Bộ Quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ: Chưa đủ mạnh để chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo bát nháo

KTĐT| 09/09/2021 08:42

Một trong những mục tiêu quan trọng của Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX) nghệ sĩ mà Bộ VHTT&DL đang xây dựng và chuẩn bị ban hành là chấn chỉnh tình trạng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội. Tuy nhiên, để bộ QTƯX có hiệu quả, cần có những quy định chi tiết về trách nhiệm của nghệ sĩ.

Làm rõ đối tượng “nghệ sĩ”
Cách đây không lâu, hàng loạt nghệ sĩ như Quyền Linh, Hồng Vân, Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh khiến khán giả thất vọng khi quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng. Sau khi bị dư luận và các chuyên gia phản ứng, hàng loạt nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi và mong khán giả bỏ qua vì sự nóng vội, thiếu kiểm chứng khi quảng cáo. Nhằm chấn chỉnh thực trạng trên, Bộ VHTT&DL xây dựng bản dự thảo Bộ QTƯX đối với người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật khi tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về cộng dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hoá đúng quy định của pháp luật về quảng cáo.
Tiếp nhận bản dự thảo của Bộ QTƯX, nhiều chuyên gia văn hoá nhận định, Bộ QTƯX mang tính định hướng tốt, có giá trị trong việc điều chỉnh hành vi của nghệ sĩ. Tuy nhiên, để Bộ QTƯX thực sự đi vào cuộc sống, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện. Ông Nguyễn Đình Thành, chuyên gia Quản trị và Truyền thông văn hóa góp ý nên bổ sung nội dung hành xử một cách có trách nhiệm về nội dung quảng cáo. “Tuy điều này không có tính ràng buộc trách nhiệm thực tế cao, nhưng cũng là một lời khuyến cáo nhằm đánh động cho nghệ sĩ trước khi kí hợp đồng quảng cáo”, ông Nguyễn Đình Thành chia sẻ.
Ông Nguyễn Đình Thành đề xuất bổ sung nghệ sĩ âm nhạc, nghệ thuật âm thanh, nghệ thuật đường phố, DJ, VJ… vào lĩnh vực hoạt động của nghệ sĩ, thay vì bó hẹp như hiện nay. Ban soạn thảo có thể bổ sung ở mục phát ngôn những gì nghệ sĩ được nói ra ngoài đời thực hoặc những bình luận, đánh giá, check-in địa điểm hoặc bài đăng trên không gian mạng bằng văn bản, từ viết tắt hình ảnh, video, các biểu tượng cảm xúc. Trên thực tế có những cuộc khủng hoảng xảy ra từ việc sử dụng các yếu tố này không phù hợp.
Đồng quan điểm trên, ca sĩ Tô Minh Vũ (Yanbi) cho rằng: “Tôi nghĩ nếu có bất kỳ QTƯX dành cho nghệ sĩ thì phải có định nghĩa rõ ràng ai được coi là nghệ sĩ. Nghệ sĩ là người được cấp giấy phép hành nghề, làm việc trong một cơ quan nghệ thuật hay là những người đam mê nghệ thuật, nổi tiếng từ việc có một vài ca khúc, bộ phim trên MXH được đông đảo công chúng yêu thích và biết tới. Nếu chỉ quy tắc ứng xử dành cho người nổi tiếng, thì bất kể ai được công chúng biết đến rộng rãi, không cần hoạt động nghệ thuật cũng được tính vào diện phải chấp hành theo bộ quy tắc này. Với việc quảng cáo không sản phẩm không trung thực, tôi cho rằng cần bổ sung hướng dẫn và cơ sở pháp lý để nghệ sĩ nói riêng nắm rõ và áp dụng cho mọi công dân, không chỉ riêng giới nghệ sĩ”.
Cần có các quy định nên và không nên
Theo GS.TS Từ Thị Loan - Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam: “So với các văn bản quy phạm pháp luật, bộ QTƯX chưa có giá trị để xử phạt vi phạm nhưng có giá trị lớn trong việc điều chỉnh hành vi, nâng cao nhận thức”. Các chuyên gia văn hoá cũng cho rằng, hiện nay đã có Bộ QTƯX trên mạng xã hội do Bộ TT&TT ban hành trước, trong đó đề cao nguyên tắc: “Trách nhiệm, Tôn trọng, Lành mạnh, An toàn”. Bộ quy tắc này đã có tác dụng nhất định làm cơ sở định hướng hành vi và đánh giá trên mạng xã hội. Bộ VHTT&DL có thể tham khảo cách làm này để bộ quy tắc được cụ thể hóa, phù hợp với đối tượng nghệ sĩ. Bộ QTƯX cần dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, khả thi và phù hợp”.
Bởi thực tế, một số nghệ sĩ sau khi đọc Bộ QTƯX chia sẻ cần phải có những quy định rõ ràng định nghĩa thế nào là "trái với thuần phong mỹ tục", "phản cảm", "đi ngược với truyền thống"... để người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật hiểu rõ để tuân thủ, hay người thực thi áp dụng có thể làm chính xác không mang tính chất chủ quan, cảm tính, đưa ra những xử phạt không hợp lý hay gây tranh cãi.
Nhìn chung, bộ QTƯX cũng tạo ra sự đồng thuận của xã hội trong việc đánh giá, nhìn nhận hành vi của nghệ sĩ, tốt cho môi trường chung của xã hội. Tuy nhiên, để bộ QTƯX có thể thực sự trở thành kim chỉ nam cho nghệ sĩ soi chiếu cần tiếp tục bổ sung, để định hướng rõ ràng việc nào nên làm, không nên làm, phải làm và không được phép làm trong hoàn cảnh, hoạt động nhất định.
(0) Bình luận
  • Văn học Việt Nam đương đại - những tác động và chuyển đổi tích cực
    Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, văn học và các loại hình nghệ thuật khác đang đối mặt với những thách thức của quá trình sáng tạo và tiếp nhận. Làm sao để công chúng Việt Nam không lãng quên văn hóa đọc, văn hóa thưởng thức và cảm thụ các bộ môn nghệ thuật như sân khấu, điện ảnh, múa, ca nhạc, hội họa… trước sự “bành trướng” của loại hình nghe nhìn, sự “cám dỗ” của điện thoại thông minh cùng các thiết bị điện tử và internet? Đối mặt với những thách thức ấy, các chủ thể sáng tạo đã nỗ lực như thế nào để
  • Chuyện phố - Tiếp nối hành trình trăn trở về thế sự
    Chiều ngày 25/3/2024, NXB Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ môn Lý luận văn học - Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm “Chuyện phố - Một tự sự về đô thị đương đại” tại sảnh Nhà E, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tới dự tọa đàm có đại diện của Ban giám hiệu nhà trường, đại diện Nhà xuất bản, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cùng đông đảo bạn đọc trẻ.
  • Lắng mình trong những mạch nguồn văn hóa
    Họa sĩ Trần Thị Thu (Thu Trần) bề ngoài có vẻ xù xì, gai góc đối với những ai lần đầu tiên gặp mặt, nhưng bên trong chị lại là người “khát sống, khát yêu” và say mê sáng tạo trong cõi riêng của mình. Không những là họa sĩ vẽ lụa đầy ngẫu hứng, phiêu lưu, chị còn thỏa lòng mình trên những tác phẩm hội họa hoành tráng theo phong cách biểu hiện, trừu tượng. Tranh hoành tráng của Trần Thị Thu cũng giống con người chị, thô ráp mà thâm trầm, tĩnh lặng mà nồng nàn, tầng tầng lớp lớp câu chuyện ẩn trong những mạch nguồn văn hóa mà chị gắn bó, tự thân tìm hiểu đến ngọn ngành.
  • Nhà văn Lê Minh Khuê xa & gần
    Nhà văn Lê Minh Khuê (sinh năm 1949, tại xã An Hải, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) từng là phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng, Báo Tiền phong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ; sau 1975 là phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn.
  • Tết xưa - và nay: Những biến tấu từ cái nhìn đương đại
    Nhiều năm qua, dù đã có những thay đổi theo thời đại, nhưng Tết Nguyên Đán vẫn luôn là một dịp quan trọng đối với người Việt. Từ những ngày tất bật chuẩn bị đến những ngày thong dong đón Tết, đều là một “thú chơi”...
  • Văn Cao mùa chữ, mùa người
    Nhân dịp Kỷ niệm 100 năm năm sinh nhạc sĩ - thi sĩ - họa sĩ Văn Cao (1923-2023) nhiều sự kiện văn hóa, văn học nghệ thuật được tổ chức ở Thủ đô Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, Ban Văn học nghệ thuật VOV6 (Đài Tiếng nói Việt Nam) đã tổ chức hội thảo và ra mắt sách “Văn Cao mùa chữ, mùa người” (Nxb Hội Nhà văn, 2023) - một cuốn sách đẹp cả về hình thức, nội dung và có tính chất “cập thời vũ”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật
    Sáng 19/4, tại Điện Biên, Hội đồng Lý luận - Phê bình Văn học nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Điện Biên Phủ - thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”.
  • Đấu xảo Hà Nội Vang bóng một thời
    Cách đây 78 năm, đúng vào ngày 1/5, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) đã diễn ra cuộc mít tinh khổng lồ với trên 25.000 người tham gia. Địa điểm này khi xưa được mang tên Đấu xảo - một công trình tráng lệ và đồ sộ, mang tầm vóc quốc tế.
  • Vẽ tiếp bức tranh về “Văn minh trà Việt”
    Hành trình văn hóa uống trà trải dọc bề dày suốt hơn 5000 năm của người Việt đã được tác giả Trịnh Quang Dũng phác thảo sinh động trong cuốn sách “Văn minh trà Việt”. Sách do NXB Phụ nữ ấn hành vừa trình làng bạn đọc đúng vào dịp Ngày Sách Việt Nam lần thứ 3 – 2024.
  • Sở Giao thông Vận tải Hà Nội: 3 tháng đầu năm kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.195 trường hợp
    Thông tin từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT), trong Quý I/2024, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) 1.195 trường hợp, tạm giữ 17 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 151 trường hợp.
  • Khánh thành các công trình kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng
    Chiều 19/4, Huyện ủy - HĐND - UBMTTQ huyện Đông Anh, Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ dâng hương và khánh thành các công trình chào mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ: Chưa đủ mạnh để chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ quảng cáo bát nháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO