Biến chủng SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam: Không quá nguy hiểm nhưng không chủ quan

KTĐT| 02/01/2021 20:10

Đó là khẳng định của bác sĩ Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm CDC TP Hồ Chí Minh với phóng viên báo Kinh tế & đô thị, ngay sau phát hiện biến thể mới virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam.

Sáng 2/1, Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân Việt Nam đầu tiên nhiễm chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới và có đột biến. Đó là BN1435 (nữ, 45 tuổi, trú tại Trà Vinh) từ Anh về Việt Nam ngày 22/12/2020 và được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh.
Liên quan đến ca bệnh trên, bác sĩ Phan Thanh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm CDC TP Hồ Chí Minh nhận định, hiện tại BN1435 đang được cách ly tốt, không tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho cộng đồng. Tuy nhiên, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 vẫn phải tuyệt đối tuân thủ quy định của Bộ Y tế, không chủ quan, lơ là.
“Theo ghi nhận từ các nước đã xuất hiện trước đó thì biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây lan cực nhanh, nhưng không làm tăng nặng hơn tình trạng của bệnh tật. Đến thời điểm này, vaccine ngừa Covid-19 vẫn hiệu quả trên chủng mới, vì chỉ 1 đoạn gen “D614G” bị đột biến, chứ không phải là làm thay đổi cả một chủng”, Phó Giám đốc HCDC phân tích.
Theo bác sĩ Phan Thanh Tâm, công tác cách ly và điều trị chủng mới không khác gì so với các bệnh nhân Covid-19 trước đó. Chỉ khác là phải quản lý chặt chẽ hơn ở khu cách ly, quản lý chặt người nhập cảnh để virus không lọt ra ngoài cộng đồng.
Đánh giá về nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào dịp cuối năm, bác sĩ Phan Thanh Tâm cho rằng, đáng lo nhất trong những ngày cận Tết Âm lịch là các trường hợp nhập cảnh trái phép. Nếu các trường hợp này không được phát hiện kịp thời, thì khả năng lây lan trong cộng đồng rất cao, đặc biệt là khi họ nhiễm bệnh bởi biến chủng của SARS-CoV-2.
“Người dân cần bình tĩnh, chủ động tuân thủ biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, phải phối hợp với ngành y tế và các lực lượng chức năng khi cần thiết. Phải đảm bảo, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi khu phố, mỗi thành phố… cùng chống dịch”, bác sĩ Phan Thanh Tâm khuyến cáo.
Tương tự, TS.BS Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) cũng đánh giá, chủng mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh có khả năng lây truyền mạnh hơn rất nhiều so với chủng virus trước đây nhưng độc lực không thay đổi.
Cụ thể, chủng mới này có khả năng bám chặt vật chủ nhiều hơn so với chủng cũ nên khả năng nhiễm bệnh và lây truyền sớm hơn dù người bệnh có tải lượng virus thấp: “Ví dụ chủng virus SARS-CoV-2 trước đây thường mất khoảng 5 ngày thì có khả năng lây bệnh, còn chủng mới này chỉ mất 3 ngày”, BS Lê Quốc Hùng dẫn chứng.
TS.BS Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, để kiểm soát, phòng bệnh do chủng virus SARS-CoV-2 mới, người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt thông điệp 5K của Bộ Y tế: "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế".
Tuy nhiên, vì khả năng lây lan của chủng mới rất mạnh nên chúng ta cần tuân thủ 5K nghiêm túc hơn, triệt để hơn với cường độ cao hơn (ở tất cả mọi nơi) thì sẽ khống chế được chủng mới của virus SARS-CoV-2.
Ngày Tết Âm lịch đang cận kề, cũng là lúc công tác phòng dịch cần phải đẩy mạnh hơn bất cứ lúc nào. Sự đồng lòng, hợp tác của người dân với cơ quan chức năng, hệ thống ngành y tế là “sức mạnh” lớn nhất trong cộng tác chống dịch của cả nước.
Đã có 43 quốc gia, vùng lãnh thổ xuất hiện biến chủng virus SARS-CoV-2 
Tính đến sáng nay (2/1), đã có tất cả 34 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận biến thể virus SARS-CoV-2, gồm: Mỹ, Anh, Úc, Bỉ, Brazil, Canada, Chile, Trung Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ấn Độ, Ireland, Israel, Ý, Nhật, Jordan, Lebanon, Malta, Hà Lan, Na Uy, Pakistan, Bồ Đào Nha, Singapore, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và mới nhất là Việt Nam.
Trước đó, ngày 8/12, Anh thông báo ghi nhận biến thể mới của virus SARS-CoV-2 với khả năng lây lan nhanh hơn các biến thể khác.
Các nhà khoa học phát hiện biến thể này lần đầu tiên vào tháng 9. Đến tháng 11, khoảng 1/4 ca nhiễm mới ở London là do VUI-202012/01, và đến giữa tháng 12 con số này tăng lên gần 2/3. Chính phủ Anh thông báo biến thể mới có khả năng lây lan cao hơn đến 70% so với các biến thể trước đó.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Biến chủng SARS-CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam: Không quá nguy hiểm nhưng không chủ quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO