Bi kịch đám cưới "trái mùa"

Sành Điệu| 29/05/2009 13:34

Bây giử giới trẻ cưới nhau bất kử³ mùa nà o mà  họ thích, vì cần phải cưới, là  yêu thế đủ rồi, yêu nhiửu lại chán, yêu lâu lại phải lấy nhau vì sĩ diện...

Chuyện cưới hửi ngà y nay so với ngà y xưa sao mà  khác nhau một trời một vực. Thời xưa thì hầu hết các đôi uyên ương chỉ là m lễ cưới và o mùa thu và  mùa đông. Sau đó, tân tiến hơn, người ta là m đám cưới trong ba mùa: thu, đông và  xuân.

Giữa mùa hè mà  thiếp cưới cứ bay vèo vèo đến chóng cả mặt. Аi ăn cưới mà  phát sốt lên vì cỗ, vì nhìn chú rể khổ sở đóng bộ complet trong lúc trời 37ºC, còn cô dâu thì son phấn nhạt nhòa vì mồ hôi mồ kê nhễ nhại, lượt thượt với váy tam tứ tầng. Thật sự không hiểu sao ngà y cà ng nhiửu những đám cưới trái mùa và  gấp gáp đến thế?

Hoa, em họ tôi, dịp Tết vẫn chưa có người yêu, cả nhà  còn phải chia nhau rà  soát các mối quan hệ để mai mối cho cô em một tấm chồng. Thế mà  hồi cuối tháng Tư, trong bữa giỗ cụ cố, cô tôi thông báo với đại gia đình tháng sau cháu Hoa cưới chồng. Cả họ suýt té ngử­a vì bất ngử. à”ng chú thì trầm ngâm: Chú rể quê tận Tuyên Quang cơ à ?. Bà  dì thì hốt hoảng hửi thẳng: Chúng mà y nhỡ à ?. Hoa mặt tái mét, phân trần: Dạ không ạ, chúng cháu muốn ổn định cuộc sống và  để cho anh ấy nhập được hộ khẩu Hà  Nội. Cơ quan anh ấy sắp có kử³ thi công chức. Trời đất! Cái lý do chính đáng như thế liệu có đảm bảo hạnh phúc cho em tôi không khi mà  chúng mới chỉ quen nhau chưa đầy ba tháng qua mạng internet, đi café và i lần, tặng nhau được một con thú bông, và i bó hoa và  mới chỉ gặp phụ huynh một, hai lần?

Tôi quen một em gái trên blog. Thỉnh thoảng em lại email trò chuyện với tôi. Cuối năm ngoái em than thở vừa chia tay người yêu, đang rất buồn và  lo lắng cho tương lai. Cách đây một tháng em đã thông báo cho tôi: Chị ơi em có bạn trai mới rồi, bọn em rất hợp nhau và  có lẽ bọn em sẽ tổ chức đám cưới và o tháng tới. Em 27 tuổi rồi, cũng chẳng còn trẻ nữa và  sang năm em lại không được tuổi chị ạ.

à”i chao, em có thể đưa ra một quyết định nhanh chóng như thế với một việc quan trọng và  ý nghĩa nhất trong cuộc đời người con gái hay sao? Em có hiểu rằng cuộc sống sau hôn nhân rồi sẽ nảy sinh biết bao mâu thuẫn, khó khăn, liệu rằng người đà n ông em chọn trong hai tháng có thể là m một người chồng tốt và  luôn ở bên em hay không? 60 ngà y chưa đủ lâu để giúp cho người ta hiểu nhau trọn vẹn. 60 ngà y cà ng chưa đủ cơ sở để có thể khẳng định được trái tim của em và  người ấy có đập cùng một nhịp và  một lý do đơn giản hơn là  60 ngà y là m quen và  yêu không phải là  khoảng thời gian đủ để dẫn tới một đám cưới. Nhưng mặc cho những băn khoăn lo lắng của tôi (và  chắc cũng của không ít người thân của em), mọi hoạt động chuẩn bị cho đám cưới vẫn cứ được tiến hà nh, và  em sẽ lên xe hoa giữa mùa hè nắng như đổ lử­a!

Một đồng nghiệp của tôi yêu một cậu bạn bằng tuổi và  nhanh chóng là m đám cưới sau bốn tháng (cũng lại và o một ngà y hè oi nồng!) vì cô bé đó lỡ có bầu. Và  khi con trai mới được bốn tháng tuổi, cô vợ đưa đơn ra toà  xin ly hôn với lý do bất đồng quan điểm cực kử³...trẻ con (vợ không đồng ý vử sống cùng bố mẹ chồng và  chồng cũng nhất định không chịu sang nhà  vợ ở). Cuộc hôn nhân của cô được xếp và o hà ng kỷ lục ở cơ quan với tuổi thọ tròn một năm!

Tôi chẳng dám quy kết tất cả những đám cưới diễn ra và o mùa hè là  bất thường, cũng không khẳng định tất cả những đám cưới và o các mùa khác là  hợp lý. Cuộc sống vốn muôn mà u! Chỉ biết rằng sau những gì chứng kiến, tôi bây giử hay gợn lên cảm giác hoà i nghi mỗi khi nhận được một cái thiếp cưới quá đột ngột. Chính cái trà o lưu yêu vội và ng, cưới liửn tay của một bộ phận không nhử trong giới trẻ thời nay đã biến tình yêu và  hôn nhân giống như một kiểu giải trí cho đỡ buồn hoặc như một cách để khẳng định mình cũng chẳng hử thua bạn kém bè!

Nhiửu người trẻ bây giử cưới nhau vì nhiửu lý do mà  họ cho là  cần thiết, chứ không phải vì hai con người không thể sống thiếu nhau và  cần nhau trong đời. Và  chẳng khó hiểu khi các cuộc hôn nhân chóng vánh như vậy chỉ cần một khó khăn, khúc mắc nhử thì thay vì tự tháo gỡ, họ lại nhanh chóng nhử...toà  án gỡ giúp.

Chẳng ai có thể đếm nổi có bao nhiêu con đường tình yêu để dẫn tới hôn nhân, cũng như chẳng có một công thức bất biến quy định chừng bao lâu là  đủ để cho một tình yêu thăng hoa thà nh một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nhưng dù ở xã hội nà o, thời đại nà o, tôi cũng vẫn cứ muốn tình yêu mang một sắc thái thiêng liêng và  hôn nhân luôn là  một chuyện đại sự mà  ông bà  ta xưa đã răn: Trăm năm tính cuộc vuông tròn/Phải dò cho rõ ngọn nguồn lạch sông!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”
    Với hình thức trực tuyến, triển lãm giới thiệu hơn 300 tài liệu, hình ảnh từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia, Bảo tàng tỉnh Điện Biên, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Lưu trữ Bộ Quốc phòng Pháp và một số cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên nhằm phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố. Triển lãm “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ diễn ra vào ngày 26/4.
  • Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Mùa xuân Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Mùa xuân Điện Biên của tác giả Nguyễn Địch Long.
  • Ngành giáo dục Thủ đô: Lấy trẻ làm trung tâm trong hoạt động làm quen với tiếng Anh
    “Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh (LQTA) được tổ chức đảm bảo theo nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm”, “Học mà chơi, chơi mà học”, “Học thông qua trải nghiệm” dưới nhiều hình thức đa dạng, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh...”, bà Đinh Thị Bích Thủy, Phó Trưởng phòng phụ trách GDMN – Sở GD&ĐT Hà Nội, nhấn mạnh.
  • Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 chỉ đạo làm rõ vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch đám cưới "trái mùa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO