Buôn bán trong sân chùa, đe doạ ni cô

CAND| 09/02/2009 11:07

Bị nhà  chùa ngăn cấm, nhiửu người buôn bán nhang, đèn, sách tử­ vi, bói toán... trong sân chùa Thiên Ấn đã đe dọa, hà nh hung các ni cô, phật tử­.

Thả tiửn xuống giếng Thánh, đốt quá nhiửu nhang là m ô nhiễm bầu không khí, đánh đập, đe dọa người trong chùa để tiện việc buôn bán. Аó là  những thực trạng là m bát nháo nơi cử­a Phật tại núi Thiên Ấn, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi trong những ngà y đầu xuân.

Hiện tượng thả tiửn xuống giếng Thánh tại chùa Thiên Ấn xuất hiện từ ngà y mùng một Tết. Sự việc bắt đầu khi một số thanh niên bà y trò thả tiửn xuống giếng. Ngay sau đó đã thu hút nhiửu người hiếu kử³ tới xem rồi là m theo. Tiửn ném xuống giếng có nhiửu mệnh giá từ 500 đồng đến 100.000 đồng, kể cả tiửn xu.

Nhiửu người truyửn tai nhau, khi thả nếu tử tiửn bay thẳng xuống đáy giếng thì sẽ gặp may mắn. Còn nếu tử tiửn bị các cây dương xỉ mọc xung quanh thà nh giếng chặn lại thì sẽ không gặp may. Cứ thế, trò mê tín nà y mỗi lúc một thu hút nhiửu người tham gia.

Аể ngăn chặn tình trạng nà y, mới đây, nhà  chùa đã dùng lưới sắt và  đan phên tre che lại miệng giếng.

Giếng Phật được che đậy bằng lưới sắt

Аại đức Thích Аồng Hoà n, Tổ đình chùa Thiên Ấn cho biết, ngoà i việc thả tiửn xuống giếng, gần đây, nhiửu người buôn bán nhang, đèn, sách tử­ vi, bói toán... thường và o trong khuôn viên chùa để chà o mời, chèo kéo khách là m mất đi vẻ uy nghiêm, thanh tịnh nơi cử­a phật.

Bị nhà  chùa ngăn cấm, nhiửu người đã đe dọa, hà nh hung các ni cô, phật tử­. Cũng theo đại đức Thích Аồng Hoà n, đi chùa niệm phật cầu an phải xuất phát từ cái tâm, lòng thà nh, "hương lòng" của mỗi người chứ không nhất thiết phải cứ đốt nhiửu nhang, đèn mới là  thể hiện lòng mình với phật. Việc du khách đốt quá nhiửu nhang trong những ngà y đầu xuân đã khiến cho bầu không khí quanh chùa trở nên ngột ngạt.    

Chùa Thiên Ấn tọa lạc trên núi Thiên Ấn, thuộc huyện Sơn Tịnh, có lịch sử­ trên 300. Từ đây có thể nhìn bao quát TP Quảng Ngãi.

Giếng Thánh trong quần thể di tích Tổ đình Thiên Ấn là  một địa điểm linh thiêng, sâu 21m, mặt nước quanh năm trong xanh, mát lạnh. Thế nhưng dịp Tết năm nay nó đã bị những đồng tiửn của khách thập phương là m mất đi những vẻ đẹp và  sự linh thiêng đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Buôn bán trong sân chùa, đe doạ ni cô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO