Bóng đá Việt Nam và triết lý Park Hang-seo

NLĐ| 13/04/2019 13:23

HLV Park Hang-seo không chỉ mang đến thành công hơn 1 năm qua mà còn định hình một triết lý cho bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam và triết lý Park Hang-seo
HLV Park Hang-seo đang thành công với triết lý của mình. Ảnh: H.A
Năm 1995 đánh một dấu mốc mới cho bóng đá Việt Nam khi có thầy ngoại đầu tiên là HLV Edson Tavares. Kể từ đó đến nay, chúng ta đã trải qua gần 10 đời thầy ngoại khác nhau. Mỗi thầy ngoại đến từ những nền bóng đá khác nhau khi đến đều mang theo một phong cách huấn luyện riêng áp dụng vào đội tuyển quốc gia và U23. 

Thế nên, bóng đá Việt Nam xảy ra tình trạng không định hình được một lối chơi cụ thể mang phong cách của riêng mình. Điều này khiến cho lối chơi của đội tuyển luôn mới qua nhiều đời thầy ngoại. Thậm chí, các cầu thủ ở tuyến trẻ và câu lạc bộ chơi một kiểu, nhưng khi lên tuyển lại thi đấu với một phong cách khác. Thế nên, nhiều tài năng có thể chơi tốt ở các giải chuyên nghiệp quốc gia, các giải trẻ nhưng lại không có được thành công khi được lên đội tuyển quốc gia. 

Bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Calisto từng thành công với chức vô địch AFF Cup 2008 với trường phái Latin, đá bóng ngắn, phối hợp phạm vi hẹp. Thế nhưng, đến thời HLV Miura, chúng ta lại được áp dụng lối chơi bóng dài, bóng bổng thiên về sức mạnh, thể lực khiến lối chơi kỹ thuật vốn được xem là sở trường của cầu thủ Việt bị triệt tiêu.

Bóng đá Việt Nam và triết lý Park Hang-seo
 Các cầu thủ Việt Nam đã phát huy được sở trường dưới thời Park Hang-seo. Ảnh: H.A
Bây giờ, đến thời HLV Park Hang-seo, chúng ta đã được quay về lối chơi sở trường. Ngay ngày đầu tiên nhậm chức HLV trưởng ĐTQG, ông Park đã tuyến bố rằng sẽ hướng tới một lối chơi bóng ngắn. Lý thuyết cơ bản của ông đưa ra là lối chơi kiểm soát, chuyền bóng ngắn và nhanh. Và ông đã nhận định rằng: "Tôi thấy đội tuyển có thể áp dụng lý thuyết mà tôi mong muốn là chơi bóng ngắn và nhanh. Đó là lối chơi tiêu chuẩn của nhiều nền bóng đá Châu Á”.

Bây giờ, sau hơn 1 năm gặt hái được những thành công cùng bóng đá Việt Nam, có thể thấy triết lý bóng đá mà ông Park đã xây dựng rất phù hợp với ĐTQG và U23. Đó là lối chơi mà ông Park cũng hy vọng những người kế nhiệm mình sau này cũng sẽ áp dụng.

Điều này sẽ giúp cho bóng đá Việt Nam hình thành được một lối chơi mang phong cách đặc trưng, và mỗi huấn luyện viên khi tiếp quản cũng sẽ phát huy được thế mạnh này. 

Mới đây, trong đợt tập trung của ĐT U18 Việt Nam chuẩn bị cho các giải đấu khu vực và châu lục, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói rằng: "Các cầu thủ lứa U18 vẫn trong quá trình đào tạo. Vì thế, tôi cùng ban huấn luyện sẽ cho các em thử sức với nhiều cách chơi, sơ đồ chiến thuật khác nhau. Tuy vậy, cách chơi của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam đang áp dụng vẫn là chủ đạo, và ban huấn luyện sẽ dựa trên lối chơi đó để định hướng cho các em. 

Mọi người đều biết 2 đội tuyển lớn đang thành công với lối chơi phối hợp kỹ thuật và triển khai bóng nhanh. Chiến thuật đó hợp lý, và U18 Việt Nam sẽ đi theo con đường này. Chúng tôi hy vọng từ đó các cầu thủ có sự chuẩn bị tốt và có thể thi đấu cho U23 Việt Nam cũng như đội tuyển quốc gia sau này".

Bóng đá Việt Nam và triết lý Park Hang-seo
HLV Hoàng Anh Tuấn đang xây dựng lối chơi của U18 theo triết lý Park Hang-seo. Ảnh: VFF
Đây được xem là tính kế thừa cần thiết để khi các cầu thủ trẻ được đôn lên U23 và ĐTQG cũng đã quen với triết lý Park Hang-seo.

Bóng đá Thái Lan cũng từng thành công với triết lý xây dựng một lối chơi riêng, mang bản sắc của mình. Điều này được xây dựng từ chính hệ thống đào tạo trẻ và các giải quốc nội. Thế nen giai đoạn 2014-2016, Thái Lan đã trở thành "Vua" của Đông Nam Á khi có 2 chức vô địch AFF Cup và 2 lần giành huy chương vàng SEA Games.

Khi bóng đá Việt Nam được xây dựng dựa trên triết lý Park Hang-seo, chúng ta cũng có quyền tự tin là số 1 Đông Nam Á như HLV người Hàn Quốc đã trả lời trên AFC.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Bóng đá Việt Nam và triết lý Park Hang-seo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO