Bệnh nhân số 36 dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh

kinhtedothi| 24/04/2020 23:06

Trong 3 mẫu xét nghiệm tỉnh Bình Thuận gửi đi, có một mẫu của bệnh nhân số 36 là bà T. (64 tuổi) đã cho kết quả dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Tối 24/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, bệnh nhân số 36, là người giúp việc của bệnh nhân số 34 tại Bình Thuận bất ngờ có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi được công bố khỏi bệnh cách đây 14 ngày.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang vào chiều 24/4, trong số 3 mẫu xét nghiệm mà tỉnh Bình Thuận gửi đi, có một mẫu của bệnh nhân số 36 là bà T. (64 tuổi) đã cho kết quả dương tính trở lại; 2 mẫu còn lại của hai mẹ con chị Th. là bệnh nhân số 37 và số 44 cho kết quả âm tính. Các trường hợp này đều đang được theo dõi tại Cơ sở điều trị Covid-19 thuộc Bệnh viện Đông y tỉnh Bình Thuận.
Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, 3 bệnh nhân trên chuẩn bị hoàn thành thời gian theo dõi, cách ly 14 ngày, trước khi trở về nhà. Với kết quả này, bệnh nhân số 36 sẽ được tiếp tục giữ lại bệnh viện để điều trị Covid-19; 2 mẹ con chị Th. tiếp tục phải theo dõi thêm 14 ngày nữa.
Trước đó, chiều 11/3, Bộ Y tế chính thức công bố 3 ca mắc Covid-19 tại Việt Nam - đều là người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 34, trong đó có bệnh nhân số 36.
Ngày 10/4, bệnh nhân số 36 cùng 2 người khác được xuất viện. Nữ bệnh nhân thứ 36 quê ở Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Người này là giúp việc cho bệnh nhân số 34 (nữ doanh nhân Đ.T.L.T. ở ngụ TP Phan Thiết).
Vì sao có ca đã âm tính lại dương tính trở lại với SARS-CoV-2?
Phân tích những vấn đề đặt ra về chuyên môn với những trường hợp người bệnh đã âm tính sau đó lại dương tính trở lại với SARS-CoV-2, GS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế cho rằng, thứ nhất, có thể người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn. Trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.
Thứ hai, đó là khả năng bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải virus nhưng ở dạng bất hoạt (xác virus), khi làm khuếch đại gene, chúng ta xác định được gene của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.
“Cho đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa khẳng định được chắc chắn có phải người lành mang trùng không nhưng nó ở dạng như vậy. Điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người ta chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này”- Thứ trưởng Long chỉ rõ.
GS Long cũng cho biết đối với những trường hợp trên, Bộ Y tế đã yêu cầu với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm sau đó xét nghiệm dương thì giao cho 2 labo tiến hành nuôi cấy virus. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh.
Thời gian tới ngành y tế sẽ tiến hành lấy mẫu hết tất cả những trường hợp đã điều trị để xét nghiệm kháng thể trung hòa, để xem kháng thể đó có khả năng tiêu diệt được virus hay không. “Có trường hợp chúng tôi dự đoán kháng thể đó không thể tiêu diệt được virus. Như vậy virus sẽ tồn tại ở một thời gian rất dài trong cơ thể”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay.
Theo ông, công việc này phải làm trong labo an toàn sinh học cấp 3. Hiện Bộ Y tế đã giao cho 2 labo là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh thực hiện hai kỹ thuật này, để từ đó sớm có câu trả lời khoa học.
Thứ trưởng cũng cho biết, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 xác định có thể tồn tại một số trường hợp người lành mang virus trong cộng đồng nhưng không phát hiện ra được. Vì chưa có miễn dịch cộng đồng nên khả năng lây nhiễm trở lại là rất lớn.
“Chúng tôi rất lo ngại làn sóng thứ 2 đối với dịch Covid-19. Bài học từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, bị làn sóng thứ 2 xâm nhập vào và tồn tại phát triển trong một cộng đồng mà không biết được. Đến khi xảy ra trên diện rất lớn thì lúc đó mới phát hiện ra. Nếu chúng ta cũng như vậy thì lúc đó hệ thống y tế của ta sẽ trong tình trạng rất khó khăn”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.
Vì vậy, Việt Nam vẫn đang kiên quyết ngăn chặn với đường hàng không, kiểm soát với từng chuyến bay, từng hành khách nhập cảnh vào Việt Nam và mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm bảo vệ bản thân và gia đình, thực hiện các biện pháp trong công tác phòng chống dịch.

http://kinhtedothi.vn/benh-nhan-so-36-duong-tinh-tro-lai-voi-sars-cov-2-sau-14-ngay-duoc-cong-bo-khoi-benh-382364.html
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân số 36 dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau 14 ngày được công bố khỏi bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO