Bill Clinton: Rối loạn nội chính chi phối động thái Triửu Tiên

Nguyễn Nguyệt| 19/05/2009 06:59

(NHN) Thái độ hiếu chiến của Triửu Tiên là  dấu hiệu của một sự rối loạn chính trị bên trong đất nước, cựu Tổng thống Mử¹ Bill Clinton kh?ng định hôm 18/5, đồng thời kêu gọi Mử¹ và  Hà n Quốc cẩn thận để không phản ứng thái quá.

Clinton đã gọi các hà nh động chỉ đạo mang tính ngáng trở gần đây của Triửu Tiên liên quan đến các mối lo ngại vử cuộc đấu tranh nội bộ và  sức khoẻ của nhà  lãnh đạo Kim Jong Il.

Khi người có quyửn lực trong một xã hội bảo thủ lo lắng vử việc để mất nó, mọi thứ sẽ có xu hướng suy biến xuống mẫu thức hợp lý thấp nhất, Clinton nói trong một phiên hửi đáp sau bà i diễn văn mở đầu một buổi hội thoả vử vấn đử kinh tế toà n cầu.

Tuy nhiên, vị cựu tổng thống, người có vợ - bà  Hillary Rodham Clinton - hiện là  ngoại trưởng của chính quyửn Mử¹, đã thúc giục Mử¹ và  Triửu Tiên tránh phản ứng hoà n toà n đối với tất cả các động thái của Triửu Tiên.

Chuyến thăm của Clinton đến Hà n Quốc, nơi ông cũng sẽ nói chuyện tại một buổi hội thảo vử biến đổi khí hậu, diễn ra sau vụ phóng tên lử­a đầy thách thức của Triửu Tiên và o tháng trước, vụ việc vấp phải nhiửu sự chỉ trích từ phía Liên Hiệp Quốc. Аáp lại, Triửu Tiên đã đe doạ sẽ thực hiện thêm nhiửu các vụ phóng tương tự và  thậm chí là  thử­ nghiệm hạt nhân.

Bình Nhườ¡ng cũng là m gia tăng căng thẳng với Hà n Quốc, khi tuyên bố và o hôm Thứ Sáu vừa qua rằng, sẽ chấm dứt cái gọi là  các hợp đồng ưu đãi cho các công ty Hà n Quốc đang hoạt động tại khu liên hợp nhà  máy ở Triửu Tiên.

Kim Jong Il, nhà  lãnh đạo 67 tuổi của quốc gia nà y, được nhiửu người tin là  đã bị một cơn đột quửµ và o năm ngoái, mặc dù đã bình phục để có thể tái xuất hiện trước công chúng, và  có vẻ như ông vẫn đang cai trị đất nước có trang bị vũ khí hạt nhân còn nghèo đói nà y.

Triửu Tiên tuần trước đã tuyên bố vử kế hoạch xét xử­ hai nhà  báo Mử¹ bị buộc tội xâm nhập trái phép và  có hà nh động thù địch và o hôm 4/6. Euna Lee và  Laura Ling, hai phóng viên của tử Current TV có trụ sở tại San Francisco do cựu phó Tổng thống Al Gore sáng lập, đã bị bắt tại vùng biên giới Trung Quốc - Triửu Tiên hôm 17/3, khi đang tác nghiệp vử người Triửu Tiên tị nạn tại Trung Quốc.

Clinton không đưa ra các ví dụ đặc biệt vử các thức quản lý của Triửu Tiên và  cũng không đử cập đến các nhà  báo.

Clinton cho biết Triửu Tiên đã tiến gần đến việc thông qua một hình mẫu phát triển khác. à”ng thể hiện niửm tin tưởng rằng có khả năng quốc gia nà y sẽ trở thà nh một phần của cộng đồng quốc tế.

Cuối cùng, tôi sẽ vẫn tin rằng sẽ phải có cách để đưa dân tộc Triửu Tiên và o một thế giới hiện đại vử phương diện kinh tế và  chính trị, Clinton nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bill Clinton: Rối loạn nội chính chi phối động thái Triửu Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO