Các nước ASEAN tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

VNHN| 08/12/2019 14:10

Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN+3 về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 10 (AMMTC+3) lần thứ 10 vừa được diễn ra tại Bangkok. Đoàn Đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an làm trưởng đoàn.

Tại hội nghị, các nước thành viên ASEAN đều ghi nhận và đánh giá cao cơ chế hợp tác mở rộng của ASEAN với các nước đối tác, đối thoại. Theo đó, sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của các nước đối tác, đối thoại trong lĩnh vực chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực cán bộ và trang bị thiết bị kỹ thuật đã góp phần quan trọng vào hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của các nước thành viên cũng như toàn khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ tầm quan trọng của cơ chế hợp tác ASEAN+3 với 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã được khẳng định trong suốt 2 thập niên qua, góp phần quan trọng vào hòa bình, an ninh và phát triển của khu vực Đông Á. Việt Nam hoan nghênh những nỗ lực hỗ trợ của Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản trong suốt thời gian qua với lực lượng thực thi pháp luật các nước ASEAN. Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh về phía Việt Nam, trong thời gian qua, ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã hỗ trợ tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực thực thi pháp luật. Ngoài ra, hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam với lãnh đạo cơ quan thực thi pháp luật các nước tiếp tục được chú trọng và tăng cường.

Các nước ASEAN tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Để hợp tác đi vào chiều sâu và hiệu quả, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bên liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động ASEAN+3 giai đoạn 2018-2022 về phòng chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia. Ngoài ra, Việt Nam đề nghị Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ các nước ASEAN đào tạo cho cán bộ thực thi pháp luật trong lĩnh vực tội phạm mạng, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người. Bên cạnh đó, ASEAN+3 cần chủ động, tích cực phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trong khuôn khổ hợp tác song phương, đa phương.

Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng và vinh dự khi Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 11 sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC-14) và các hội nghị liên quan trong năm 2020. Kết thúc Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 10, các Bộ trưởng và trưởng đoàn tham dự đã ra Tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định cam kết thúc đẩy hơn nữa cơ chế hợp tác ASEAN+3 cũng như hợp tác trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bên lề Hội nghị AMMTC lần thứ 13 và Hội nghị Tham vấn AMMTC+3 lần thứ 10 diễn ra tại Bangkok trong hai ngày 27-28/11, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã có các cuộc gặp gỡ với các đoàn Trung Quốc, Lào, Malaysia, Myanmar và Brunei để trao đổi về hợp tác trong thời gian tới. Theo đó, trong thời gian tới, các nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trao đổi kinh nghiệm công tác, trao đổi đoàn các cấp, giao lưu văn hóa-thể thao giữa lực lượng Công an Việt Nam và lực lượng thực thi pháp luật các nước, tăng cường chia sẻ thông tin về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, củng cố các cơ chế hợp tác có sẵn và thiết lập các cơ chế hợp tác mới về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia… , thúc đẩy việc ký kết các văn bản như Hiệp định hợp tác về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia giữa các Chính phủ, Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự…

https://vietnamhoinhap.vn/article/cac-nuoc-asean-tang-cuong-hop-tac-phong-chong-toi-pham-xuyen-quoc-gia---n-24623

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bùi Xuân Phái - người giữ hồn phố cổ Hà thành
    Thuở ấy, Bùi Xuân Phái chơi thân với nhạc sĩ Phú Quang. Họ cùng nhau đi khắp nẻo thành phố. Một người vẽ phố. Một người viết những bài ca về phố. Cùng nhau, cả hai chắt lọc và lượm nhặt những gì đẹp đẽ nhất, tinh túy nhất của đất Hà Nội, của người con gái phố, gánh hàng rong, xôi cốm, mùa thu và mùa đông, mùa xuân và mùa hạ…
  • Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty phát triển trạm sạc xe điện
    Ngày 18/3, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.
Đừng bỏ lỡ
Các nước ASEAN tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO