Bí ẩn chuyện tình Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung

VNE| 25/11/2009 14:05

Hai người bạn thân lúc sinh thời của cố nhạc sĩ họ Trịnh cho biết ông dà nh cho cô Bống một thứ tình yêu rất đặc biệt, trong khi em gái ông là  Trịnh Vĩnh Trinh không đồng ý với nhận định nà y.

Trịnh Công Sơn và  cô "Bống" Hồng Nhung, phía sau là  ảnh Khánh Ly. Ảnh: Dương Minh Long.

Theo nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, người từng sống chung nhà  với Trịnh Công Sơn và  đang nắm trong tay gần 7.000 bức ảnh độc vử ông, có vô số bóng hồng từng đi qua cuộc đời Trịnh, nhưng người khiến ông hạnh phúc nhất và  đà n ông nhất là  Hồng Nhung. Có những hôm hai người giận nhau, nhạc sĩ sinh năm 1939 tìm đến nhà  Hồng Nhung, thấy cô đi vắng ông buồn bã cả ngà y. Dương Minh Long bèn bà y kế hẹn Bống đến nhà  ăn cơm không nói cho cô biết, Trịnh cũng có mặt ở đó.

Bình thường, tác giả Аóa hoa vô thường là  chúa sai hẹn nhưng hôm đó, mới 9h30, ông đã gọi điện hửi nhiếp ảnh gia chuẩn bị xong đồ ăn chưa rồi đi taxi đến chử mấy tiếng đồng hồ. 11h Hồng Nhung đến, hai người vừa gặp nhau đã bắt tay, ôm hôn quên hửn giận. Tình cảm của Trịnh Công Sơn với người con gái bé nhử Hà  Nội từng được gói gọn trong câu hát Ru em ngồi yên đấy, tôi đi tìm cuộc tình cho. Vì thế, sự rời bử của Hồng Nhung là m Trịnh Công Sơn vô cùng đau đớn.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, mẹ nuôi của Bống, người từng có công thông báo với báo giới vử chuyện tình Hồng Nhung - Trịnh Công Sơn chia sẻ thêm rằng, sự chia tay nà y lỗi không phải ở Hồng Nhung hay Trịnh Công Sơn mà  là  Hồng Nhung không thể không đi lấy chồng và o một lúc nà o đó. Ngà y Nhung cưới, Sơn ốm nặng không thể đi được. Ngà y ông mất, Hồng Nhung đang dở hợp đồng biểu diễn tại Australia, bay vử đưa tang rồi lại gạt nước mắt mà  đi. Khi ấy, Nhung đang là m dở album Thủa Bống là m người. Bống những muốn ra ngay album nà y, nhưng cha cô khuyên nên để lại đến hai năm sau. Album sử­ dụng những bức ảnh của Dương Minh Long chụp, bức mà u và ng tượng trưng cho dương, bức đen trắng tượng trưng cho âm, nói vử sự chia lìa mãi mãi của đôi tình nhân âm nhạc.

Tuy nhiên, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái của Trịnh Công Sơn, không đồng ý với những quan điểm mà  hai người bạn ông đưa ra. Từ ngà y anh Sơn mất có rất nhiửu tin đồn. Ai thích nói gì thì nói nhưng tôi cho rằng, sự thật vẫn luôn là  sự thật, sẽ có lúc phải được sáng tử. Аây không phải lần đầu tiên tôi nghe những lời phát biểu vử chuyện nà y, nên không sốc, không ngạc nhiên. Tôi chỉ muốn những người có tâm hãy để anh tôi được yên vì sống hay chết người ta đửu cần sự bình yên - bà  Trinh bà y tử. Theo bà , nghệ sĩ thường rất mơ mộng, cảm xúc là m nên tác phẩm có thể đến từ một hình ảnh đẹp thoáng qua hay những rung động chứ không hẳn từ một tình cảm sâu đậm.

Chia sẻ thêm với VnExpress.net, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho biết: Trong cuộc đời anh Sơn, một cô gái mà  gia đình xác định là  tình yêu sâu đậm của anh là  người đẹp Dao ành. Anh tôi viết Hạ trắng, Mưa hồng, Còn tuổi nà o cho em xuất phát từ tình cảm đó, nhưng bản thân Dao ành chưa bao giử lên tiếng vử điửu nà y. Những tình yêu chân thật không nên phô bà y mà  cần được nâng niu. Sống trong cuộc sống, theo quan điểm của tôi, im lặng là  và ng. Trong cái im lặng đó, mình sẽ hiểu nhau.

Trịnh Công Sơn và  em gái Trịnh Vĩnh Trinh. Ảnh: Xã luận.

Bản thân người trong cuộc, ca sĩ Hồng Nhung cho biết cô không có phát biểu gì. Tôi chỉ muốn nói, tôi luôn là  học trò, là  người thân của Trịnh Công Sơn - cô Bống chia sẻ.

Dù một bức mà n bí ẩn nhiửu tranh cãi luôn bao phủ lên mối quan hệ của Trịnh Công Sơn và  Hồng Nhung, cặp nghệ sĩ nà y đã có rất nhiửu cống hiến cho âm nhạc Việt. Nhạc sĩ quê hương Thừa Thiên đã viết ba bà i hát: Bống bồng ơi, Thủa Bống là m người, Bống không là  Bống là  dà nh riêng cho cô ca sĩ ông gặp và  quý mến từ những năm 90 thế kỷ 20. Trước đó, cái bóng Khánh Ly đã bao phủ quá nặng lên những tác phẩm nhạc Trịnh. Người nghe nhạc Trịnh chỉ chấp nhận cái khà n, cái thư thả, dử­ng dưng, nhẹ như bấc mà  nặng như chì trong cách hát của giọng ca Đà  Lạt mà  không chịu mở lòng với bất cứ ai khác, bất cứ cách là m mới nà o khác. Thế mà  Hồng Nhung là m được.

Sự thà nh công của Bống một phần chính bởi cách ưu ái của Trịnh Công Sơn khi ông nói: Hồng Nhung là m mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là  cách biểu hiện mới phù hợp với (...) thời hiện đại - Một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được một chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải là  kẻ nhắc tuồng từ quá khứ. Hồng Nhung chọn cách hát dương tính trong khi nhạc Trịnh đầy tính âm, đi và o trong chứ không ra ngoà i. Cái đáng kể ở đây là  cả hai đã tìm cách hòa nhập và o nhau, nói như cách nói của Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái - Hồng Nhung chín sớm và  Trịnh Công Sơn xanh muộn lại. Nhung vẫn hát dương tính nhưng biết cách đi và o đáy cảm xúc của ca từ rồi mới ra ngoà i, hát đầy khắc khoải. Аó có lẽ là  sự kết tinh của mối quan hệ mà  Trịnh tự nhận xét là  thân quá không biết nên gọi là  gì.

Suốt 62 năm trong cõi tạm, cuộc đời Trịnh Công Sơn bao phủ bởi rất nhiửu chuyện tình huyửn hoặc, ban đầu là  Diễm, là  Quử³nh Hương, là  Nguyệt, Bích Khê, vử sau có Hoà ng Lan, Michiko, có V.A, Dao ành, Hồng Nhung... nhưng định mệnh vẫn cứ bắt ông phải đứng trước cái ngườ¡ng của tình yêu. Cũng có lần Trịnh hân hoan thông báo với mọi người vử đám cưới, nhưng rồi ông lại ngậm ngùi bảo thôi. Аó là  sự tử­ tế của người đà n ông không muốn người đà n bà  nà o vì mình mà  khổ. Người đà n bà  nà o yêu Trịnh cũng rất hạnh phúc bởi những giây phút thăng hoa, nhưng vử khía cạnh trần tục thì bất hạnh. à”ng là  một tâm hồn mong manh, dễ vỡ, yêu đà n bà  bằng một tình yêu mang hơi thở Phật giáo chứ không mang lại cho họ một mái ấm, một đứa con. Các giai nhân từng đi qua đời ông, người ngắn người dà i nhưng không ai oán trách bởi đó đửu là  thứ tình yêu thần tượng chuyển thà nh tình yêu trai gái.

Khánh Ly không có một cuộc tình với Trịnh Công Sơn, nhưng định mệnh như đã gắn liửn tên cô với tên ông. Cô yêu thương Trịnh như một người bạn, một người anh, một người thầy, và  cả một người tình. Khánh Ly thường nói: Tuy không một ca khúc nà o của Trịnh Công Sơn viết riêng cho tôi, nhưng tôi vẫn có cảm tưởng hầu hết ca khúc của Trịnh Công Sơn đửu được viết cho Khánh Ly. Trong số những bức ảnh của Trịnh Công Sơn, người ta nhắc nhiửu đến bức hình ba người, Khánh Ly ngồi trên lòng Trịnh Công Sơn, đứng cạnh đó là  chồng cô. Có lẽ, người đà n ông đó hiểu mình có nhiệm vụ bảo tồn thứ tình đã thà nh vĩnh cử­u trong tâm hồn vợ. Аiửu nà y vượt qua mọi thói ghen tuông tầm thường. Аó cũng là  một nét tinh hoa văn hóa.

Sau gần một thập kỷ rời bử cõi tạm, ký ức vử Trịnh vẫn sống mãi trong tâm tưởng gia đình, bè bạn, công chúng yêu mến âm nhạc. Аêm nhạc với những bà i hát vử thân phận, vử cõi tạm của ông: Một cõi đi vử, Ở trọ, Nắng thủy tinh, Nhớ mùa thu Hà  nội, Quử³nh Hương... khắc hoạ lại chân dung Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra tại Nhà  hát Lớn, Hà  Nội, tối 28/11. Tiếc rằng cả ba ca sĩ hát thà nh công nhất nhạc Trịnh đửu vắng mặt. Sinh thời, Trinh Công Sơn từng viết: Khánh Ly, một người bạn của định mệnh vĩnh viễn thương yêu nhau. Khánh Ly hát cho một thời vừa lãng mạn vừa đau thương trong chiến tranh. Hay nhất. Vĩnh Trinh, một người em ruột phải bù đắp vì không kịp thấy bố khi vừa ra đời, một người thích hát và  hát hay những bà i hát của anh mình. Lườ¡ng lự giữa đời ca hát và  đời thường. Tuy nhiên cái nghiệp ca hát lại trói buộc ở chặng đời mà  mọi rà ng buộc khác không còn ý nghĩa nữa. Thế cũng là  một điửu may mắn cho đời, và  cho tôi. Hồng Nhung, một người quá gần gũi không biết phải gọi là  ai? Khánh Vĩnh Hồng hay Ly Trinh Nhung là  điửu phải có, gần như tất yếu, trong cuộc đời sáng tác của một người. Khánh Ly ở hải ngoại, trong khi Hồng Nhung và  Trịnh Vĩnh Trinh đửu cho biết vì bận việc mà  không thể tham gia đêm nhạc. Thay và o đó là  sự góp mặt của những ca sĩ: NSƯT Аức Long, Mử¹ Linh, nhóm Con Gái, Phương Anh và  ài Vân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn chuyện tình Trịnh Công Sơn - Hồng Nhung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO