Các lãnh đạo thế giới gửi thông điệp hòa giải trước thềm Năm mới 2019

Thu Hoài/VOV1 Tổng hợp| 31/12/2018 20:00

Bất chấp nhiều sóng gió, năm 2018 vẫn có nhiều gam màu sáng của sự hòa giải - xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2019.

Năm 2018 đang dần khép lại. Được xem là một năm thế giới có nhiều biến động, từ  địa chính trị cho tới kinh tế và xã hội, năm 2018 đã ghi nhận cả những khó khăn và dấu mốc đáng nhớ. Tuy nhiên, gam mầu chủ đạo trong bức tranh này vẫn là hòa giải. Xu hướng dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2019, với một loạt những thông điệp hòa giải được phát đi trước thềm Năm mới.
cac lanh dao the gioi gui thong diep hoa giai truoc them nam moi 2019 hinh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (bên trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chuẩn bị thực hiện cái bắt tay lịch sử tại khu phi quân sự liên Triều vào tháng 4/2018. Ảnh: AP.

Trong bức thư gửi tới Tổng thống Hàn Quốc nhân dịp kết thúc năm 2018 và chuẩn bị đón chào năm mới 2019, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã bày tỏ ý định về các cuộc gặp thường xuyên với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong năm 2019 nhằm thúc đẩy hòa bình và cùng nhau giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-Keum cho biết: “Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết ông sẵn sàng có các cuộc gặp thường xuyên với Tổng thống Moon Jae-in trong năm 2019 để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán thúc đẩy hòa bình và thinh vượng trên bán đảo Triều Tiên và giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa.”

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau 3 lần trong năm 2018: 2 lần tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới 2 nước và một lần hồi tháng 9 vừa qua tại thủ đô Bình Nhưỡng, một tần suất gặp gỡ nhộn nhịp chưa từng có giữa lãnh đạo hai nước.

Tại cuộc gặp mới đây nhất, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã hứa sẽ đáp lại lời mời thăm thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất có thể. Một số thông tin từng đề cập tới khả năng một chuyến thăm Hàn Quốc trước cuối năm nay. Song chuyến thăm vẫn chưa diễn ra và đây cũng là điều mà nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ “lấy làm tiếc” trong bức thư của mình.

Không chỉ quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, mà mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên cũng dự báo sẽ có những bước chuyển trong năm 2019.

Tờ Chosun Ilbocủa Hàn Quốc số ra hôm 31/12 cho biết, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã gửi một “thông điệp hòa giải” tới  Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dù không đề cập nội dung cụ thể, những chỉ riêng việc Nhà lãnh đạo Triều Tiên gửi thư cho nhà lãnh đạo Mỹ để đề cập tới các cuộc đối thoại hạt nhân đã là một sự thay đổi rất lớn, khi mà cách đây chỉ hơn 1 năm thôi đây vẫn là một điều không tưởng.

Năm 2018 vừa qua cũng là một năm chông gai trong quan hệ Mỹ-Trung, đặc biệt là về thương mại, với liên tiếp các biện pháp trả đũa thuế quan lẫn nhau, gây tác động mạnh không chỉ tới nền kinh tế hai nước, mà cả nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh năm mới 2019 đang cận kề và cũng là năm đánh dấu kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nước đã phát đi nhiều tín hiệu thể hiện mong muốn hòa giải. Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa ra tuyên bố khẳng định sẵn sàng đối thoại với Mỹ nhằm thúc đẩy các mối quan hệ song phương.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng, quan hệ Trung - Mỹ trước đây đã từng trải qua “bão tố”, nhưng “một quan hệ lành mạnh sẽ có lợi cho cả hai nước cũng như thúc đẩy ổn định toàn cầu”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày nhấn mạnh khả năng đạt một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang “tiến triển tốt”. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, nếu đạt được, đây sẽ là một thỏa thuận rất toàn diện, bao trùm mọi chủ đề, mọi lĩnh vực và mọi điểm tranh cãi.

Ông Trump nói: “Chúng tôi sẽ có cuộc thảo luận về thương mại và đến một lúc nào đó tôi nghĩ rằng cuối cùng chúng tôi sẽ làm được một điều gì đó tuyệt vời cho cả Trung Quốc và Mỹ. Tôi tin mối quan hệ đặc biệt mà tôi có với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ là cơ sở cho một kết quả tốt đẹp cho cả hai nước.”

Một mối quan hệ khác dự báo sẽ chi phối bức tranh thế giới trong năm 2019 là quan hệ Mỹ- Nga. Với một năm 2018 không có nhiều điểm nhấn, các nhà phân tích dự báo, quan hệ hai nước sẽ có nhiều thay đổi trong năm 2019.

Điện Kremlin hôm 30/12 cho biết, trong bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp Năm mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẵn sàng đối thoại với Mỹ về một loạt chủ đề, nhấn mạnh, các mối quan hệ giữa Nga và Mỹ là yếu tố quan trọng nhất nhằm đảm bảo sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế.

Theo các nhà phân tích, những sự việc mang tính cạnh tranh và cọ xát giữa các nước chắc chắn sẽ chưa thể chấm dứt trong năm 2019, song điều quan trọng là các mối quan hệ không bị mất đi khả năng “cài đặt lại”. Với những thông điệp hòa giải được gửi đi trước thềm Năm mới, cộng đồng thế giới hi vọng năm 2019, các nước sẽ không để vuột mất những cơ hội đã bị bỏ lỡ trong năm 2018 để thúc đẩy một thế giới hòa bình, ổn định và phát triển./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Tây Hồ: đối ngoại nhân dân góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp về công tác đối ngoại của Thủ đô
    Chiều 28/3, Quận uỷ Tây Hồ và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2025.
  • Trấn Bình Môn Kinh thành Huế như bị lãng quên
    Trấn Bình Môn là một cổng phụ trong 13 cửa của Kinh thành Huế nhưng ít người lui tới; như bị lãng quên, xuống cấp theo thời gian và tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai di dời dân để trả lại nguyên trạng cho di tích.
  • Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”
    Chiều 28/3, Báo Hà Nội mới tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Đây cũng là dịp tuyên truyền, quảng bá sâu rộng về truyền thống văn hóa lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, đặc biệt là những thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trên hành trình 70 năm xây dựng và phát triển.
  • Phú Thọ ra mắt tour du lịch "Về miền Di sản UNESCO ghi danh"
    Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch đất Tổ năm 2024 diễn ra từ ngày 9-18/4 (tức ngày 1-10 tháng 3 âm lịch) tại Khu Di tích lịch sử đền Hùng thành phố Việt Trì và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Phú Thọ, với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Đặc biệt, dịp này, Phú Thọ ra mắt tour du lịch “Về miền Di sản UNESCO ghi danh”, lấy đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam, thắng cảnh khác.
  • Quý I năm 2024, Thành phố Hà Nội đã thu hút 953,2 triệu USD vốn FDI
    Đây là thông tin được Chánh Văn phòng UBND Thành phố kiêm người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ tại “Họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024”, diễn ra chiều 28/3 tại Trụ sở UBND Thành phố Hà Nội.
  • Đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff tại Hà Nội
    Vào 20h ngày 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc tôn vinh nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninoff.
  • Giải Cống hiến 2024: Hòa Minzy là Nữ ca sĩ của năm, Đen Vâu lập cú đúp
    Tối 27/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải Cống hiến 2024. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến.
  • “Đào, phở & piano” - trọn vẹn tình yêu Hà Nội
    Từ cuối năm 2023, tín hiệu rất vui với điện ảnh trong nước khi những bộ phim cả tư nhân và nhà nước lần lượt ra rạp, tạo được hiệu ứng tích cực. “Đào, phở và piano” của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số đó. Phim được nhà nước đặt hàng, từng giành giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23.
  • Hà Nội và những gánh hàng rong...
    Khi nhắc về Hà Nội, trong vô vàn dáng hình hiện hữu, người ta không thể không nhắc tới những gánh hàng rong. Cùng Người Hà Nội hòa vào nhịp sống hối hả của 36 phố phường trên những gánh hàng rong...
  • Phố cổ của tôi
    Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu tới quý độc giả bài thơ Phố cổ của tôi của tác giả Nguyễn Duy Quý.
Các lãnh đạo thế giới gửi thông điệp hòa giải trước thềm Năm mới 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO