Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Công tác dân vận phải luôn chủ động, đi trước

kinhtedothi| 28/04/2020 18:55

Nhấn mạnh công tác dân vận cực kỳ quan trọng, nhất là trong bối cảnh từ nay đến cuối năm, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị, công tác dân vận của Đảng bộ TP phải phát huy hơn sự chủ động, đi trước trong việc nắm bắt tình hình Nhân dân; phải gần dân, hiểu dân hơn nữa, trên cơ sở đó mới tham mưu kịp thời, nhanh chóng trước các vụ việc phức tạp, nảy sinh trong Nhân dân.

Sáng 28/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Dân vận Thành ủy về kết quả công tác dân vận năm 2019, quý I/2020; nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2020 và việc chuẩn bị nội dung buổi làm việc với đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo T.Ư tổng kết Quyết định 290-QĐ/TW “Về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
Thực hiện tốt công tác tham mưu
Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Phạm Hải Hoa, năm 2019 và quý I/2020, Ban Dân vận Thành ủy đã chủ động tham mưu Thành ủy đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của Đảng; tập trung nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”; việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là công tác dân vận của chính quyền.
Ngoài ra, Ban Dân vận Thành ủy cũng tham mưu Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội TP. Riêng năm 2019, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp tổ chức 8.597 cuộc giám sát và 1.588 cuộc phản biện xã hội. Thông qua hoạt động này đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin, sự gắn bó của Nhân dân đối với Đảng.
Ban Dân vận Thành ủy cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các quận, huyện, thị ủy chỉ đạo thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân. Từ năm 2019 đến nay, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu tổ chức 4 hội nghị đối thoại cấp TP; 30/30 quận, huyện, thị ủy đã tổ chức 147 hội nghị và 584/584 xã, phường, thị trấn tổ chức 964 hội nghị. Tỷ lệ ý kiến được tiếp thu, giải quyết tại cấp quận, huyện, thị xã đạt 97%; tại cấp xã, phường, thị trấn đạt 97,7%.
Đặc biệt, trước những diễn biến của đại dịch Covid-19, Ban Dân vận Thành ủy đã đôn đốc, hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Thành phố; tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kịp thời phát hiện, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân đưa các thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến đời sống và tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô...
Về tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW “Về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, đến nay cấp xã, phường, thị trấn và 30/30 quận, huyện, thị ủy, 11/20 đảng ủy trực thuộc Thành ủy đã hoàn thành báo cáo tổng kết. Ban Thường vụ Thành ủy cũng quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra việc thực hiện Quyết định 290-QĐ/TW tại một số địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, Ban Dân vận Thành ủy đã hoàn thành Dự thảo Báo cáo tổng kết của TP để trình Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy.
Dân vận là phải làm cho dân hiểu
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Ban Dân vận Thành ủy và các cấp, góp phần vào phát triển Thủ đô. Theo đó, hệ thống dân vận đã nắm chắc dư luận quần chúng, tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, nhất là những kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch covid-19. Những kết quả đó đã góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Nhân dân với Đảng.
Nhấn mạnh công tác dân vận cực kỳ quan trọng, nhất là trong bối cảnh từ nay đến cuối năm, Bí thư Thành ủy đề nghị, công tác dân vận của Đảng bộ TP phải phát huy hơn sự chủ động, đi trước trong việc nắm bắt tình hình Nhân dân; phải gần dân, hiểu dân hơn nữa, trên cơ sở đó mới tham mưu kịp thời, nhanh chóng trước các vụ việc phức tạp, nảy sinh trong Nhân dân.
“Công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị chứ không riêng của ngành Dân vận. Do vậy, cả hệ thống chính trị cần tập trung làm tốt công tác này, nhất là dân vận chính quyền. Tiếp tục phát huy dân chủ trong Đảng và trong hệ thống chính trị, tăng cường công khai, minh bạch và giám sát, phản biện để phát huy dân chủ gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tránh dân chủ hình thức; tập trung lãnh đạo, xử lý những nguy cơ có thể phát sinh điểm nóng” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, Ban Dân vận Thành ủy cần có nhiều kế hoạch, đề án và nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả hơn. Bám sát chỉ đạo của T.Ư, TP để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ và góp phần vào thắng lợi chung của cả nước. Trong đó, mặt trận chống covid-19 tiếp tục và bên cạnh đó đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế. Để làm được, Ban dân vận cần nghiên cứu tổ chức các đối thoại chuyên đề về các vấn đề nóng của TP như: Môi trường, rác thải, giao thông... để lãnh đạo Thành ủy trực tiếp lắng nghe và tập trung tháo gỡ.
Bí thư Thành ủy lưu ý, Hà Nội là đô thị đặc biệt, đang trong bối cảnh đô thị hóa rất nhanh nên yêu cầu để không có những vấn đề phức tạp, nảy sinh là rất khó. Chính vì vậy, công tác dân vận phải làm cho dân hiểu, chia sẻ với TP để cùng thực hiện mục tiêu chung là xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.
Về công tác phục vụ đại hội đảng các cấp, Bí thư Thành ủy yêu cầu phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị trong giám sát, sàng lọc cùng với giải quyết kịp thời các vấn đề nóng; tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị và lấy ý kiến Nhân dân đóng góp xây dựng Văn kiện Đại hội.

http://kinhtedothi.vn/bi-thu-thanh-uy-vuong-dinh-hue-cong-tac-dan-van-phai-luon-chu-dong-di-truoc-382703.html
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Công tác dân vận phải luôn chủ động, đi trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO