Bộ Y tế họp khẩn trước tình trạng dịch cúm có dấu hiệu gia tăng

Tin tức| 13/02/2018 23:03

Dịch cúm đang có dấu hiệu diễn biến khá phức tạp, các bệnh viện đã sẵn sàng biện pháp về nhân lực, trang thiết bị và thuốc men đủ để ứng phó với dịch cúm.

Chiều 13-2, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn về triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm, đặc biệt không để dịch phức tạp trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo đại diện Bệnh viện Xanh Pôn: Từ đầu mùa đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân mắc cúm vào điều trị. Hiện tại có 70 bệnh nhân cúm điều trị nội trú, không có trường hợp tử vong; bệnh viện vẫn có đủ thuốc đảm bảo điều trị cho bệnh nhân nặng.

Bệnh viện Đống Đa cũng cho biết, từ tháng 1-2018 đến nay, trung bình mỗi ngày Bệnh viện tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân cúm đến khám. Để đáp ứng số lượng bệnh nhân mắc cúm gia tăng, bệnh viện đã triển khai test chẩn đoán sáng lọc cúm, dành 15 giường để điều trị bệnh nhân cúm.
Bộ Y tế họp khẩn trước tình trạng dịch cúm có dấu hiệu gia tăng
Người dân cần chủ động phòng, chống dịch cúm và cúm gia cầm. Ảnh: TTXVN

Trước tình hình bệnh cúm đang gia tăng, các bệnh viện tuyến trung ương đã triển khai các biện pháp sẵn sàng ứng phó với dịch cúm. Bệnh viện Bạch Mai triển khai 1 sàn cấp cứu bệnh nhân nhi và 2 sàn cấp cứu bệnh nhân người lớn; dồn máy thở cho khoa hồi sức; huy động 12 máy ecmo; dự trữ 1.260 viên tamiflu...

Các bênh viện: Bệnh Nhiệt đới trung ương, Nhi trung ương cũng đã tiến hành triển khai phân luồng từ khoa khám bệnh để tránh dịch lây lan; dành riêng số giường đáng kể để điều trị cách ly các bệnh nhân mắc cúm; đồng thời huy động nhân lực, trang thiết bị và thuốc men đủ để ứng phó với dịch cúm.

Theo Sở Y tế Hà Nội, Sở cũng đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (HNTV) truyền thông mạnh các biện pháp phòng, chống dịch cúm; đồng thời, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiến hành các biện pháp cần thiết không để bùng nổ dịch cúm gia cầm.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Các địa phương, bệnh viện và các đơn vị liên quan cần chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để bùng phát dịch bệnh trong mùa đông xuân, mùa lễ hội và Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. 

Đặc biệt, chú trọng công tác truyền thông như tuyên truyền mạnh mẽ lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh; hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân; thực hiện ăn chín, uống chín; thực hiện an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm. 

Bên cạnh đó, cần tăng cường việc giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, kiên quyết không để dịch lớn xảy ra; thực hiện tốt công tác điều trị, tăng cường tập huấn cán bộ, đào tạo lại về công tác thu dung, cách ly, điều trị, cấp cứu, công tác giám sát và phòng chống đối với các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra vào mùa đông xuân, chú trọng kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện; tổ chức thu dung, phân tuyến, phân luồng, cách ly, điều trị bệnh nhân. 

Đặc biệt, các cơ sở y tế cần chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị cho điều trị, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, dịch truyền; thực hiện tốt việc phòng lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm như cúm.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng khuyến cáo: Các bác sĩ không nên chỉ định sử dụng rộng rãi thuốc Tamiflu trong điều trị cúm để tránh kháng thuốc và tránh tạo nên cơn sốt giả về loại thuốc này; yêu cầu các bệnh viện giám sát chặt chẽ các bác sĩ trong việc kê đơn Tamiflu.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế họp khẩn trước tình trạng dịch cúm có dấu hiệu gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO