Bệnh viện truyền hóa chất quá hạn cho bệnh nhân: Có hiện tượng tráo đổi thuốc

kinhtedothi| 04/07/2020 10:25

Liên quan đến vụ việc bệnh viện (BV) truyền hóa chất quá hạn cho bệnh nhân, Giám đốc BV Truyền máu Huyết học Phù Chí Dũng cho hay, nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, BV đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra vụ việc.

Ngày 3/7, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với BV Truyền máu Huyết học TP Hồ Chí Minh về công tác phòng ngừa, quản lý sự cố y khoa.
Theo báo cáo của BV, ngày 24/6, BV Truyền máu Huyết học nhận được phản ánh của thân nhân người bệnh L.T.K.C. (sinh năm 2016, chẩn đoán suy tủy) về việc người bệnh được cấp phát và sử dụng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) đã hết hạn sử dụng sử dụng hóa chất quá hạn cho bệnh nhân.
Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã có Công văn số 801/KCB-QLCL&ĐT ngày 26/6 gửi Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị xác minh thông tin và kiểm tra rà soát toàn bộ vụ việc tại BV TMHH TP Hồ Chí Minh.
Báo cáo sự việc bác sĩ Phù Chí Dũng - Giám đốc BV cho biết, đây là sự cố đáng tiếc, BV ưu tiên khắc phục cho bệnh nhân và khắc phục quản lý sự cố  để không ảnh hưởng đến uy tín của BV, Sở Y tế và Bộ Y tế.
BV đã họp hội đồng chuyên môn nghiêm túc rút kinh nghiệm vụ việc và đình chỉ công tác các cá nhân liên quan. Nhận thấy có hiện tượng tráo đổi thuốc, BV đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an điều tra vụ việc. Đối với bệnh nhân, BV đã cử các bác sĩ giỏi nhất chăm sóc và theo dõi sát bệnh nhân, đáp ứng các yêu cầu của gia đình. Hiện sức khỏe bệnh nhi trong 7-8 ngày nay sức khỏe ổn định, ăn uống bình thường. Xét nghiệm mới nhất cho thấy, sức khỏe tiến triển tốt sau 8 tháng điều trị.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, đây là sự cố y khoa không ai mong muốn, Bộ Y tế đã có Thông tư 43 hướng dẫn quản lý, phòng ngừa sự cố y khoa. Với sự việc này, BV cần tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục, xử trí, rút kinh nghiệm tránh mắc lại, đem lại niềm tin cho người dân. PGS Khuê cũng đề nghị BV xem xét xử lý vấn đề nội bộ; rà soát lại quy trình tại các khoa, phòng để khắc phục, không để tái diễn sự việc tương tự.
Tại buổi làm việc, TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế đề nghị BV xem xét sự việc một cách tổng thể, phòng ngừa  khủng hoảng quản lý, pháp lý và truyền thông. BV cần cung cấp đầy đủ thông tin cho Công an điều tra một cách trung thực kịp thời, phản ánh đúng, công khai, khoa học... và quản lý tốt công tác thông tin báo chí.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện truyền hóa chất quá hạn cho bệnh nhân: Có hiện tượng tráo đổi thuốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO