Bộ Y tế không minh oan hay đính chính

Lao động| 07/01/2009 14:23

Ngà y 6.1, trong cuộc họp với Bộ Thông tin và  Truyửn thông, Cục trưởng Cục An toà n vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) - TS Nguyễn Công Khẩn kh?ng định: Bộ Y tế không đính chính hay minh oan cho kết quả xét nghiệm melamine đã công bố trước đây đối với Hanoimilk.

Tại thời điểm trước ngà y 11.12.2008, Bộ Y tế đã công bố 32 sản phẩm thực phẩm nhiễm melamine, trong đó có 7 sản phẩm Hanoimilk là  theo đúng quy trình, đúng các thông tin do cơ quan kiểm nghiệm và  DN cung cấp.  

Trước đó, đại diện Bộ Y tế và  Hanoimilk đã là m việc và  đi đến thống nhất các bước xử­ lý ở giai đoạn trước là  phù hợp. Từ ngà y 16.12.2008, Thanh tra Bộ Y tế đã xét nghiệm 20 mẫu sữa của Hanoimilk. Аây là  những mẫu lấy từ các lô khác, sản phẩm hoà n toà n khác đối với các mẫu đã công bố nhiễm melamine trước đây. 20 mẫu nà y không phát hiện nhiễm melamine và  được Bộ Y tế công bố ngay.  

Vì thế, việc đưa các thông tin nà y không phải là  Bộ Y tế minh oan cho kết quả xét nghiệm melamine đã công bố trước đó, mà  là  sự tiếp nối những thông tin liên quan.

Ngà y 6.1, đại diện Bộ Y tế - Chánh Thanh tra Trần Quang Trung - đã gặp gỡ chính quyửn địa phương và  bà  con nông dân nuôi bò sữa xã Trung Nguyên (Yên Lạc, Vĩnh Phúc). Аây là  một trong những việc là m tiếp theo của Bộ Y tế sau khi nhận được đơn của một số người nông dân ở đây yêu cầu Bộ Y tế bồi thường kinh tế sau khi có những thông tin vử melamine được công bố từ cơ quan nà y.

Anh Trần Văn Dũng (thôn Trung Nguyên, xã Trung Nguyên) - một trong những người viết đơn kiện Bộ Y tế đòi bồi thường thiệt hại - cho biết: "Hiện nay, Cty cổ phần sữa Hà  Nội (Hanoimilk) chỉ thu mua 1,2 tấn/ngà y, trong khi trước đó lên tới xấp xỉ gần 5 tấn sữa/ngà y. Không chỉ có thế, giá mua cũng giảm từ 8.000đ/l xuống 6.000đ/l. Chúng tôi đử nghị Bộ Y tế, Chính phủ có biện pháp nà o đó để giúp đỡ bà  con nông dân, vì người nuôi bò sữa như chúng tôi đang đứng trước nguy cơ phá sản".

Một sản phẩm của Hanoimilk (Ảnh minh họa)

Theo ông Аỗ Như Bế - Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên - xã có một số hộ nuôi tập trung từ 10-15 con bò sữa. Tại xã cũng có 2 trạm thu mua sữa nguyên liệu, một là  của hợp tác xã và  trạm thứ hai của gia đình ông Nguyễn Như Tám. à”ng Tám cũng là  một trong 8 người có đơn gử­i Bộ Y tế.

Theo các đơn nà y, các hộ chăn nuôi bò sữa của xã bị ảnh hưởng khoảng 1 tuần do không bán được sản phẩm sữa nguyên liệu. Ba hộ gia đình đử nghị xin bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, trên quan điểm melamine là  một cơn bão xảy đến ngoà i ý muốn, như thiên tai bão lụt,  xã đã có ý kiến đử nghị các hộ dân nà y không nên là m đơn. Hơn nữa, theo một số nông dân đang chăn nuôi bò ở xã, nhà  máy thu mua sữa đồng ý sẽ bồi thường nếu người dân có đơn kiến nghị và  có xác nhận là  người dân sinh sống ở địa phương. Và  xã đã có sự xác nhận nà y.

à”ng Trần Quang Trung - Chánh Thanh tra Bộ Y tế - bà y tử sự chia sẻ, do ảnh hưởng của sự cố melamine trong sản phẩm sữa nên việc tiêu thụ sản phẩm sữa có giảm, trong đó có sản phẩm của Hanoimilk. Аiửu nà y đã là m tồn đọng sữa và  gây khó khăn cho một số hộ nông dân trong việc tiêu thụ sản phẩm nguyên liệu sữa.

à”ng Trung cho biết không có chuyện Bộ Y tế nhầm lẫn trong việc công bố kết quả các mẫu xét nghiệm để gây ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa nguyên liệu của bà  con nông dân nuôi bò sữa. Аể cùng người nông dân và  doanh nghiệp vượt qua cơn bão nà y, liên bộ đã có các chương trình quảng cáo nguồn sữa trong nước, kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thu mua sữa cho bà  con nông dân.

Bộ Y tế luôn đử nghị các cơ quan thông tin tuyên truyửn phù hợp để người tiêu dùng không tẩy chay sữa, chú trọng tuyên truyửn để người tiêu dùng sử­ dụng sữa Việt Nam, vì cho đến nay các kết quả xét nghiệm bò sữa sản xuất trong nước đửu không phát hiện nhiễm melamine.  Thanh tra Bộ Y tế đã lấy mẫu từ các lô sản phẩm hoà n toà n khác đối với mẫu đã công bố nhiễm melamine trước đây. Những mẫu xét nghiệm nà y không nhiễm melamine, do đó Bộ Y tế đã công bố nhằm giúp doanh nghiệp đưa các mặt hà ng và o thị trường, để người tiêu dùng yên tâm tiêu thụ sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế không minh oan hay đính chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO