Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quyết kiểm soát dịch bệnh, phấn đấu tăng trưởng cao hơn cả nước 1,3%

kinhtedothi| 10/04/2020 16:16

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định, Hà Nội phấn đấu để giảm thiệt hại do dịch bệnh Covid -19 ở mức thấp nhất và tăng trưởng ở mức cao hơn cả nước 1,3%.

Ngày 10/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương về các giải pháp, nhiệm vụ cho 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch COVID-19 tới các mặt của đời sống xã hội.

Dự hội nghị tại điểm cầu Chính phủ có: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Dự tại điểm cầu Hà Nội có Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản, Nguyễn Thế Hùng.

Hà Nội phấn đấu tăng trưởng cao hơn mức bình quân của cả nước từ 1,3% trở lên
Phát biểu tại điểm cầu Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, quý I mặc dù khó khăn nhưng đã đạt tăng trưởng 3,72%. Nếu như Hà Nội không bị thiệt hại nặng nề về nông nghiệp thì sẽ đạt tăng trưởng gần 4%. Mức này so với nhiều TP có quy mô tương đương và có thiệt hại do dịch bệnh trong khu vực và thế giới… thì đây là mức tăng trưởng cao nhất. Đây là nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền TP, được sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ và các bộ ngành.
Ngân sách quý I Hà Nội thu được 72.600 tỷ bằng 26% tổng dự toán, đây có thể coi là là tín hiệu đáng mừng.
Hà Nội đề nghị, với các kịch bản tăng trưởng, Hà Nội đang phấn đấu giảm thiểu mức thiệt hại thấp nhất, cố gắng tăng trưởng cao hơn mức bình quân của cả nước từ 1,3% trở lên. Thứ hai đảm bảo cân đối thu chi ngân sách. Thứ ba, đầu tư công, Thành uỷ sẽ chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo để rà soát tất cả các điểm nghẽn để đẩy nhanh giải ngân vốn.
Về dư địa tăng trưởng, Bí Thư Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội đã rà soát, bình quân về nông nghiệp Hà Nội 1 năm chỉ đạt 2-2,5% nhưng năm nay sẽ rà soát lại và quyết tâm sẽ đạt khoảng 4%, trên cơ sở đàn lợn tái đàn đưa lên 1,8 triệu con như lúc trước khi có dịch tả lợn châu Phi. Hiện nay quý I chỉ có 1 triệu con. Đẩy mạnh chăn nuôi gia súc gia cầm và tái cơ cấu triệt để lại nông nghiệp bằng cách giảm diện tích trồng hoa tăng diện tích trồng rau củ quả. Rà soát sử dụng tối đa triệt để đất đai chưa sử dụng hoặc sử dụng không có hiệu quả để tạo dư địa cho lao động khu vực nông nghiệp thành thị.
Đến đầu năm nay Hà Nội đã chuyển 650 tỷ đồng vốn uỷ thác cho NHCS XH cho vay giải quyết việc làm, thúc đẩy nông thôn phát triển cùng với các công trình hạ tầng khác sẽ đảm bảo Hà Nội đạt nông nghiệp tăng trưởng Hà Nội đạt trên 4%.
Các lĩnh vực có dư địa khác như dược phẩm, các thiết bị y tế. Thứ ba là ngành CNTT liên quan đến 4.0, Hà Nội đang tập trung đẩy mạnh cấp độ 3, cấp độ 4… để bù cho các lĩnh vực khác.
Sẽ tiếp tục giải ngân 37-40.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, trong 5 năm tổng đầu tư công của Hà Nội là 107.300 tỷ đồng, hơn 10% tổng 1 triệu tỷ của cả nước. Trong 4 năm Hà Nội đã phân bổ giải ngân được 80.000 tỷ, bình quân 4 năm giải ngân được 86%. Số còn lại của năm 2020 cộng lại với số còn tồn của những kì trước, Hà Nội có khoảng 37-40.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục giải ngân.
Qua rà soát mặc dù ngân sách trên địa bàn có thể giảm 30- 33.000 tỷ đồng trong đó ngân sách của TP có thể sụt giảm 10-12.000 tỷ đồng nhưng TP Hà Nội quyết tâm không cắt giảm đầu tư công. “Hà Nội cố gắng sau khi cắt giảm 10% chi phí thường xuyên, và nếu giải ngân 40.000 tỷ đồng thì đây là vốn mồi rất quan trọng giải quyết các công trình cấp bách, công trình an sinh xã hội và thiết yếu của Thủ đô, và cũng là vốn mồi FDI và các thành phần kinh tế khác”- Bí thư Thành uỷ Hà Nội chia sẻ, Thành uỷ sẽ chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo để rà soát tất cả các điểm nghẽn để đẩy nhanh giải ngân vốn.
Chia sẻ tình hình thực hiện các dự án, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, năm nay Hà Nội còn tồn 120 dự án chuyển tiếp, Hà Nội sẽ tập trung giải quyết. Ngay trong quý I đã giải quyết 25 dự án, các quý khác sẽ tiếp tục. Còn 84 dự án mới đã khởi công và giải ngân được 30 dự án, còn các dự án đầu tư công mới khác, đã làm xong các thủ tục về đầu tư cũng thủ tục lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công và sẽ giải ngân từ nay đến cuối năm.
“TP Hà Nội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ ngành giúp Hà Nội tháo gỡ khó khăn của dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông để đưa vào sớm. Các dự án trọng điểm khác đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội đẩy nhanh tiến độ”- Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ kiến nghị và cho biết, như vành đai 3 đoạn Mai Dịch đến cầu Thăng Long, Hà Nội cố gắng tháng 9 sẽ hoàn thành dự án này để có công trình chào mừng Đại hội Đảng của TP.
Hà Nội cũng kiến nghị về thể chế và chính sách, đề xuất Thủ tướng cho phép Hà Nội áp dụng quy trình đặc thù về GPMB, như Chính phủ và Thủ tướng cho phép TPHồ Chí Minh, như vậy sẽ rút được thời gian mấy trăm ngày trong quy trình GPMB.
Vấn đề thứ hai, đề nghị Thủ tướng và các bộ ngành trình UB Thường vụ Quốc hội sửa đổi Nghị định 63 về cơ chế tài chính đặc thù Thủ đô để có điều kiện đẩy nhanh phát triển kinh tế và đặc biệt cơ cấu hạ tầng trong thời gian tới. Bí thư Hà Nội cho hay, Thành uỷ đã chỉ đạo HĐND sẵn sàng cuộc họp bất thường trong tháng này để giải quyết thúc đẩy các vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng và các bộ ngành kiến nghị với Quốc hội tháo gỡ liên quan đến Luật Đầu tư công. Đơn cử, theo Luật mới, dự án chuyển tiếp 2 nhiệm kỳ thì nhiệm kỳ sau không được vượt quá 20% tổng mức đầu tư của dự án, tuy nhiên tất cả những dự án dở dang hiện nay đã phê duyệt theo luật Đầu tư cũ rõ ràng sẽ gặp nút thắt và như vậy nhiều dự án dở dang đang chuyển tiếp sẽ không có cơ sở để thực hiện.
Đồng thời, khi triển khai Nghị định 32 đề nghị Bộ Tài chính cho phép các địa phương tiếp tục thực hiện theo phương thức đặt hàng với các dịch vụ công ích do một số điều kiện bất khả kháng chưa thể thực hiện đấu thầu.
Hiện nay một loạt DN công ích như thuỷ lợi, giaó dục đào tạo… đang ách tắc chưa thể giải quyết được.Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ cho phép Hà Nội lựa chọn 1 số công trình lớn cấp bách liên quan đến y tế, giáo dục, môi trường, an sinh xã hội, giao thông được lựa chọn nhà đầu tư theo điều 26 Luật Đấu thầu trên cơ sở có thể kiểm toán thẩm định trước dự toán, cắt giảm 5-7% chi phí dự toán để đẩy nhanh tiến độ. TP cũng thực hiện việc giải ngân ngân sách quận huyện để hỗ trợ cho 1 số huyện khó khăn trong nông thôn mới, đề nghị Bộ Tài chính sớm hướng dẫn thủ tục.
Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cho phép nghiên cứu để có riêng hội nghị về giáo dục và đào tạo, giải quyết 2 nội dung về rút ngắn thời gian chương trình tổ chức học tập, đánh giá trong điều kiện học trực tuyến hiện nay, để thống nhất vì liên quan đến 25-26 triệu học sinh. Nghiên cứu có chính sách hỗ trợ cho cơ sở giáo dục, giáo viên, cơ sở công lập đã thực hiện tự chủ tài chính khó khăn do nguồn thu bị sụt giảm và các lĩnh vực y tế giáo dục ngoài công lập. Hà Nội thống kê có khoảng 46.000 người bị ảnh hưởng, khó khăn trong lĩnh vực này. 

Bí Thư Vương Đình Huệ bày tỏ, Hà Nội sẽ triển khai quyết liệt, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và chung tay chia sẻ khó khăn với cả nước để đảm bảo tăng trưởng và an sinh xã hội theo chỉ tiêu Chính phủ đặt ra.

http://kinhtedothi.vn/bi-thu-thanh-uy-vuong-dinh-hue-quyet-kiem-soat-dich-benh-phan-dau-tang-truong-cao-hon-ca-nuoc-13-380685.html
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Quyết kiểm soát dịch bệnh, phấn đấu tăng trưởng cao hơn cả nước 1,3%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO