Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Phát huy vai trò cầu nối để tăng nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh

Kinhtedothi| 13/08/2019 21:57

Sáng 13/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2019.

Tham dự buổi làm việc có Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.
Hiệu quả hoạt động của HTX được nâng cao
Theo Chủ tịch Liên minh HTX TP Lê Văn Thư, tính đến hết năm 2018, trên địa bàn TP có 1.393 tổ hợp tác; 1.781 hợp tác xã và quỹ tín dụng nhân dân; 9 liên hiệp HTX với tổng số 927.538 thành viên. Trong năm 2018, doanh thu của các HTX, tổ hợp tác ước đạt gần 4.500 tỷ đồng (tăng 4% so với năm 2017). Tổng số vốn hoạt động của các HTX ước đạt 3.968 tỷ đồng (tăng 9,8% so với năm 2017). Ngoài ra, số HTX cũng tăng cao với 81 HTX thành lập mới (tăng 55,8% so với năm 2017). Lĩnh vực HTX phát triển mạnh là nông nghiệp, vận tải và thương mại dịch vụ. 
Để nâng cao giá trị sản phẩm, các HTX đã tổ chức sản xuất hoặc hướng dẫn hộ thành viên sản xuất, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn hiệu. Theo đó, có 46 HTX đăng ký chương trình xây dựng truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông sản bằng tem Qrcode; giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại trên 10 hội nghị gioa thương, hội chợ thương mại. Đến nay, có trên 60 HTX áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất như Vietgap, hữu cơ; 43 HTX nông nghiệp gắn sản xuất với chuỗi giá trị bền vững. 
Bên cạnh đó, trong xây dựng NTM, Liên minh HTX TP đã tư vấn, hướng dẫn 32 HTX tại xã xây dựng NTM; rà soát lại tổ chức bộ máy quản lý, xây dựng đề án củng cố phát triển HTX theo quy định của HTX năm 2012 đảm bảo tiêu chí số 13 góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM của các xã năm 2018. Đáng chú ý, trong chỉ tiêu năm 2019, Liên minh HTX TP đặt mục tiêu hướng dẫn thành lập mới 50 HTX và phát triển từ 60 HTX trở lên tham gia thành viên Liên minh HTX…
Tại hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đánh giá, Hà Nội có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế tập thể, HTX và cũng là địa phương có số lượng HTX nhiều nhất cả nước. Tuy vậy, những mặc cảm về mô hình HTX kiểu cũ vẫn còn; nhận thức của một bộ phận cán bộ, người lao động về HTX cũng chưa đầy đủ; năng lực cạnh tranh, sức hấp thụ nguồn vốn của các HTX còn hạn chế... Từ đó, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng, thời gian tới, Hà Nội cần quy hoạch lại các kênh phân phối, ứng dụng công nghệ cao để hình thành và khép kín chuỗi giá trị. TP cũng cần xem lại hệ thống chợ, nghiên cứu để phát triển thành các trung tâm hỗ trợ cho nông dân để từ đó kiểm soát được toàn bộ các vấn đề về an toàn trong sản xuất, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường...
Phải xóa bỏ mặc cảm về kinh tế tập thể
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Liên minh HTX TP đã ngày càng khẳng định vai trò là đầu mối và trụ cột của kinh tế tập thể. “Kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn TP thời gian qua tiếp tục được quan tâm, phát triển theo đúng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và là bộ phận không thể tách rời của kinh tế thị trường. Kết quả phát triển đó thể hiện ở số lượng số HTX tăng thêm và chiếm khoảng 10% số HTX cả nước. Các HTX của TP cũng phát huy tính năng động, sáng tạo và đa dạng hóa ngành nghề, sản phẩm để không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều nước” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy, thời gian tới thách thức còn rất lớn nhưng cơ hội còn lớn hơn. Đặc biệt là đối với Hà Nội – một thị trường tiêu thụ lớn, trung tâm về hợp tác, giao dịch quốc tế của cả nước. Tuy nhiên, đây là những tiềm năng, lợi thế mà các HTX cần tận dụng để phát triển, vươn ra thế giới. Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Liên minh HTX TP cần nhận thức rõ và xây dựng thành các giải pháp cụ thể để thực hiện. Thường xuyên đề xuất, tìm tòi, phát triển các mô hình mới và tổng kết, nhân rộng các mô hình hay. Cùng với đó, các sở, ngành TP cũng phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ để phát triển kinh tế tập thể, các HTX của TP trong thời gian tới.
Lấy dẫn chứng việc ở các nước phát triển, kinh tế tập thể vẫn giữ vai trò quan trọng và nhiều sản phẩm của HTX xuất khẩu đi khắp thế giới. Bí thư Thành ủy yêu cầu phải xóa bỏ mặc cảm đối với kinh tế tập thể. Để làm được điều này, các HTX cần năng động hơn. Ngoài ra, tăng cường ứng dụng CNTT, đầu tư khoa học công nghệ, mở rộng quy mô và hình thành các DN lớn trong các HTX. Đặc biệt, phát huy vai trò cầu nối của HTX để tăng nguồn lực phục vụ công việc sản xuất, kinh doanh.
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, đưa việc phát triển kinh tế tập thể, HTX thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp trong thời gian tới để quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cùng với đó, rà soát lại các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX hiện có để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn. Tiếp thu các kinh nghiệm tốt của khu vực và thế giới, mời các chuyên gia giỏi về truyền đạt, giảng dạy để đổi mới công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật để phục vụ công tác phát triển.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Lễ xuất quân hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc - về với Điện Biên” của các văn nghệ sĩ
    Sáng 15/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức Lễ xuất quân đưa các văn nghệ sĩ hành hương về nguồn “Qua miền Tây Bắc – Về với Điện Biên”. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi các hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21/4/2024 của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
  • Đổi mới tư duy kinh tế điện ảnh - cú huých cần thiết
    Thực tế cho thấy phim lịch sử vẫn thu hút không ít công chúng yêu điện ảnh. Dư âm bộ phim “Đêm hội Long Trì” ngày nào vẫn còn trong lòng thế hệ khán giả đương thời, bởi sự hấp dẫn, thuyết phục đến từ kịch bản, đặc biệt là bối cảnh công phu, được ê-kíp làm phim tạo dựng với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm cao đối với lịch sử.
  • Trở lại Điện Biên
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Trở lại Điện Biên của tác giả Nguyễn Lê Hằng.
  • Phố Sách Hà Nội: Sôi nổi chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
    Thông tin từ Ban quản lý Phố Sách Hà Nội 19/12, hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3; Chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội, tại Phố Sách Hà Nội sẽ diễn ra chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
  • Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao ngành Giáo dục Hà Nội năm 2023-2024
    Sáng 15/4, tại Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Ngày hội Văn hóa - Thể thao cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cấp Thành phố năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Phát huy vai trò cầu nối để tăng nguồn lực cho sản xuất, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO