giúp đỡ. Học viên theo học là các tăng ni đã có thời gian tu hành nhất định nên bảo đảm về mặt đạo đức, tư cách. 100% học viên sinh hoạt nội trú, việc tu đi đôi với việc học.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 14
Công tác quản lý và điều hành HVPGVN theo mô hình vừa là trường Đại học vừa là Phật học viện. Tăng ni là những bậc mô phạm của xã hội cho nên việc đào tạo trong Học viện bao trùm hai yếu tố Tài và Đức. Trong 4 năm, chương trình học gồm 73 môn học, trung bình mỗi năm học tương đương 1.100 học trình.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 15
Học viện luôn chú trọng đổi mới dạy và học nhằm đào tạo những thế hệ tăng ni uyên thâm về giáo lý nhà Phật, đủ khả năng chuyển tải giáo lý tới nhân dân và đồng bào Phật tử nhằm giải quyết các vấn đề đặt ra trong đời sống.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 16
Học viện hiện có 100 giảng viên cơ hữu là các vị Giáo phẩm GHPGVN có học hàm, học vị. Giảng viên thỉnh giảng khoảng 50 vị là các Giáo sư, giảng sư của các trường Đại học, Viện nghiên cứu trong và ngoài nước.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 17
Điều kiện dự thi vào HVPGVN đối với hệ Cử nhân là tăng ni là phải có bằng tốt nghiệp Trung cấp Phật học và bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông. Để dự thi hệ sau Đại học, tăng ni, cư sĩ thuộc GHPGVN phải tốt nghiệp Cử nhân Phật học hoặc Cử nhân Khoa học Xã hội nhân văn từ hạng khá trở lên. Tất cả các thí sinh dự thi vào Học viện phải được Giáo hội địa phương chấp thuận, có đủ sức khỏe theo quy định, không vi phạm pháp luật Nhà nước.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 18
Tăng sinh Thích Bản Đức chia sẻ: "Công tác giảng dạy của Học viện rất quy củ. Các tăng ni sinh tham gia tu học ở đây đều có tâm nguyện chung, đó là sau khi học xong sẽ góp công sức của mình đưa những giáo lý nhà Phật áp dụng vào cuộc sống, không chỉ riêng cho bản thân mình mà cho mọi người, góp phần trau dồi đạo đức và những giá trị truyền thống từ ngàn năm của dân tộc".
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 19
Chư tăng lên chùa Non tụng kinh theo thời khóa.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 20
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 21
Ngoài việc tu học, các tăng ni sinh HVPGVN tại Hà Nội tích cực tham gia các hoạt động thể thao...
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 22
...nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, hiến máu tình nguyện, đăng ký hiến mô tạng...
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 23
19h, các tăng ni sinh ôn bài tại phòng. Một ngày sinh hoạt và học tập của tăng ni sinh sẽ kết thúc vào lúc 21h30.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 24
Ni sinh Thích Nữ Hoà Hạnh cho biết: "Môi trường giáo dục tại Học viện rất tốt, học viên được học các môn thế học, kinh luật, ngoại ngữ... Tất cả tăng ni sinh đều được trau dồi, được các Chư Tôn đức tạo điều kiện để phát huy năng lực của mình".
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 25
Ngoài giờ học tập và sinh hoạt chung, các tăng ni sinh không được phép ra khỏi Học viện, khi có việc khẩn thì phải xin giấy phép của Học viện. Và còn rất nhiều quy định thiết yếu khác mà tăng ni sinh phải tuyệt đối tuân thủ như không được nói chuyện tại trai đường, không được ngồi sai vị trí, không được đùn đẩy trách nhiệm và công việc cho người khác, không được tỏ vẻ mệt mỏi trong thời khóa sinh hoạt, luôn xem việc tu và học là nhiệm vụ quan trọng nhất...
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 26
Trải qua hơn 35 năm thành lập và phát triển, HVPGVN tại Hà Nội đã đào tạo hơn 3.000 tăng ni có trình độ Cử nhân Phật học đáp ứng nhu cầu hoằng pháp độ sinh của GHPGVN, đặc biệt là nhu cầu Phật sự của các tỉnh phía Bắc. Các cựu tăng ni sinh sau khi ra trường đã đảm nhiệm các vị trí Phật sự quan trọng, lãnh đạo GHPG các cấp và trụ trì các chùa trên địa bàn cả nước. Đây cũng là nguồn lực tăng cường cho GHPG các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 27
Theo Thượng tọa Thích Đạo Hiển- Phó Viện trưởng HVPGVN tại Hà Nội, bên cạnh những thuận lợi, HVPGVN cũng gặp những khó khăn như hoạt động hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa, kêu gọi nguồn công đức tài trợ của các tập thể, cá nhân và các Phật tử hảo tâm. Khó khăn nhất chính là kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí duy trì việc dạy, học, ăn uống và sinh hoạt, trung bình mỗi năm hơn 10 tỷ đồng".
ben trong hoc vien co noi quy tu hoc nghiem khac nhat viet nam hinh 28
Nói về phương hướng đổi mới giảng dạy và học tập trong thời gian tới của HVPGVN tại Hà Nội, Thượng tọa Thích Đạo Hiển cho biết: "Nội dung giảng dạy sẽ được đổi mới theo hướng vừa duy trì truyền thống Phật học, vừa cập nhật tri thức và phương pháp giáo dục hiện đại, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của Phật giáo và đất nước. Học viện có kế hoạch phát triển theo hướng Đại học tư thục, mở rộng diện tuyển sinh, không chỉ bó hẹp trong giới tu sĩ Phật giáo mà còn thu hút các Phật tử, cư sĩ và những người quan tâm nghiên cứu Đạo Phật theo học; Xin chủ trương của Nhà nước để tuyển sinh tăng ni quốc tế, trước mắt là các vị sư sãi các nước khu vực Đông Nam Á theo học; Mở rộng liên kết trong công tác đào tạo và nghiên cứu Phật học và khoa học với các trường Đại học, các viện nghiên cứu trong nước và quốc tế; Tham gia sâu vào hệ thống các trường Đại học Phật giáo trên thế giới"./.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Bên trong Học viện có nội quy tu học nghiêm khắc nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO