Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì về kịch bản tăng trưởng 2018

Đăng Chung| 04/04/2018 06:43

Sau khi GDP tăng trưởng tích cực trong quý I/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra 2 kịch bản, trong đó, tốc độ tăng GDP giảm dần về cuối năm.

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2018 ước tính tăng 7,38% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất của quý I trong 10 năm gần đây. Sau khi tăng GDP tăng trưởng tích cực trong quý I, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa qua đã đưa ra 2 kịch bản,  trong đó, tốc độ tăng GDP giảm dần về cuối năm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì về kịch bản tăng trưởng 2018

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra kịch bản tăng trưởng GDP 2018. Ảnh minh họa

Nói về kịch bản tăng trưởng, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết năm nay quý I tăng cao do đà tăng mạnh quý III, IV năm ngoái. Để duy trì tốc độ cao liên tục là không đơn giản.

“Cần làm rõ, nếu so sánh quý I/2017, khi tăng trưởng thấp chỉ khoảng trên 5,15%, nên tốc độ tăng trưởng quý I năm nay sẽ có cơ hội cao hơn. Còn có tốc độ cao rồi, nếu so với nền cao như các quý III, IV năm ngoái thì quý III, quý IV/2018 sẽ khó tăng cao như quý I vừa rồi”, Thứ trưởng so sánh.

Nguyên nhân nữa là trong năm 2017, ta có một số yếu tố tăng đột biến, có đóng góp tích cực vào mức tăng chung ở các quý sau như Samsung, Formosa, khi các nhân tố hoạt động có đóng góp tốt cho tăng trưởng.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng giải thích quý I/2018 này, chúng ta đã huy động cơ bản tốt cả 3 lĩnh vực phục vụ tăng trưởng, các nhân tố cho sự tăng trưởng đột biến cuối năm nay chưa thể hiện rõ, nên tính toán phải dựa trên số liệu thực tế.

“Dù bối cảnh quốc tế và trong nước nhiều thuận lợi nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Chu kỳ biến động tăng trưởng kinh tế quốc tế sau 10 năm cũng có thể có suy thoái. Hơn nữa, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) tăng lãi suất điều hành sẽ gây áp lực lớn lên điều hành tỉ giá, lãi suất trong nước. Với rủi ro tiềm ẩn, Chính phủ đã thông qua kịch bản theo hướng duy trì tăng trưởng ổn định kinh tế vĩ mô, thận trọng trong điều hành, sao cho duy trì tăng trưởng bảo đảm bền vững, không chỉ trong năm nay mà cả các năm tiếp theo.”, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh nói.

Trước đó, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết về kịch bản tăng trưởng GDP năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ 02 kịch bản. Kịch bản 1: Tốc độ tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,7%. Đây là mục tiêu tương đối khả thi với điều kiện các giải pháp đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP và bối cảnh có nhiều thuận lợi, nền kinh tế không bị tác động lớn do những yếu tố bất lợi từ kinh tế thế giới. Kịch bản 2: Tốc độ tăng trưởng GDP cả năm đạt 6,8%. Đây là kịch bản phấn đấu để các ngành, các cấp nỗ lực, tận dụng mọi cơ hội trong điều kiện thuận lợi cả ở trong nước và quốc tế, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính và đạt tốc độ tăng trưởng cao.

“Chính phủ thống nhất mục tiêu phấn đấu đạt tối thiểu là 6,7% và cố gắng đạt cao hơn để tạo đà cho năm 2019 và các năm tiếp theo. Do đó, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương tuyệt đối không hài lòng, tự mãn với những kết quả đã đạt được; cần phải kiên trì, khẩn trương thực hiện hiệu quả các giải pháp tại Nghị quyết số 01/NQ-CP, đề xuất giải pháp phù hợp với những kịch bản, diễn biến mới...”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói gì về kịch bản tăng trưởng 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO