Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát mạnh tại Hà Nội

Theo tainguyenmoitruong| 15/05/2019 09:58

Ngày 14/5, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội thông tin về tình hình diễn biến phức tạp với sự bùng phát với quy mô ngày càng lớn của bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại tất các quận, huyện, thị xã có chăn nuôi lợn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát mạnh tại Hà Nội
Ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, thành phố tiếp tục huy động các lực lượng để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để...

Từ ổ dịch đầu tiên xuất hiện tại hộ chăn nuôi lợn rừng tại phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên vào ngày 24/2/2019. Đến nay, toàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận dịch xảy ra tại 7.760 hộ chăn nuôi trên địa bàn 24 quận, huyện; với số lượng tiêu huỷ lên đến 120.782 con.

Ông Chu Phú Mỹ nhấn mạnh rằng thời gian qua bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Cũng theo ông Mỹ, thời gian qua dịch bệnh có chiều hướng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng, ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn. Trong đó, đặc biệt có cả ở một số chủ cơ sở có điều kiện chăn nuôi sinh học)

Theo đó, từ 24/2 đến 31/3, dịch bệnh mới chỉ xảy ra tại 127 hộ/62 thôn, tổ dân phố/34 xã, phường thuộc 12 quận, huyện và dịch chủ yếu ở quy mô dưới 50 con, bình quân phát sinh khoảng 3,6 hộ/ngày với số lượng lợn phải tiêu hủy là 66 con/ ngày.

Tuy nhiên từ 1/4 đến 30/4, dịch bệnh bắt đầu bùng phát trên diện rộng tại 3.391 hộ/641 thôn/231 xã thuộc 24 quận, huyện; dịch bệnh có chiều hướng phát sinh ở các quy mô lớn hơn và trung bình phải tiêu hủy 1.631 con/ngày.

Không dừng lại ở đó từ ngày 1/5 đến nay, dịch bệnh tiếp tục có chiều hướng phát sinh mạnh và ở các quy mô chăn nuôi lớn hơn; trong giai đoạn này dịch bệnh đã phát sinh thêm 4.201 hộ, 541 thôn, 106 xã; với tổng số lợn phải tiêu hủy là 67.646 con trọng lượng 4.643.319 kg; bình quân số lượng lợn phải tiêu hủy 5.204 con/ngày.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát mạnh tại Hà Nội
Toàn cảnh Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ngày 14/5/2019

Đến nay, có phường Ngọc Thụy, quận Long Biên dịch bệnh qua trên 30 ngày không phát sinh; số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy tại ổ dịch cũ này là 44 con. Một số địa phương (cấp xã) dịch qua 30 ngày nhưng đã phát sinh trở lại.

Nói về những khó khăn trong công tác phòng, chống và tiêu hủy lợn bị bệnh, ông Mỹ cho biết, việc tiêu hủy số lượng lớn lợn gặp khó trong bố trí quỹ đất, quản lý hố chôn và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Một số nơi chưa chuẩn bị tốt phương án tiêu hủy nên khi dịch xảy ra gặp nhiều khó khăn trong chọn vị trí, địa điểm tiêu hủy. Việc không tiêu hủy lợn ngay đã làm nảy sinh lây lan bệnh tại khu vực...

Trước tình trạng dịch tả lợn châu Phi ngày càng lây lan nhanh, ở phạm vi rộng và các quy mô chăn nuôi lớn hơn, kể cả ở một số hộ có điều kiện chăn nuôi an toàn sinh học tốt hơn. Để đối phó với dịch bệnh, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân không “quay lưng lại” với thịt lợn, tiếp tục tiêu thụ, sử dụng thịt lợn an toàn để tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Đối với các địa phương, cần huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt; chỉ đạo, tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh; bố trí địa điểm tiêu hủy lợn, sản phẩm của lợn tiêu hủy do mắc bệnh dịch theo đúng quy định; đồng thời, huy động các lực lượng của địa phương để tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời, triệt để…

UBND thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp hiệu quả hơn; đặc biệt là việc xử lý, tiêu hủy lợn mắc bệnh đảm bảo ngăn chặn được virus phát sinh, phát tán không gây ô nhiễm môi trường sinh thái.

Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát mạnh tại Hà Nội
Ông Nguyễn Ngọc Sơn Đây – Chi Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội khẳng định, không có chuyện vứt xác lợn bị dịch tả châu Phi bừa bãi ra các ao hồ, sông ngòi...

Trả lời các câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội về tình trạng tại một huyện ngoại thành Hà Nội. Trong đó, điển hình là huyện Thanh Oai xuất hiện hiện tượng vứt xác lợn chết dọc các kênh mương. Ông Nguyễn Ngọc Sơn Đây – Chi Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội khẳng định,không có chuyện vứt xác lợn bị dịch tả châu Phi bừa bãi ra các ao hồ, sông ngòi...

Bên cạnh đó, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết quan điểm chỉ đạo của UBND thành phố là nghiêm cấm việc vứt bỏ xác lợn chết ra ngoài môi trường. Địa phương nào để xảy ra tình trạng trên thì lãnh đạo phải chịu trách nhiệm.

“Trên thực tế, việc xác lợn chết vẫn có thể xuất hiện trên ao hồ, sông ngòi… Tuy nhiên, vấn đề là cần xác định xem lợn chết có phải là do bị trôi dạt từ địa phương khác, theo dòng chảy về Hà Nội hay không ?”
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khám phá ngã ba Tuần - nơi an giấc nghìn thu của 2 vua, 9 chúa nhà Nguyễn
    Khu vực ngã ba Bằng Lãng (xã Hương Thọ, TP Huế) là hợp nguồn tạo thành sông Hương với vị thế đất đặc biệt nên được các vua chúa nhà Nguyễn chọn làm nơi an nghỉ cuối đời.
  • Gần 500 lễ hội tại Hà Nội được tổ chức, đảm bảo trang trọng, lành mạnh
    Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024” chiều 28/3, từ đầu năm đến nay, gần 500 lễ hội của Thủ đô được tổ chức, đảm bảo trang trọng, vui tươi, lành mạnh…
  • Có một miền chỉ một…
    Cách nay không lâu, nhà thơ Quang Hoài trải qua một cơn bạo bệnh. Rất nhiều bạn thơ lo lắng và không khỏi ái ngại cho ông. Rồi may mắn thay, ông đã “thoát hiểm”! Đó cũng là sự ngạc nhiên mà số phận dành cho ông. Càng ngạc nhiên hơn là sau đó cũng không lâu, gần như ngay lập tức, ông cho hạ sinh đứa con tinh thần thứ mười ba mang tên “Miền Hoài Phương”- một cái tên thật có ý nghĩa, lại rất lạ và hấp dẫn độc giả. Hỏi tác giả, mới hay: Đó là cái tên được kết nối, gắn kết thật khéo bởi tên ông (Hoài) cùng tên
  • Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII
    Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBND - UBMTTQ) quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình tiêu biểu được quận lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
  • Kỳ họp chuyên đề HĐND Thành phố Hà Nội quyết định 17 nội dung về 4 nhóm vấn đề
    “Thành phố quyết định triệu tập kỳ họp thứ 15 để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề lớn, quan trọng theo thẩm quyền liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác cán bộ kiện toàn chức danh Ủy viên UBND Thành phố, gồm 17 nội dung liên quan đến 04 nhóm vấn đề chính”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội phát biểu.
Đừng bỏ lỡ
Bệnh dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục bùng phát mạnh tại Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO