Bình minh niềm tin trong "thung lũng Cùi"

Thanh Luận – Mộng Thường| 06/10/2017 15:32

Suốt nhiều năm qua, hơn 30 con người mang căn bệnh phong (cùi) tại xã Ia O, huyện Ia Grai cùng nương tựa vào nhau trước sự kỳ thị, dè bĩu của cộng đồng. Họ tách riêng khỏi cộng đồng thành lập plei Tar (còn được gọi với nhiều tên khác là làng Phong hay thung lũng Cùi) với những căn nhà xập xệ giữa núi rừng vùng biên giới…

Bình minh niềm tin trong thung lũng Cùi

Cụ Rơh Mar H’Top kể với PV Người Hà Nội về niềm tin tình yêu thương được vun đắp tại làng Tar.


Nằm lọt thỏm giữa cánh rừng vùng biên giới Việt Nam – Campuchia, mỗi người dân làng Tar, xã Ia O, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) từ nhiều năm qua bị gia đình, cộng đồng hắt hủi vì mắc bệnh phong (cùi) cùng tụ tập nương tựa lẫn nhau. Với họ - những con người mang bệnh và trước sự kỳ thị của người khác, họ không còn phân biệt cộng đồng J’rai hay Bahnar nữa. Tất cả đều nương tựa, đùm bọc nhau, chia sẻ từng miếng ăn, tấm áo không rách mà mình có được.

Giai thoại thành lập làng Tar bắt đầu từ cụ Rơh Lan Thênh (đồng bào J’rai) bị mắc bệnh phong từ nhỏ. Do nhận thức của bà con buôn làng còn hạn chế, nhiều người cho rằng ông Rơh Lan Thênh có lỗi với Yàng (Trời) nên bị phạt, bị ma quỷ theo ám…  nên gia đình, cộng đồng hắt hủi, không ai muốn đến gần.

Bình minh niềm tin trong thung lũng Cùi


Nhiều đứa trẻ sinh ra tại “thung lũng Cùi” hoàn toàn khoẻ mạnh, được đi học nhưng hoàn cảnh  gia đình còn khó khăn rất cần sự giúp đỡ, san sẻ của mọi người.

Không thể chịu đựng được sự kỳ thị của cộng đồng, Rơh Lan Thênh tự tách khỏi buôn làng và ra bìa rừng dựng căn nhà gỗ nhỏ để ở. Cũng từ đó, những con người không may mắn bị bệnh phong cũng tìm đến gần chỗ ở của Rơh Lan Thênh tìm thương cảm, đồng địu và nương tựa lẫn nhau…

Từng con người, từng mảnh đời tụ tập lại cùng nhau và tên plei Tar hay làng phong (ngôi làng của những người bị bệnh phong - NV); “thung lũng Cùi” cũng bắt nguồn từ đó.

Theo Trưởng thôn Rơh Châm Pênh, hầu hết dân làng Tar đều bị bệnh phong, cụt hết ngón tay, chân… nên rất khó khăn khi đi lại, làm việc nên sống dựa hẳn vào hỗ trợ của Nhà nước và những tấm lòng thiện nguyện của người dân. Người có gạo hỗ trợ gạo, có dầu ăn, quần áo hay bất kỳ thứ gì có thể sử dụng được đều rất quý đối với dân làng Tar.

Mặc dù đã hơn 60 mùa rẫy (tuổi) qua đi nhưng cụ Rơh Mar H’Top vẫn ám ảnh nhớ về tháng ngày bị cộng đồng xua đuổi, kỳ thị khi mắc căn bệnh quái ác. Rồi khi Rơh Mar H’Top tìm đến làng Tar, cụ được những người cùng bệnh như vậy giúp đỡ, san sẻ, chăm sóc.

Cụ Rơh Mar H’Top còn khoe với chúng tôi về những đứa trẻ được sinh ra và lớn lên ngay trong làng Tar, làng phong hay còn gọi là “thung lũng Cùi” nhưng khoẻ mạnh, được đi học để biết được cái chữ.

Tình người đã thắp lên niềm tin của những mảnh đời bất hạng vì bệnh phong và họ cũng gắn kết cùng nhau bằng yêu thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Triển lãm kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa
    Thông tin từ Ban quản lý Khu di tích Cổ Loa (xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội), sáng 19/4/2024, đơn vị sẽ tổ chức lễ khai mạc triển lãm “Ngô Quyền – Anh hùng dân tộc kiệt xuất” nhân kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024).
  • Hà Nội: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024
    Sáng 19/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III năm 2024 và phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Trường Tiểu học Nam Thành Công tổ chức mô hình điểm Liên hoan "Chiến sĩ nhỏ Điện Biên"
    Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” là đợt sinh hoạt truyền thống lịch sử, nhằm tạo nên bầu không khí thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm sôi nổi trong toàn liên đội; qua đó biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội.
Đừng bỏ lỡ
Bình minh niềm tin trong "thung lũng Cùi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO